เปลือยแก่นแท้ "สุวินัย" ลอกคราบ "ธนาธร"  แนวคิดไม่ต่าง "เรดการ์ด"​ อาจจุดชนวนนองเลือดครั้งใหม่!

การเคลื่อนไหวของ "นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ว่าที่ หัวหน้า “พรรคอนาคตใหม่”

          ดูเหมือนการเคลื่อนไหวของ  "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ว่าที่ หัวหน้า  “พรรคอนาคตใหม่” ซึ่งพยายามสร้างภาพว่าพรรคตนเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ โดยพยายามเคลื่อนไหวเรียกร้องในประเด็นต่างๆ ทั้งอ้างว่าจะจัดตั้งรัฐสวัสดิการ แก้ปัญหาแรงงาน ฯลฯ  เหนืออื่นใดก็คือ โดยเฉพาะประเด็น "การแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า "นาย ธนาธร" นั้น จงใจจะถอดรื้อระบบเก่า โดย "นาย ธนาธร" ถึงกลับเคยกล่าวถึงเรื่องนี้ เมื่อปลายเดือน พ.ค.2561 ที่ผ่านมาว่า "หากมีโอกาส จะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ พร้อมถ้ามีโอกาส จะนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่โดนคดีในยุค คสช.ทั้งหมด เพราะเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ และควรได้รับการรับรอง แต่จะไม่รวมกับคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112

 

 

อย่างไรก็ดี ความมุ่งหวังแก้ไขรัฐธรรมนูญของ "นาย ธนาธร" กลับถูกผู้รู้ทันมองว่า การปักธงทางความคิดนี้ เป็นการแก้แค้น คสช. โดยไม่มองข้อเท็จจริง ซึ่งก็สอดคล้องกับสิ่งที่หลายคนบอกว่า นาย ธนาธร แค่ต้องการการถอดรื้อโครงสร้างระบบเก่าของสังคมเท่านั้น

        อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของ "นาย ธนาธร"  ทำให้หลายฝ่ายเริ่มวิตกกังวลจากแนวความคิดของเขา โดยผู้สันทัดกรณีมองว่า "นาย ธนธร" มีแนวคิด "ซ้ายจัด" รวมทั้งการพูดถึง "การปฏิวัติฝรั่งเศส" ซึ่ง "นาย ธนาธร" ก็เคยเปรยเรื่องนี้ด้วยตัวเองไว้หลายครั้ง นั่นยิ่งทำให้สังคมหวั่นวิตกว่า ตัวนายธนาธนอาจเป็นคนจุดให้การเมืองไทยเกิดความรุนแรงในรอบใหม่
          

             ต่อกรณีดังกล่าว รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเกาะติดความเคลื่อนไหวของ "นาย ธนาธร" ตั้งแต่เริ่มต้น ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ชื่อ "Suvinai Pornavalai" ว่า โดยส่วนตัวผมมองว่า "นาย ธนาธร" แห่งพรรคอนาคตใหม่เป็น Agent of Change ให้กับสังคมนี้ เหมือนทักษิณ ชินวัตรนะ ไม่ว่าในเชิงลบหรือเชิงบวก (ถ้ามี)  เมื่อ 14 ปีก่อน

 

หรือในปี 2547 ตอนที่ผมศึกษาทักษิณ  ในฐานะนักกลยุทธ์ว่า จะมองนายกฯทักษิณอย่างไรจากผลประโยชน์ของบ้านเมือง บทสรุปที่ผมได้ ผมเองยังตกใจเลย คือ ผมมองว่า ระบอบทักษิณเป็นอันตราย อาจพาประเทศชาติล่มจมได้ ดังนั้นต้องโค่นล้มก้าวข้ามระบอบทักษิณให้ได้ ... นี่คือที่มาของหนังสือไตรภาค "แกะรอยทักษิโณมิคส์"ของผมที่มาก่อนกาลและทำนายจุดจบของระบอบทักษิณล่วงหน้า... ตอนนี้ ปัญหาก็คือ ในฐานะนักกลยุทธ์

 

เราจะวางหมาก เดินหมากอย่างไรเพื่อใช้ เบี้ยอย่างธนาธรให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและส่วนรวมมากที่สุด  โดยส่วนตัวผมมองว่าพรรคอนาคตใหม่ของธนาธรจะโต เพราะมีฐานเสียงเป็นคนรุ่นใหม่และมวลชนเสื้อแดงอิสระ แต่ความคิดเอียงซ้ายที่สุดโต่งแบบเรดการ์ดของธนาธรจะจุดชนวนนองเลือดและความแตกแยกครั้งใหญ่ในสังคมไทยขึ้นมาอีก

 

 

 ดังนั้นจึงควรมีพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมที่ทันสมัยทันโลกอย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทยของลุงกำนันขึ้นมาคานพรรคอนาคตใหม่ แล้วเติบโตในระบบรัฐสภาไปด้วยกัน  ผมคิดว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุดแล้วในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยเต็มรูปในอีก 20 ปีข้างหน้า  อีกทั้งยังสามารถยับยั้งการนองเลือดและการรัฐประหารได้ด้วย..."

 

 

 

 

เปลือยแก่นแท้ "สุวินัย" ลอกคราบ "ธนาธร"  แนวคิดไม่ต่าง "เรดการ์ด"​ อาจจุดชนวนนองเลือดครั้งใหม่!

เปลือยแก่นแท้ "สุวินัย" ลอกคราบ "ธนาธร"  แนวคิดไม่ต่าง "เรดการ์ด"​ อาจจุดชนวนนองเลือดครั้งใหม่!

 

 

 

https://www.facebook.com/suvinaip