"ครม."ปลดล็อคกัญชาแล้ว - ใบท่อม จ่อ รออนุมัติ

"ครม."ปลดล็อคกัญชาแล้ว -ใบท่อม จ่อ รออนุมัติ ย้ำ ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น!

         (วันนี้) 13 พ.ย. ณ.ทำเนียบรัฐบาล "นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมี "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่.. พ.ศ. ... 

 

"ครม."ปลดล็อคกัญชาแล้ว - ใบท่อม จ่อ รออนุมัติ
     โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีสาระสำคัญคือ 1.ให้สามารถนำเข้า หรือส่งออกยาเสพติดประเภท 5 ได้ในกรณีจำเป็น เพื่อประโยชน์ทางราชการ โดยได้รับอนุญาต จากผู้อนุญาต 2. เพื่อกรณียกเว้นให้มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไว้ในครอบครอง ไม่เกินจำนวนที่จำเป็น สำหรับการใช้รักษาโรคเฉพาะ หรือสำหรับใช้ในการปฐมพยาบาล หรือกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน 3.เพิ่มเติมให้ใช้ยาเสพติดประเภท 5 ได้ หากกระทำเพื่อการรักษาโรค ตามคำสั่งของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบโรคศิลป์ หรือ  เพื่อการศึกษาวิจัย 4. กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตสามารถจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ได้ เฉพาะสถานที่ที่กำหนดเท่านั้น

 

"ครม."ปลดล็อคกัญชาแล้ว - ใบท่อม จ่อ รออนุมัติ

ขณะเดียวกัน ยังมีความเพิ่มเติมในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)ให้มีอำนาจให้กำหนดเขตพื้นที่ เพื่อทดลองปลูกพืชที่เป็น หรือ ให้ผลผลิตที่เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ผลิต และทดสอบยาเสพติดประเภท 5 ได้ตามพื้นที่ที่กำหนด โดยให้รมว.สาธารณสุข อาจจะประกาศให้ท้องที่ใดเป็นท้องที่ที่เสพพืชกระท่อมได้ โดยไม่มีความผิดตามพ.ร.บ.ดังกล่าว 

 

   "นายพุทธิพงษ์" ระบุว่า "สาระสำคัญที่กล่าวมา จะเป็นการปลดล็อกเฉพาะในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องคือหมอ และคนไข้ เป็นการยกเว้นให้ว่าจะไม่มีความผิด  โดยในที่ประชุมเน้นย้ำว่า เพื่อให้สังคมมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นว่าทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อการรักษา และใช้ในการทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนในเรื่องของพื้นที่ปลูก คณะกรรมการป.ป.ส. จะเห็นชอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้กำหนด ไม่ใช่ใครจะไปปลูกหลังบ้านตัวเองได้ และกระบวนการผลิตก็ต้องระบุว่า ใครจะสามารถนำไปผลิตได้ และนำมาจากที่ไหน โดยมีการควบคุมอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่นำไปปลูก และนำไปใช้ได้อย่างอิสระ..." 

 

"ครม."ปลดล็อคกัญชาแล้ว - ใบท่อม จ่อ รออนุมัติ

     ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อครม.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจากที่สภานิติบัญญัติ (สนช.) ส่งมาแล้ว "ครม."ได้มีการเพิ่มเติมว่ากระบวนการทั้งหมด หลังจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำหนด และควบคุมไว้อย่างน้อย เป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจาก "ครม."มีข้อห่วงใยว่าช่วงระยะ 5 ปีแรก อาจจะมีการปรับเปลี่ยนดูแลอย่างใกล้ชิด และหลังจาก 5 ปี จะมาทบทวนอีกครั้ง ว่าควรปรับปรุง อนุญาต หรือปรับลด เพิ่มเติมอะไรได้บ้าง ขณะที่ "พืชกระท่อม" ได้ปรับจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 มาอยู่ที่ประเภท อย่างไรก็ตาม เมื่อครม.เห็นชอบแล้ว จะส่งร่างดังกล่าว พร้อมแนบความคิดเห็นกลับไปยังสนช.พิจารณาอีกครั้ง ... 

 

"ครม."ปลดล็อคกัญชาแล้ว - ใบท่อม จ่อ รออนุมัติ