"กกต." ติวเข้ม "ผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่ว ปท." ระบุหย่อนบัตรครั้งนี้เข้มข้นแน่

"กกต." ติวเข้ม "ผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่ว ปท." ระบุหย่อนบัตรครั้งนี้เข้มข้นแน่

 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานสัมมนาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่วประเทศ ระบุหย่อนบัตรครั้งนี้เข้มข้นแน่ โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้ง เพราะจะมีผู้มีสิทธิเพิ่มขึ้น ขณะกรรมการประจำหน่วยลดลงเหลือแค่ 5 คน


 
วันนี้ (14 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในพิธีมอบนโยบายการสัมมนาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ตรวจการเลือกตั้งจากกรุงเทพมหานครและ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ กกต.ได้แต่งตั้งไปแล้วก่อนหน้านี้ รวม 597 คนเข้าร่วมสัมมนา

 

 

โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผู้ตรวจการเลือกตั้ง และเป็นครั้งแรกของ กกต.เช่นเดียวกัน เพราะต่างก็ใหม่กันทั้งคู่ ซึ่งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 28 กำหนดให้การเลือก ส.ส. เลือก ส.ว.แต่ละครั้งให้กกต.จัดให้มีผู้ตรวจการการเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำการเลือกตั้ง ตรวจสอบการกระทำที่ผิดกฎหมายของการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือการกระทำใดที่จะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ขอให้แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีรูปแบบที่เปลี่ยนไปมาก

 

          
 

ประธาน กกต. ยังระบุด้วยว่า กกต.ประเมินว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความเข้มข้นโดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะมีผู้มีสิทธิในหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้น ขณะที่กรรมการประจำหน่วยลดลงเหลือแค่ 5 คน จึงอยากให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งได้เป็นที่ปรึกษาและสร้างขวัญกำลังใจกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และควรทำความรู้จักเครือข่าย กกต. อาทิ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนา ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งตำบล (ศส.ปชต.) หมู่บ้านไม่ขายเสียง ซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งอีกส่วนหนึ่ง นอกจากนั้นผู้ตรวจการเลือกตั้งหลายท่านมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งมาแล้ว ดังนั้นจึงขอให้ศึกษาทำความเข้าใจกฎหมายและระเบียบใหม่ๆให้มากขึ้น ขณะเดียวกันอยากให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งยึดถือมาตรฐานจริยธรรมเดียวกันกับกกต. โดยการใช้อำนาจโดยสุจริต เที่ยงธรรม มีความกล้าหาญ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำ ปราศจากอคติ เพื่อเป็นเกราะคุ้มภัยในการทำหน้าที่ของเรา