"วิษณุ" ลั่น "กฎหมายกัญชา" เสร็จในรัฐบาลนี้

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าของการปลดล็อกกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า "ประมวลกฎหมายยาเสพติดขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของสภาฯ แต่ถ้ายังไม่สามารถออกมามีผลบังคับใช้ได้ เพราะเป็นกฎหมายที่ใหญ่และยาวมาก อีกทั้งตนเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะแล้วเสร็จทันในสมัยนี้หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบมายังไม่มีความคืบหน้าเท่าไหร่..."

     วันนี้(15 พ.ย.) ณ ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าของการปลดล็อกกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า "ประมวลกฎหมายยาเสพติดขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของสภาฯ แต่ถ้ายังไม่สามารถออกมามีผลบังคับใช้ได้ เพราะเป็นกฎหมายที่ใหญ่และยาวมาก อีกทั้งตนเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะแล้วเสร็จทันในสมัยนี้หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบมายังไม่มีความคืบหน้าเท่าไหร่..."

ทั้งนี้ เมื่อมีการเรียกร้องอยากจะใช้น้ำมันกัญชาเพื่อนำมาใช้ในทางการแพทย์นั้น เดิมโยนไปให้รอประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่เนื่องจากใช้ระยะเวลายาวนานเกรงจะไม่ทันการ หรืออาจจะเสร็จไม่ทันในสภาชุดนี้ จึงตัดเอาเฉพาะบางส่วนในกฎหมายยาเสพติดเป็นเฉพาะเรื่องของกัญชาเพียงอย่างเดียว และเสนอเป็นร่างพ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายยาเสพติดเพียงบางมาตรา ที่เกี่ยวข้องกับกัญชาถือเป็นร่างกฎหมาย ส.ส.และมีการส่งมาขอความเห็นจากรัฐบาล

 

รัฐบาลจึงรับร่างดังกล่าวมาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว เมื่อ2วันที่ผ่านมา (13 พ.ย.) ที่ผ่านมา โดยให้ความเห็นชอบ และเห็นว่าควรให้นำกลับเข้าสู่สภาฯได้ ซึ่งปกติเมื่อ"ครม".รับร่างกฎหมายจากสภาฯมา จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แต่ครั้งนี้"ครม." รับมาและใช้เวลาเพียงแค่ 7 วัน ก่อนจะให้ความเห็นกลับไปโดยมีการตั้งข้อสังเกต ซึ่งตามคิวแล้ว ตั้งใจจะนำร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าซึ่งถือเป็นกฎหมาย ส.ส.แต่อาจจะไม่ทัน เนื่องจากมีกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับเข้าคิวรออยู่ และเมื่อกฎหมาย 2 ฉบับนี้ผ่านการพิจารณาเสร็จสิ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเสร็จภายใน 1 ถึง 2 วันนี้ และคาดว่าในวันพุธหน้า (21 พ.ย.)จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงปัญหาการจดสิทธิบัตร "นายวิษณุ" เผยว่า "เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากร่างนี้ถือว่าไม่ใช่ร่างของรัฐบาล แต่พอมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวทำให้หลายคนเป็นห่วง ซึ่งความจริงไม่ยาก หากกฎหมายยาเสพติดเข้าสู่สภาฯรับหลักการก็สามารถไปแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นกรรมาธิการได้ และคิดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้และทันในภายในปีนี้