"บิ๊กตู่" โพสต์เรียกถกด่วน "แก้ราคาปาล์ม-ยางตก" ระบุเพื่อนำเข้า ครม.พรุ่งนี้

"บิ๊กตู่" โพสต์เรียกถกด่วน "แก้ราคาปาล์ม-ยางตก" คาดนำเข้า ครม.พรุ่งนี้

"บิ๊กตู่" โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรียกถกด่วน "แก้ราคาปาล์ม-ยางตก" คาดนำเข้า ครม.พรุ่งนี้

 

วันนี้ (19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ว่า “บ่ายนี้ผมเรียกประชุมด่วนเพื่อเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น ปาล์ม:มีมาตรการเร่งด่วนใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ผสมดีเซลทำ B20 ยาง: มีโครงการพัฒนาอาชีพคนละไม่เกิน10-15ไร่ ลดปริมาณการผลิตยาง ชะลอการกรีด ส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ ขอเอกชนร่วมมือ ฯลฯ ยังไงพรุ่งนี้นำเสนอ ครม. ร่วมกันพิจารณาอีกทีครับ”

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หามาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังที่ประชุม ครม. ภายใน 7 วัน เพื่อผลักดันให้ราคายางสูงขึ้น พร้อมกับเร่งประชาสัมพันธ์เกษตรกรที่ปลูกยางให้รับทราบ 


พร้อม ๆ กับที่อนุมัติ 4 ขั้นตอนหลักในการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน ได้แก่ 


1.การปรับการเก็บสต็อกปาล์มน้ำมัน โดยประสานงานกับกระทรวงพลังงานให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงงานไฟฟ้าที่มีศักยภาพ ที่ใช้ปาล์มมากถึง 160,000 ตัน โดยจะเป็นการลดสต็อกปาล์มภายในประเทศ  

 

2.ขยายเวลาส่งออกปาล์มออกไปอีก 6 เดือนจากที่สิ้นสุดในเดือน พ.ย. 2561 จะไปสิ้นสุดในเดือน พ.ค. 2562  


3. จะเพิ่มอัตราส่วนปาล์มจาก 6.5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 7.0 เปอร์เซ็นต์ ในการผลิตน้ำมันดีเซล นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงพลังงานผลักดันให้รถบรรทุก ใช้น้ำมันดีเซลบี 20 มากยิ่งขึ้น จากที่เคยตั้งเป้าใช้ประมาณ10 ล้านลิตรต่อปี แต่มีการใช้เพียง 4 ล้านลิตรเท่านั้น 


และ 4.พยายามเร่งเจรจา ส่งออกปาล์มไปยังประเทศสเปน ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 เดือนนี้

 

มาตรการอุ้มราคาปาล์ม  คาดว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้ราคาปาล์มปรับขึ้นถึง 3.10 บาท ต่อกิโลกรัม จากเดิมอยู่ที่ราคา  2.60 บาทต่อกิโลกรัม