"สนธิรัตน์" ชี้ พปชร.กวาด 350 ที่นั่ง เป็นเพียง "วาทกรรม"

ณ ทำเนียบรัฐบาล "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการ"พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)" ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประกาศว่า "พปชร."จะกวาด ส.ส.350 ที่นั่ง ในวันรับสมัครสมาชิกเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 18 พฤศจิกาฯ ที่ผ่านมา

วันนี้ (20 พฤศจิกาฯ) เวลา 9 นาฬิกา 30 นาที ณ ทำเนียบรัฐบาล "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการ"พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)" ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประกาศว่า "พปชร."จะกวาด ส.ส.350 ที่นั่ง ในวันรับสมัครสมาชิกเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 18 พฤศจิกาฯ ที่ผ่านมาว่า "ในวันดังกล่าวตนพูดกับสมาชิกพรรคฯ และมีบางส่วนเป็นผู้สมัครของพรรคฯ ซึ่งถือว่าเป็นการพูดให้กำลังใจกับสมาชิกพรรคฯที่ประสงค์จะลงรับสมัคร ส.ส. เพื่อให้เกิดกำลังใจในการทำงานทั้ง 350 เขต

 

"สนธิรัตน์" ชี้ พปชร.กวาด 350 ที่นั่ง เป็นเพียง "วาทกรรม"

 

และเกิดความเข้มแข็งในพื้นที่ ตนจึงพูดไปว่าถ้ามีบุคลากรคุณภาพมากมายขนาดนี้ก็อาจจะได้ทั้ง 350 เขต เป็นเพียงวาทกรรมที่ให้กำลังใจกันเท่านั้น มิได้หมายความว่าเราจะกวาด 350 เขต แต่อย่างใด ซึ่งทางการเมืองเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว..."

 

   ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า "ถ้า 350 ที่นั่งคือ วาทกรรม แล้วเป้าหมายจริงๆของ "พปชร." คือจำนวนเท่าไร "นายสนธิรัตน์" กล่าวว่า "เรื่องเป้าหมายในการจะได้ ส.ส.กี่คนนั้น พรรคฯจะทำให้ดีที่สุดในการทำงาน แน่นอนว่าพรรคฯต้องทำหน้าที่เต็มความสามารถทั้งตัวบุคคลและนโยบาย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนที่จะตัดสินใจและลงคะแนน คงไม่สามารถบอกได้ว่าจำนวนจะเป็นเท่าไร

 

เพราะเราไม่ได้กำหนดว่าต้องเท่านั้นเท่านี้ แต่เราจะคัดสรรตัวผู้สมัครโดยกระบวนการของพรรคฯอย่างเหมาะสมที่สุด ตามความต้องการของประชาชนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ผสมผสานกับนโยบายของพรรคที่สามารถให้ความมั่นใจกับประชาชน"

 

    เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า พปชร.จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล "นายสนธิรัตน์" เผยว่า "เราทำดีที่สุดก่อน ขอทำเป็นขั้นตอน ถึงวันนั้นผลเป็นอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกที คิดว่าทุกพรรคฯคิดคล้ายๆ กัน"

 

"สนธิรัตน์" ชี้ พปชร.กวาด 350 ที่นั่ง เป็นเพียง "วาทกรรม"

 

    นอกจากนี้เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคฯเล็กจะได้ประโยชน์จากการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือใช้เรื่องการแบ่งเขตครั้งนี้ ไปกดดัน ส.ส.ให้มาสังกัด พปชร. นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่า กกต.จะแบ่งเขตอย่างไร ก็เป็นข่าวกันไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ต่างฝ่ายต่างพิจารณากันไป ตอนนี้เป็นเรื่องของ กกต. ขอให้ไปสอบถาม กกต.


    และเมื่อถามต่อไปอีกถึงความชัดเจนในการลาออกจากตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ไปทำงานการเมืองเต็มตัวนั้น "นายสนธิรัตน์" ระบุว่า "คงใกล้เข้าไปทุกที เรามีกำหนดการของเรา ซึ่งเป็นไปกรอบเวลา และจะเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้ปกปิดอะไร เมื่อเวลาที่เหมาะสมจะแจ้งให้ทุกคนทราบ


     ต่อข้อถามว่า สามารถระบุช่วงเวลาที่เหมาะสมได้เลยหรือไม่ "นายสนธิรัตน์" กล่าวว่า "วันไหนเหมาะสมจะบอก ขอให้สบายใจ จะเห็นว่าการที่พวกเราอยู่ในตำแหน่ง เรายึดกติกาการทำงานใน 2 สถานภาพค่อนข้างมาก และพูดอยู่เสมอให้ติดตามการทำงานของพวกเราว่าได้ใช้เวลา ทรัพยากรของราชการหรือไม่ ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่นที่ให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองในตอนนี้ เพราะลากิจไว้จนถึง 10.30 น..."
 

"สนธิรัตน์" ชี้ พปชร.กวาด 350 ที่นั่ง เป็นเพียง "วาทกรรม"