"เอกอัครราชทูตฯ แอฟริกาใต้" เยี่ยมคำนับนายกฯ ยัน 2 ปท.พร้อมหนุนการลงทุนมากขึ้น

"เอกอัครราชทูตฯ แอฟริกาใต้" เยี่ยมคำนับนายกฯ ยัน 2 ปท.พร้อมหนุนการลงทุนมากขึ้น

"เอกอัครราชทูตฯ แอฟริกาใต้" เยี่ยมคำนับ "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ยันทั้ง 2 ประเทศยินดีที่ความสัมพันธ์ไทยและแอฟริกาครบรอบ 25 ปีในปีนี้ และในโอกาสนี้จะช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

 

วันนี้ (21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล "นายเจฟฟรีย์ ควินตัน มิตเชลล์ ดอยจ์" (H.E. Mr. Geoffrey Quinton Mitchell Doidge) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ 


โดย "พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้


 

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตฯสู่ประเทศไทย ในนามของรัฐบาล และประชาชนไทย ยินดีต่อการได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเอกอัครราชทูตฯ อย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีมีความชื่นชมนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างของผู้นำและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก

 

ทั้ง 2 ฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทยและแอฟริกาครบรอบ 25 ปีในปี 2561 ปีนี้ถือเป็นปีที่ความสัมพันธ์ระหว่างกันมีความก้าวหน้าและมีพลวัตอย่างมาก และยินดีที่ทราบว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดสัมมนาโอกาสการค้าการลงทุนในแอฟริกาใต้ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ดังกล่าว ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

 

"เอกอัครราชทูตฯ แอฟริกาใต้" เยี่ยมคำนับนายกฯ ยัน 2 ปท.พร้อมหนุนการลงทุนมากขึ้น
 

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ไทยและแอฟริกาใต้จะสามารถผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก แอฟริกาใต้เป็นเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในทวีปแอฟริกา ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของแอฟริกาใต้ในอาเซียน โดยทั้งสองฝ่ายหวังว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนระหว่างกันได้ 

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนนักลงทุนแอฟริกาใต้ให้เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะในสาขาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ทั้งนี้ไทยหวังที่จะเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในภูมิภาค และยินดีต้อนรับการลงทุนของผู้ประกอบการจากต่างชาติ โดยไทยพร้อมสนับสนุนหากฝ่ายแอฟริกาใต้สนใจเข้ามาลงทุนในสาขาดังกล่าวด้วย 
ด้านเอกอัครราชทูตฯกล่าวฝากความปรารถนาดีมาจากประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยยินดีและพร้อมสนับสนุนรัฐบาลไทย เพื่อเพิ่มพูนและกระชับความสัมพันธ์อย่างรอบด้านและเป็นรูปธรรม

 

"เอกอัครราชทูตฯ แอฟริกาใต้" เยี่ยมคำนับนายกฯ ยัน 2 ปท.พร้อมหนุนการลงทุนมากขึ้น