“วิษณุ” เผย 7 ธ.ค. ทุกอย่างจะเคลียร์-คุยทุกเรื่องที่ กกต.ตอบไม่ได้ รวมทั้งเรื่องวันปลดล็อก

“วิษณุ” เผย 7 ธ.ค. ทุกอย่างจะเคลียร์-คุยทุกเรื่องที่ กกต.ตอบไม่ได้ รวมทั้งเรื่องวันปลดล็อก

“วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผยวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่ง คสช. และ กกต.จะพูดคุยกับบรรดาพรรคการเมือง  ทุกอย่างจะเคลียร์คุยทุกเรื่องที่ กกต.ตอบไม่ได้ และโยนให้มาถาม คสช. ก็จะมาถามตอบกันในวันนั้น นอกจากนี้ คสช. จะบอกให้บรรดาพรรคการเมืองรู้ในเรื่องของโรดแมปที่ชัดเจนขึ้น รวมทั้งเรื่องวันปลดล็อกด้วย

 

วันนี้ (27 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับบรรดาพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ว่า ยังไม่ทราบจะมีการพูดคุยในเรื่องอะไรบ้าง ทราบแต่ว่าทาง คสช.จะเป็นผู้เตรียมในเรื่องของสถานที่และเนื้อหาที่จะพูดคุย ส่วน กกต.เป็นผู้เชิญบรรดาพรรคการเมือง ซึ่งเจตนาของการพูดคุยกันครั้งก็เนื่องจากมีคำถามใดๆ ที่พรรคการเมืองเคยพบกับ กกต.แล้วถามกกต. แต่ทาง กกต.ตอบไม่ได้ ให้ไปถาม คสช.ก็จะมาถามกันในวันนั้น หรือพรรคการเมืองหรือผู้เข้าประชุมมีความเห็นอะไรที่จะเสนอแนะก็สามารถเสนอมาได้ ส่วนจะทำตามหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง นอกจากนี้ในส่วนของ คสช.เองจะบอกให้บรรดาพรรคการเมืองรู้ในเรื่องของโรดแมปที่ชัดเจนขึ้น ที่เคยพูดกันมาตั้งแต่การปลดล็อคไปจนถึงการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาและอื่นๆ ซึ่งบางอย่าง คสช.กำหนดเองไม่ได้ กกต.เป็นผู้กำหนด แต่ก็จะมาช่วยกันคิดในวันที่ 7 ธ.ค.นี้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันที่ 7 ธ.ค. จะได้ข้อยุติหรือความชัดเจนเกี่ยวกับวันปลดล็อกหรือจะปลดล็อกอะไรบ้างใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรจะต้องได้ข้อยุติทั้งหมด แต่เรื่องวัน เวลา คงจะไม่ได้ปลดล็อกกันในวันนั้น แต่จะบอกให้รู้ว่าปลดล็อกวันไหน ซึ่งรายละเอียดของการปลดล็อกนี้ทางคสช.จะเป็นผู้ชี้แจงทั้งหมด ซึ่งเมื่อวาน(26 พ.ย.) มีการประชุมคสช.ก็มีการพูดคุยกัน

 

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ว่าในการประชุมวันที่ 7 ธ.ค. พรรคการเมืองอาจจะไม่เห็นด้วยหรือท้วงติง และอาจทำให้กระบวนการต่างๆ ช้าไปอีก รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่กังวลเพราะ ข้อเสนอที่พรรคการเมืองเสนอมาทาง คสช.หรือ กกต.จะเห็นด้วยหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่พรรคการเมืองสามารถเสนอได้ เพราะเราก็อยากฟังว่าเขาเสนออะไร หรือมีปัญหาอะไร บางอย่างเขาอาจนึกว่าเป็นปัญหาแต่ได้มีการแก้ไปแล้ว หรือรับมาจะแก้ให้ ไม่ใช่ว่าจะต้องนำไปสู่การเลื่อนอะไรเสมอไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังการพูดคุยกันแล้ว ควรจะมีกฎเกณฑ์หรือข้อตกลงอะไรที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่รู้ว่าจะคุยอะไรกัน เมื่อถามว่าในวันที่ 7 ธ.ค.จะรู้วันที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะรู้แล้ว แต่เราคงไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ทูลเกล้าฯถวาย แต่ในวันนั้นจะบอกอะไรได้หลายอย่างทั้งหมด เพราะเป็นการพบกันครั้งสุดท้าย

 

เมื่อถามว่า มีบางพรรคการเมืองประกาศจะไม่มาร่วมพูดคุยด้วย จะเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็น เพราะตามคำสั่งคสช.ที่ 8 ระบุไว้ว่าคสช.จะเชิญพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองมาด้วยก็ได้ ซึ่งคสช.ไม่เชิญก็ได้แต่ครั้งนี้ได้มีการพูดมานานแล้วว่าจะเชิญพรรคการเมือง แต่เมื่อเชิญแล้วเขาไม่อยากมากก็ไม่เป็นไร ซึ่งการที่เขาไม่มาก็อาจเป็นเพราะเขาไม่สงสัย หรือเขาอาจคิดว่าเขาไม่อยากให้ความร่วมมือ หรืออาจคิดว่ามาแล้วคงไม่มีประโยชน์อะไร ซึ่งสารพัดเหตุผล ก็ไม่มีใครว่าอะไรหรอก แต่หากพรรคการเมืองไม่มา เขาอาจได้รับทราบข่าวอยู่ดีว่าได้พูดคุยอะไรกันบ้างในวันนั้น

เมื่อถามว่าหากในที่ประชุมมีข้อตกลงร่วมกัน แล้วพรรคการเมืองที่ไม่มาจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่รู้เลยว่าจะมีข้อตกลงอะไรหรือไม่ และยังไม่ทราบว่าจะมีพรรคการเมืองมาร่วมมากน้อยแค่ไหน เพราะกกต.เป็นผู้เชิญ