"บิ๊กป้อม" สั่งเหล่าทัพสร้างบรรยากาศรับเลือกตั้ง ย้ำทุกระดับวางตัวให้เหมาะสม-ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง

"บิ๊กป้อม" สั่งเหล่าทัพสร้างบรรยากาศรับ ลต. ย้ำทุกระดับวางตัวให้เหมาะสม-ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

"บิ๊กป้อม" สั่งหน่วยขึ้นตรงทุกเหล่าทัพ สร้างบรรยากาศที่ดีรับเลือกตั้ง ย้ำทุกระดับวางตัวให้เหมาะสม เป็นกลาง ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของพรรคใด พร้อมทั้งดูแลความปลอดภัยในทุกพื้นที่

 

วันนี้ (27 พ.ย.) ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงกลาโหม "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดยมี "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน 

 
โดย "พล.อ.ประวิตร"  กำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพสนับสนุนการสร้างสภาพแวดล้อมที่อำนวยกับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในต้นปี 2562 โดยขอให้กำชับ เน้นย้ำผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับให้วางตัวอย่างเหมาะสม เป็นกลาง ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของพรรคการเมืองใด ขณะเดียวกันขอให้ร่วมกันดูแลความปลอดภัยในทุกพื้นที่เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถลงพื้นที่ทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด โดยให้หน่วยทหารในพื้นที่ลงไปดูแลเนื่องจากเราไม่เกินกว่า สมุดภาพไม่อยากให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างที่แล้วมาและหวังว่าพรรคการเมืองโดยเฉพาะผู้ที่สมัครเข้ามาทำงานด้านการเมืองคงมาร่วมทางการเมืองด้วยความสะอาดเป็นที่คาดหวังของประชาชนต่อไป

 

ต่อข้อถามที่ว่า  จะมีทหารไปสังเกตุการณ์การหาเสียงของพรรคการหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า คงไม่ได้ส่งทหารไปสังเกตการณ์ แต่ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องความปลอดภัย เช่น อาวุธสงคราม ซึ่งจะต้องไม่มีการใช้ความรุนแรงรวมถึงยาเสพติด ซึ่งเป็นห่วงโซ่ของอาชญากรรม รวมถึงการใช้อาวุธ ทั้งนี้เราต้องหยุดความรุนแรงในพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนและส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยในเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

 
โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุด้วยว่า ส่วนการเปิดให้พรรคการเมืองมาหาเสียงในพื้นที่ทหาร ที่ผ่านมา หากจะเข้าพื้นที่ต้องทำหนังสือแจ้งและหน่วยทหารจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกันภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดซึ่งวันนี้ทหารต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเหมาะสม และทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการดูแลความมั่นคง


 

"ในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จมากขึ้นบิดเบือนข้อมูล พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพได้ติดตามตรวจสอบการให้ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทั้งข้อความแลพภาพที่มีการบิดเบือน เชื่อมโยงเกิดการเสียหายหรือสร้างความเข้าใจผิดในสังคม โดยขอให้พิจารณาความเหมาะสมในการตอบโต้หรือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องในกระบวนการภารกิจในการทำหน้าที่ของกองทัพในสถานการณ์ปัจจุบันถือว่ามีความจำเป็นจะต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนเพื่อนำไปสู่ความเชื่อมั่นและการสนับสนุนของภาคประชาชน" พล.ท.คงชีพ ระบุ