"บิ๊กฉัตร" จ่อชง ครม.เพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็น 1,000 บาท สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน

"บิ๊กฉัตร" จ่อชง ครม.เพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็น 1,000 บาท สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน

"บิ๊กฉัตร" จ่อชง ครม.เพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็น 1,000 บาท สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน

 

วันนี้ (28 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ" รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาอ้อ ตำบลนาอ้อ อ.เมือง จ.เลย  โดยกล่าวว่า เป็นการมาเยี่ยมให้กําลังใจผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ โดยเฉพาะเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ ซึ่งเป็น อสม. 4.0 เป็นกำลังสำคัญในการดูแลสุขภาพประชาชนในหมู่บ้าน ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งรัฐและเอกชน โดยรพ.สต.นาอ้อ เป็น 1 ในรพ.สต.ทั่วประเทศ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 58,120 บาท เพื่อจัดทำที่พักขยะติดเชื้อรองรับทั้งตำบล เยี่ยมบ้านจัดทำแฟ้มครอบครัวทุกหลังคาเรือน และจัดตั้งชมรมส่งเสริมการออกกำลังกายในพื้นที่ 

 

รองนายกรัฐมนตรี  ระบุด้วยว่า รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพระบบบริการปฐมภูมิ ตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงและได้รับบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำ ลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ คนยากจน ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส การสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เน้นการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาตามบริบทของพื้นที่ โดยใช้กลไกขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมโดยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง คลินิกหมอครอบครัว และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ผ่านเกณฑ์คุณภาพเป็น รพ.สต. ติดดาว รวมทั้งพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านให้เป็นอสม. 4.0 ตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาในระบบสุขภาพครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค การรักษา การฟื้นฟูสภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค 


 

"อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความพร้อม รพ.สต.อสม. และบุคลากรสาธารณสุข รัฐบาลได้จัดทำโครงการ เพิ่มค่าป่วยการให้กับ อสม. จาก 600 บาทต่อเดือนเป็น 1,000 บาทต่อเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2561 เป็นต้นไป พัฒนารพ. สต. ให้มีความพร้อมโดยในปี 2562 จะนำร่องใน รพ. สต.ขนาดใหญ่ และจะขยายไปยังขนาดกลางและขนาดเล็กต่อไป พร้อมกันนี้จะซ่อมปรับปรุง บ้านพักบุคลากรของสาธารณสุข เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน และทั้งหมดนี้จะเป็นการ ตอบโจทย์เป้าหมายรัฐบาล "ลดความเหลื่อมล้ำสร้างการเข้าถึงบริการ ของรัฐอย่างทั่วถึง" และเป้าหมายสาธารณสุข "ประชาชนสุขภาพดีเจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน" ซึ่งปัจจุบันมี อสม.ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน  ซึ่งจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบต่อไป ในสัปดาห์หน้า" พล.อ. ฉัตรชัย กล่าว