"คสช." ยันถก"แม่น้ำ 5 สาย-ฝ่ายการเมือง" 7 ธ.ค. เผยทุกขั้นตอนสู่การเลือกตั้ง พร้อมแก้ทุกปัญหาที่พรรคฯ ติดขัด

"คสช." ยันถก"แม่น้ำ 5 สาย-ฝ่ายการเมือง" 7 ธ.ค. เผยทุกขั้นตอนสู่การเลือกตั้ง พร้อมแก้ทุกปัญหาที่พรรคการเมืองติดขัด

"พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง" รองโฆษก คสช. ยันถก"แม่น้ำ 5 สาย-ฝ่ายการเมือง" 7 ธ.ค.นี้ ทุกส่วนจะได้ทราบแผน และขั้นตอนสู่การเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ยังถกทุกปัญหาที่พรรคการเมืองติดขัด

 

วันนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก "พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง" รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยมี "พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์" รองเลขาธิการ คสช.เป็นประธานว่า ในวันที่ 7 ธ.ค.61 เวลา 13.00 - 15.00 น.ซึ่ง คสช.จะจัดการประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี กทม.โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธาน พร้อมเชิญสมาชิก คสช. , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) , คณะรัฐมนตรี (ครม.) , คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงผู้แทนพรรคการเมือง เข้าร่วมประชุมด้วย

 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ ระบุด้วยว่า การจัดประชุมชี้แจงหารือของแม่น้ำ 5 สาย ในครั้งนี้ เป็นไปตามบทบาทหน้าที่ของ คสช.ที่ได้กำหนดไว้แล้วในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เรื่อง "การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง" ในข้อ 8 ซึ่งระบุให้ คสช.ประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมาย ประกาศ/คำสั่ง อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง พร้อมร่วมกันจัดทำแผนและขั้นตอนการดําเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป


 

"ทั้งนี้ คสช.จึงต้องจัดการประชุมหารือแม่น้ำ 5 สาย ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งดังกล่าว โดยได้เรียนเชิญผู้เข้าร่วมประชุม ประมาณ 280 คน ประกอบด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนพรรคการเมืองพรรคละ 2 ท่าน โดย​การประชุมหารือในครั้งนี้ ทุกส่วนจะได้ทราบแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่รัฐบาลได้เตรียมการไว้ รวมถึงความพร้อมในการเตรียมการเลือกตั้งที่ กกต.กำลังดำเนินการอยู่ ในขณะเดียวกันจะเป็นโอกาสอันดีที่ผู้แทนพรรคการเมืองจะได้เสนอปัญหา ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อร่วมกันลดอุปสรรค และเดินหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปด้วยความเรียบร้อยตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติไว้"  รองโฆษก คสช. กล่าว