"บิ๊กตู่" ชมโขนเด็กพิการก่อนประชุม ครม. ยันรัฐฯ ไม่ทอดทิ้งพร้อมหนุนเต็มที่ แนะ "มีของดีต้องรักษา"

 

"บิ๊กตู่" ชมโขนเด็กพิการก่อนประชุม ครม. ยันรัฐฯ ไม่ทอดทิ้ง และพร้อมหนุนเต็มที่ ทั้งการบริการสาธารณะ รถเมล์ รถไฟฟ้าที่อำนวยความให้คนพิการ ขออย่าท้อแท้บอกมีของดีต้องรักษา เพราะในภูมิภาคมีศิลปะและวัฒนธรรมคล้ายคลึงกันอยู่มาก

 

วันนี้ (4 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า  เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยก่อนการประชุม "นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์" ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีนำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมเดินรณรงค์ "คน รัก คลอง"... "ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อุทิศถวายพระราชกุศลแด่ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร" และสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

 

อีกทั้ง เป็นต้นแบบในการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำลำคลอง ร่วมกันดูแลรักษาให้มีคุณภาพ โดยงานจะพร้อมกันทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม สำหรับกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา จะมีการเดินรณรงค์ ณ บริเวณคลองเปรมประชากร โดยนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมพร้อมกล่าวแนะนำว่า เราต้องสร้างสังคมให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะบ้าน วัด มัสยิส โรงเรียนต้องอยู่ควบคู่กัน ซึ่งต้องอาศัยชุมชนโดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีความรู้ 


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เยี่ยมชมซุ้มการจัดแสดงเสื้อพระราชทาน อุ่นไอรักขายความหนาวสายน้ำแห่งสายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ซึ่งทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดรับจอง สำหรับเสื้อโปโลในราคา 299 บาท และเสื้อยืดคอกลมในราคา 199 บาท 

 

จากนั้น "นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะเข้าพบเพื่อสรุปโอนการดำเนินกิจกรรม "อาสาปราบยุงลายควบคุม โรคไข้เลือดออก" โดยนายกรัฐมนตรีร่วมกับ "ด.ญ.พิชญาภา พึ่งแพง" และ "ด.ญ.เบญญาภา ไทยสุวรรณ" นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ร่วมกันสาธิตส่งไฟฉายต้นไม้กระถางต้นไม้เพื่อสำรวจยุงลาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แนะนำให้นำน้ำขังออกจากกระถางและภาชนะอื่นๆ เพื่อลดการก่อตัวของยุงลาย พาหะนำโรคใครเลือดออก ทั้งนี้นักเรียนทั้งสองคนได้ขจจับมือและสวมกอดนายกรัฐมนตรี โดยสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนให้ได้เกรด 4 ทุกวิชา 

 

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำคณะผู้บริหารและภาคเอกชน มอบถุงผ้าและถุงกระดาษลดโลกร้อนเพื่อรณรงค์การจัดกิจกรรม "รับบริจาคถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน" โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมบริจาคถุงผ้าลายผ้าขาวม้านำร่องโครงการ พร้อมกล่าวว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญคนทั่วไปไม่ค่อยคิดถึงอยากให้ทุกคนใส่ใจ  และร่วมกันบนณรงค์ใช้ถุงผ้าหากช่วยกันคนละไม้คนละมือก็จะช่วยลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกและสะท้อนความรับผิดชอบต่อสาธารณะ

 

"บิ๊กตู่" ชมโขนเด็กพิการก่อนประชุม ครม. ยันรัฐฯ ไม่ทอดทิ้งพร้อมหนุนเต็มที่ แนะ "มีของดีต้องรักษา"

ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะนักเรียนผู้พิการทางได้การยินและสายตา จากโรงเรียนโสตศึกษาและโรงเรียนกาวิละอนุกูล จ.เชียงใหม่ เนื่องในวันคนพิการสากล ตัวแทนนักเรียนอยู่ได้สาธิตการอ่านอักษรเบล หนังสือประมวลเหตุการณ์ปฎิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก และนายกรัฐมนตรีได้รวมสัมผัสและทดลองอ่านอักษรเบล จากนั้นได้พูดคุยและทดสอบนักเรียนมัคคุเทศก์ผู้พิการทางสายตาในกิจกรรมพิพิธภัณฑ์สัญจร และกล่าวว่า "ดูแล้วต้องรู้ประวัติความเป็นมา ขณะคนตาดีบางคนยังไม่รู้เลย" 

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ชมการแสดงโขนจากตัวแทนนักเรียนคนพิการ ก่อนที่จะร่วมถ่ายรูปและให้กำลังใจ โดยระบุว่า  รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งพร้อมสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการบริการสาธารณะ รถเมล์ รถไฟฟ้าที่ต้องอำนวยความให้คนพิการ ขออย่าท้อแท้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพยายามของเรา อย่าคิดว่าเราพิการ แต่ขอให้คิดว่าเรามีความสามารถพิเศษ ทั้งนี้ นายวีระได้รายงานถึงผลการตัดสินของยูเนสโกที่ประกาศให้โขนไทยเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำว่า "ในเมื่อเรามีของดีก็ต้องรักษาและร่วมกันเผยแพร่" เพราะในภูมิภาคก็มีศิลปะและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับไทย ดังนั้น การได้รับการรับรองครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย  ขณะเดียวกันยังมีศิลปะต่อสู้แม่ไม้มวยไทย ซึ่งหลายประเทศเริ่มให้ความสนใจ ดังนั้น ไทยควรจะช่วยกันส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้

 

"บิ๊กตู่" ชมโขนเด็กพิการก่อนประชุม ครม. ยันรัฐฯ ไม่ทอดทิ้งพร้อมหนุนเต็มที่ แนะ "มีของดีต้องรักษา"