"รองวิษณุ" กางปฏิทินเลือกตั้ง ยันหย่อนบัตร 24 ก.พ. 62 ตามเดิม ไฟเขียวหาเสียงหลังปีใหม่

"รองวิษณุ" กางปฏิทินเลือกตั้ง ยันหย่อนบัตร 24 ก.พ. 62 ตามเดิม ไฟเขียวหาเสียงหลังปีใหม่

 

"รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม" กางปฏิทินเลือกตั้งหลังประชุมแม่น้ำ 5 สายวันนี้ โดยยืนยันหย่อนบัตร 24 ก.พ. 62 เช่นเดิม พร้อมเปิดไฟเขียวให้พรรคการเมืองเริ่มหาเสียงหลังปีใหม่คือวันที่ 2 ม.ค. 62 เป็นต้นไป

 

วันนี้ (7 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการประชุมแม่น้ำ 5 สายวันนี้ ในที่ประชุมหารือประกอบไปด้วย ตัวแทนพรรคการเมือง , คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) , คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) , คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

 

โดย "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้แจงปฏิทินทางการเมือง เริ่มจากวันที่ 2 ม.ค.62 จะประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ให้เลือกตั้ง ส.ส.(เริ่มหาเสียงได้ เริ่มคิดค่าใช้จ่าย) วันที่ 4 ม.ค.62 กกต.จะออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้ง สถานที่สมัคร แบบบัญชีรายชื่อ วันที่ 14 - 18 ม.ค.62 จะเปิดรับสมัคร พรรคแจ้งชื่อผู้จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลา 5 วัน ส่วนวันที่ 25 ม.ค.62 กกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อของทุกพรรค

 

จากนั้นเดือน ก.พ.62 วันที่ 4 - 16 ก.พ.62 จะเป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วันที่ 15 ก.พ.62 สนช.ต้องหยุดการพิจารณากฎหมาย วันที่ 17 ก.พ.62 จะเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันที่ 24 ก.พ.62 จะเป็นวันเลือกตั้งตามข้อเสนอของ กกต.ขณะที่เดือน มี.ค.62 ไม่มีการชี้แจงกิจกรรม เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง

 

วันที่ 25 เม.ย.62 จะเป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลเลือกตั้ง และวันที่ 28 เม.ย.62 จะเป็นวันสุดท้ายที่ คสช.จะคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ครบ 250 คน และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย และรอการประกาศแต่งตั้ง ส.ว.

 

จากนั้นในวันที่ 9 พ.ค.62 จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม.และ ครม.ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม.และ คสช.จะพ้นจากตำแหน่ง และ ครม.ใหม่ แถลงนโยบาย (ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ)

 

 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวเสริมด้วยว่า โรดแมปทางการเมืองการที่รัฐบาลเคยชี้แจงให้กับที่ประชุมรับทราบที่ในเดือน ธ.ค. 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งจะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่งและประกาศคสช. จำนวน 9 ฉบับ  (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม)และในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ กตต. ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้งส.ส. จากนั้นวันที่ 28 ธ.ค.รัฐบาลจะหยุดเสนอร่างพ.ร.บ.ให้กับ สนช.

 

“เดือนม.ค.2562 ในวันที่ 2 ม.ค.ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่ 4 ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. จำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ  ในระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค.2562 เปิดรับสมัครส.ส.จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายก วันที่ 25 ม.ค.2562 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ