"ณัฏฐพล-พลังประชารัฐ" ยัน คสช.จริงใจเลือกตั้งตามโรดแม็พ ยันหาเสียงหลัง 2 ม.ค. เหมาะสม

"ณัฏฐพล-พลังประชารัฐ" ยัน คสช.จริงใจเลือกตั้งตามโรดแม็พ ยันหาเสียงหลัง 2 ม.ค. เหมาะสม

 

"ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยัน คสช. จริงใจเลือกตั้งตามโรดแม็พ 24 ก.พ.62 และถือเป็นเจตนารมณ์ที่ชัดเจน ยันให้พรรคการเมืองหาเสียงได้หลัง 2 ม.ค. เหมาะสม

 

วันนี้ (8 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวหลังประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย ซึ่งประกอบด้วย คสช. กกต.  ครม. สนช. และตัวแทนพรรคการเมืองว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯ และหัวหน้าคสช. ได้เน้นย้ำในที่ประชุมถึงความมั่นใจในการเลือกตั้งให้เป็นไปตามโรดแม็พที่วางไว้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสอบถามข้อสงสัยกับ กกต. ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการหาสมาชิกและการตั้งสาขาพรรค เนื่องจากกฎหมายบางข้อขัดกัน ทั้งนี้ ถือว่าวันนี้เป็นเจตนารมณ์ที่ชัดเจนที่ คสช.ตั้งใจให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแม็พ เมื่อตนได้ดูจากไทม์ไลน์เลือกตั้งทำให้เกิดความชัดเจนเป็นอย่างดี เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งวันที่ 24​ ก.พ.62 ทั้งนี้ วันที่ 11 ธ.ค.ถือว่านับหนึ่งในกระบวนการ 150 วันเพื่อไปสู่การเลือกตั้ง

 

"สำหรับพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จะประกาศหลังช่วงปีใหม่คือวันที่ 2 มกราคม 2562 ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ก่อนปีใหม่ก็ดี แต่ผมคิดว่าในเรื่องความเหมาะสมถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง หากคำนึงถึงวันปีใหม่ที่มีกิจกรรมเยอะมาก เกรงว่าจะมีการฟ้องร้องกันเยอะไปหมด ทางกกต.ได้พิจารณาถึงส่วนนี้ จึงพูดถึงพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาในช่วงหลังปีใหม่" รองหัวหน้า พปชร. ระบุ ทั้งยังกล่าวด้วยว่า

 

ในที่ประชุมไม่ได้มีการให้พรรคการเมืองทำข้อตกลงใดๆ ร่วมกันเพื่อนำไปสู่การปลดล็อกทางการเมือง และนายกฯ ไม่ได้ชี้แจงข้อวิพากย์วิจารณ์กรณีที่หลายฝ่ายมองว่าเอาเปรียบ จากเดิมเป็นกรรมการและมีโอกาสลงมาเป็นผู้เล่น อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้เน้นย้ำเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการทำงานในอนาคต เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ การพัฒนาประเทศจะไม่ต่อเนื่องจึอยากให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งสานต่อในส่วนนี้


ขณะที่ด้าน นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า สำหรับเรื่องการหาเสียงที่ประชุมได้ชี้แจงว่า สามารถทำได้ได้หลังมีการประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ในวันที่ 2 ม.ค.62 รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส่วนวันที่ 11 ธ.ค.เป็นการปลดล็อกการดำเนินการตามขั้นตอนของพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่จะมีผลบังคับใช้หลังครบ 90 วัน และคสช.จะยกเลิกคำสั่งและประกาศคสช.ทั้งหมด 9 ฉบับทันที