"พุทธิพงษ์" ยันนายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอตัดโลโก้พรรค เป็นแนวคิดที่ "กกต."เสนอเป็นทางเลือก

"พุทธิพงษ์" ยันนายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอตัดโลโก้พรรค เป็นแนวคิดที่ "กกต."เสนอเป็นทางเลือก

"พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ " โฆษกรัฐบาลยันนายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอตัดโลโก้ และชื่อพรรคการเมืองออกจากบัตรเลือกตั้ง เป็นแนวคิดที่ "กกต."เสนอเป็นทางเลือก ยันนายกฯ ไม่ได้ก้าวก่าย และไม่ได้เอื้อให้พรรคใดทั้งสิ้น

 

วันนี้ (10 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถ.วิภาวดี "นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ "โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ออกมาชี้แจงกรณีมีข่าว "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอตัดโลโก้และชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้งว่า ยืนยันว่านายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอ แต่มีตัวแทน 1 - 2 พรรคการเมือง สอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าควรมีชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งหรือไม่

 

โดยทางเลขาธิการ กกต.ได้ชี้แจงแนวทางที่กำหนดไว้เบื้องต้น ว่า 1.กรณีเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ ซึ่งเบอร์ผู้สมัครในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่เหมือนกัน การจะมีทั้งชื่อและโลโก้พรรคจะเกิดความสับสน และต้องส่งบัตรเลือกตั้งทั้ง 350 แบบ ไปตามแต่ละประเทศ แต่หากใช้เบอร์อย่างเดียว ผู้ใช้สิทธิ์สามารถสอบถามมายังคนใกล้ชิดและคนในครอบครัวว่าผู้สมัครแต่ละคนใช้เบอร์อะไร และ 2.เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นของ กกต.ซึ่งเมื่อมีการสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายกฯ เพียงแต่ระบุว่าถ้าจะเลือกใคร ทุกคนก็ต้องจำให้ได้ ยืนยันรัฐบาลและนายกฯ ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของ กกต.อย่างไรก็ตาม กกต.จะได้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาอีกครั้ง

 

นายพุทธิพงษ์ ระบุด้วยว่า ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการเอื้อให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ยืนยันไม่ได้เอื้อให้พรรคใดทั้งสิ้น เพราะเมื่อเข้าคูหาประชาชนคงมีการไตร่ตรองมาแล้ว เชื่อในวิจารณญาณและการตัดสินใจของประชาชน อย่าคิดแทนและดูถูกประชาชนว่าจะจำรายละเอียดอะไรไม่ได้ ประชาชนจะใช้ความรอบคอบในการตัดสินใจเลือกตั้ง โดยจะออกไปใช้สิทธิ์ด้วยความภาคภูมิใจ ไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นปัญหา ส่วนที่มีข้อเสนอให้แก้ไขมาตรา 48 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พรรคการเมืองกลับมาใช้เบอร์เดียวทุกเขตเลือกตั้งนั้น รัฐบาลไม่ก้าวก่ายการทำงาน กกต.แต่หากในอนาคตไม่สามารถดำเนินการส่วนนี้ได้ตามปกติก็เป็นเรื่องหนึ่ง ตอนนี้ปล่อยให้ กกต.ทำหน้าที่


"ในวันที่ 11 ธ.ค.ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้นั้น ได้มีการแนะนำพรรคการเมืองไปแล้วว่าในการดำเนินการเรื่องต่างๆ ให้ระมัดระวัง ส่วนเรื่องการปลดล็อกเป็นเรื่องของ คสช.ที่จะมีการประชุมในเวลาอันใกล้นี้ เชื่อว่าทันก่อนปีใหม่แน่นอน" โฆษกรัฐบาล ระบุ