"บิ๊กตู่" ยันไม่ได้แจกเงิน แต่ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อยระยะสั้น ยันรัฐฯ เร่งแก้เหลื่อมล้ำ-สร้างความเท่าเทียมเศรษฐกิจ

"บิ๊กตู่" ยันไม่ได้แจกเงิน แต่ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อยระยะสั้น ยันรัฐฯ เร่งแก้เหลื่อมล้ำ-สร้างความเท่าเทียมเศรษฐกิจ

 

"บิ๊กตู่" ตรวจราชการบึงกาฬ ร่วมจัดจัดรายการวิทยุ ยันไม่ได้แจกเงิน 500 บาท แต่เป็นมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อยระยะสั้น ส่วนระยะยาวจะมีการฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องต่างๆ ยันรัฐฯ เร่งแก้เหลื่อมล้ำ-สร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ

 

วันนี้ (12 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานการลงพื้นที่ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษุาความสงบของชาติ (คสช.) ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ และประชุม ครม.นอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 9/2561 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี) ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.ว่า


วันนี้ ณ วัดโพธาราม ตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ยางพาราของไทยว่า ประเทศไทยทั้งประเทศมีการผลิตยางกว่า 4 ล้าน 5 แสนตันโดยประมาณ และมีการส่งออกเกือบ 4 ล้านตัน รวมทั้งต่างประเทศยังมีการปลูกยางเพื่อส่งออกเช่นกัน  โดยรัฐบาลให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า ระยะเร่งด่วน ทั้งนี้ ตราบใดที่สต็อกยางพารายังมีจำนวนมากกว่าความต้องการของตลาด  ราคายางก็ยังไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ เช่นเดียวกับผลผลิตเกษตรอื่น ๆ ทั้ง ปาล์มน้ำมัน อ้อย  ดังนั้น การผลิตทางการเกษตร จำเป็นต้องเรียนรู้การตลาด และกติกาสากลด้วย
 

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้งโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ คือการดูแลผู้มีรายได้น้อย เพื่อสร้างเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาประเทศ ดังนั้น ประเทศจึงต้องมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทการบริหารราชการ


โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาบรรยากาศบ้านเมืองให้มีความสงบสุข เพราะในปีหน้า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียน และจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ด้วย


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเดินทางไปยังกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 จังหวัดบึงกาฬ เพื่อลูกร่วมปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะจัดรายการผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียง 909 งานพัฒนาภาค 2 สำนักงานพัฒนาภาค 2หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

 

โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลดูแลผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาท และ 3 หมื่นบาทต่อปีไปก่อน ขณะนี้ต้องเห็นใจคนเหล่านี้ รัฐบาลไม่ได้เอาเงินไปแจก แต่รัฐบาลมีหลายมาตรการลงไปบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้นให้ ส่วนระยะยาวมีการฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องต่างๆ

 

"บิ๊กตู่" ยันไม่ได้แจกเงิน แต่ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อยระยะสั้น ยันรัฐฯ เร่งแก้เหลื่อมล้ำ-สร้างความเท่าเทียมเศรษฐกิจ

 

"ผมมีความเป็นห่วงปัญหายางพารา เพราะจังหวัดบึงกาฬมียางมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งต้องดูความต้องการตลาด หากผลิตมากขึ้นเรื่อยๆราคาก็จะตกลง ดังนั้นจึงขอให้พิจารณาการปรับลดพื้นที่ลงบ้าง รวมถึงปลูกพืชเชิงเดี่ยวหลายชนิดที่มีราคาดี และขอฝากผู้ว่าราชการทุกจังหวัดดูนโยบายของรัฐบาลและสร้างความเข้าใจให้ชัดเจนด้วย"

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า โลกกำลังเปลี่ยนแปลง อย่างการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่มีปัญหาในเรื่องการกดเงิน ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขและเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็จะถูกเขาเอาประโยชน์ไป มีคนมารับจ้างกดเงินให้ เราเรียนรู้ด้วย เพราะเราเป็นเจ้าของบัตร ไม่เช่นนั้นรัฐบาลทำอะไรลงมาก็ไม่เกิดผล เม็ดเงิน 500 บาทเป็นเงินไม่มากนัก รัฐบาลมุ่งหวังลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน ซื้ออุปกรณ์และสินค้าต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์ ได้นานๆ จึงไม่อยากให้เอาเงินส่วนนี้ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ไปดื่มสุราหรือซื้อของใช้ที่ไม่จำเป็น นี่คือสิ่งที่ต้องแก้ไขส่วนอื่นๆที่จะใช้ฟุ่มเฟือยก็ต้องไปหารายได้ให้มากขึ้น และขอให้รับฟังจากผู้ว่าราชการทุกจังหวัด


"ผมไม่ได้เอาเงินไปแจก แต่รัฐบาลมีหลายมาตรการออกมาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งได้ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนการให้เงินก็เป็นการช่วยเหลืออย่างหนึ่ง เป็นมาตรการระยะสั้น"นายกฯกล่าว

 

"บิ๊กตู่" ยันไม่ได้แจกเงิน แต่ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อยระยะสั้น ยันรัฐฯ เร่งแก้เหลื่อมล้ำ-สร้างความเท่าเทียมเศรษฐกิจ