"บิ๊กตู่" ฉะหนัก "ทักษิณ" ปมแก้ รธน. ลั่น"ทำแทบตาย-มาปลุกให้ยกเลิก" สวนแรง"ทั่วโลกก็ทำกัน-จะแก้ยังไง"

"บิ๊กตู่" ฉะหนัก "ทักษิณ" ปมแก้ รธน. ลั่น"ทำแทบตาย-มาปลุกให้ยกเลิก" สวนแรง"ทั่วโลกก็ทำกัน-จะแก้ยังไง"

"บิ๊กตู่" ฉะหนัก "ทักษิณ" ปมปลุกสาวกแก้รัฐธรรมนูญวันก่อน ลั่น "คนทำทำกันแทบตาย-มาปลุกให้ยกเลิก" สวนแรง "เป็นเรื่องของหลักการสากล ทั่วโลกก็ทำกัน-จะแก้ได้อย่างไร" แถมสวน ไม่รู้จัก "เฉลิม อยู่บำรุง"

 

วันนี้ (13 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย จ.หนองคาย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุม ครม.สัญจร ถึงกรณีที่ "นายทักษิณ ชินวัตร"  อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอแก้ไข รัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ให้ ส.ว. มีสิทธิ์เลือกนายกฯ พร้อมให้ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เมื่อวันก่อนว่า ใครพูดก็ไปถามเขา มันจะแก้ได้อย่างไร กว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้มันผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้รัฐธรรมนูญใช้แล้วหรือยัง  ยังใช้ได้ไม่เต็มที่เลย เช่นเดียวกับยุทธศาสตร์ชาติ ที่ยังไม่ได้เริ่มเลย 


 

“สิ่งเหล่านี้กว่าจะประกาศใช้เป็นกฎหมาย ทำกันแทบตาย ออกมาแล้วจะบอกว่า ให้ยกเลิก ก็ขอให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของประชาชนก็แล้วกัน  ถ้าเห็นว่า ไม่เป็นประโยชน์ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของหลักการสากล ทั่วโลกก็ทำแบบนี้” นายกฯ ระบุ

 

นอกจากนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ยังกล่าวถึงกรณีที่ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.)  วิจารณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรีกันแล้ว พร้อมเย้ยไม่มีทางชนะเลือกตั้งว่า “ผมไม่มีความคิดเห็นเรื่องนี้หรอก ผมไม่รู้จัก ไม่อยากรู้จักสักคน ถ้าพูดสร้างสรรค์ก็ถือว่า ดี แต่พูดไม่สร้างสรรค์ ก็ไม่อยากรู้จัก แล้วจะมาถามผมทำไม ผมไม่ได้เป็นคนพูด” 


 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า การแก้ไขปัญหาและทำให้ประเทศก้าวหน้า  ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลหรือนายกฯ อย่างเดียว แต่อยู่ที่ทุกคน ต้องช่วยกันสร้างการรับรู้  อย่าไปสร้างความเข้าใจในการขยายความขัดแย้ง ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วประเทศชาติจะอยู่ตรงไหน 


"เรื่องนี้ไม่อยากโทษใครทั้งสิ้น แต่ทุกคนมีส่วนต้องรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนที่จะมีการชุมนุมเคลื่อนไหว ก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขา วันนี้ประชาชนฉลาดแล้ว คงรู้เอง เพราะมีความเข้าใจมากขึ้น โดยประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ส่วนเจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้กฎหมายปกติดำเนินการได้ แต่หลายเรื่องขอเตือนไว้ก่อน ไม่ได้ขู่อะไรทั้งสิ้น" นายกฯ กล่าว