"โกงข้าวล็อต 2 งวดเต็มที"! "ป.ป.ช." แย้มได้ชื่อคนเอี่ยวโกงแล้ว งานนี้ทำวลีเด็ด"กูพูดไม่ได้"ลอยมา-พร้อมๆกับหน้าคนบางคน

"โกงข้าวล็อต 2 งวดเต็มที"! "ป.ป.ช." แย้มได้ชื่อคนเอี่ยวโกงแล้ว งานนี้ทำวลีเด็ด"กูพูดไม่ได้"ลอยมา-จนบางคนผวา

"โกงข้าวล็อต 2 งวดเต็มที"! "ป.ป.ช." แย้มได้ชื่อคนเอี่ยวโกงแล้ว งานนี้ทำวลีเด็ด"กูพูดไม่ได้"ลอยมา-จนบางคนผวา


 

ดูเหมือน "คดีทุจริตจำนำข้าว" ของรัฐบาล "เพื่อไทย" จะเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นโบว์ดำ และกลายเป็น "มหากาพย์โกง" ที่ยืดเยื้อยาวนานมากที่สุดคดีหนึ่ง แม้ตัวคดีหลักศาลฯ นักการเมืองจะตัดสินจำคุกตัวละครใหญ่ ๆ ไปแล้ว ทั้ง "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" , "นายบุญทรง เตริยาภิรมณ์" , "นายภูมิ สาระผล" รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ คนละหลาย 10 ปี

 

แต่ทว่า...นั่นยังไม่ใช่ที่สุดของ "มหากาพย์โกง" ในครั้งนั้น เพราะแม้หลายคนจะถูกกวาดต้อนเข้าซังเต กระทั่งเบอร์ 1 ของรัฐบาลอย่างยิ่งลักษณ์ยังต้องระเห็จหนีโทษคุกตามพี่ชายไปแล้ว ในอีกด้านหนึ่งทุกคนต่างรู้ดีว่า คดีนี้ยังมี "การโกงล็อต 2" ที่ยังไม่ได้รับการสะสางอยู่จริง

 

เรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อกลางเดือนก่อนเมื่อ ​"พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" ประธาน ป.ป.ช. ออกมาเปิดเผยด้วยตนเองว่า มีอนุกรรมการ 2 ชุด กำลังไต่สวน "คดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีล็อต 2" อยู่ เหนืออื่นใดก็คือ การไต่สวนรอบนี้ทำให้พบว่า....มีผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมอีกกลุ่มหนึ่ง 


ถ้อยคำของ "พล.ต.อ.วัชรพล" ทำให้หลายฝ่ายหันกลับมาให้ความสนใจในเรื่องนี้ทันที  เพราะก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน "นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง" ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ออกมาตีโพยตีพายว่า "มี ป.ป.ช.บางคน เตรียมขุดคดีทุจริตจำนำข้าว มาเล่นงาน "นายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร"  และเครือญาติ โดยอ้างทำนองว่า "หากผู้ต้องหาบางคนของคดีนี้ ยอมซัดทอดทักษิณ ก็จะแลกกับสิทธิประโยชน์บางอย่าง...นั่นคือ...จำเลยผู้ซัดทอด...ไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำ แต่จะได้อยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์แทน"

 

ถ้อยคำของ "นายนรวิชญ์" ส่งผลให้ "นายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์" บุตรชาย "นายบุญทรง" ถึงกับขอลาออกจากพรรคเพื่อไทย ที่เขาไปเปิดตัวคนรุ่นใหม่ของพรรคฯ มาแล้ว และหันไปซบ "พรรคพลังประชารัฐ" แทน เพราะไม่อาจทนฟังทนายคนดังกล่าว...พูดจาใส่ร้ายพ่อได้ เพราะสิ่งที่นรวิชญ์ พูดนั้นย่อมไม่มีใครอื่น...นอกจากหมายถึงนายบุญทรงแน่ แล้วให้บังเอิญเหลือเกินที่ห้วงที่นายนรวิชญ์ออกมาพูด ตัวนายบุญทรงกลับมีอาการป่วยด้วยโรคหมอนรองกระดูกสันหลังและต้นคอเคลื่อน ป่วยหนักถึงขั้นหากไม่ได้รับการผ่าตัดอาจเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาตได้เลย...เรื่องนี้ "พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นำคำวินิจฉัยของแพทย์มายืนยันด้วยตนเอง

 


 

พร้อมๆ  กับที่จู่ ๆ "พรรคเพื่อธรรม" ซึ่งอยู่ภายใต้การคุมบังเหียนของ "แกนนำหญิงคนสำคัญ" ภาคเหนือ ที่หมายมั่นปั้นมือว่า จะช่วยพรรคเพื่อไทยรักษาคะแนนในภาคเหนือ จู่ ๆ กลับถูกสั่งให้หยุดกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ แบบถูก "บอนไซ" ไปแบบจงใจ คล้าย ๆ ต้องการให้ "โลว์โปร์ไฟล์ทางการเมือง" ให้มากที่สุด เพื่อหลบเลี่ยงบางสิ่งบางอย่าง ถึงขั้นต้องดึง "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ซึ่งได้รับเลือกนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม กลับมาสมัครเข้าพรรคเพื่อไทย และเปิดตัวลง ส.ส.เขต 5 เชียงใหม่ ชนกับ "เดชนัฐวิทย์ ลูกชายบุญทรง" ไปแบบน่าเคลือบแคลง 


ขณะที่ช่วงนั้น..."แกนนำหญิง...ระดับคุมเสียงภาคเหนือของเพื่อธรรม" ก็หายเงียบไปแบบน่าสงสัย...แทบไม่ปรากฏกายผ่านหน้าสื่ออีกเลย...นับแต่ที่ "พล.ต.อ.วัชรพล" และ "นายนรวิชญ์" ออกมาตีปลาหน้าไซ...กรณีโกงข้าวล็อต 2 


ล่าสุดวันนี้ "พล.ต.อ.วัชรพล" ออกมาพูดถึงกรณีนี้อีกครั้งว่า สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)​ ล็อต 2 นั้น ขณะนี้ได้สั่งไต่สวนเพิ่มเติมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งตามกฎหมายใหม่ ป.ป.ช.ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหาได้ ดังนั้น จึงไม่สามารถระบุได้ว่ามีใครถูกไต่สวนเพิ่มเติมบ้าง


"อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ถูกไต่สวนจะหลบหนีหรือไม่อยู่ในประเทศ กระบวนการไต่สวนก็ยังคงเดินหน้าต่อไป และสามารถชี้มูลความผิดได้ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตจริง ทั้งนี้ การดำเนินการในทุกคดี ป.ป.ช.จะดำเนินการอย่างรอบคอบ และจะไม่เร่งรัดให้ต้องแล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง เพราะทุกคดีต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ปรากฏ" ประธาน ป.ป.ช. ระบุ และถึงแม้ครั้งนี้จะไม่ได้เอ่ยชื่อใครเช่นครั้งก่อน เพราะตามกฎหมายใหม่ ป.ป.ช.ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของผู้ร้อง และผู้ถูกกล่าวหาได้...แต่เชื่อแน่ว่า...แค่นี้ก็ทำให้...บางคนขวัญผวา...ถึงกับต้องเร้นกายหายไปพักใหญ่แล้ว