"วิษณุ" เผยรัฐบาลพิจารณา "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" แล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ

"วิษณุ" เผยรัฐบาลพิจารณา "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" แล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผยรัฐบาลได้รับร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ตอบไม่ได้จะประกาศเมื่อไร 

 

วันนี้ (14 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.) การเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้รัฐบาลพิจารณร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งมาให้รัฐบาลแล้ว และกำลังรอจังหวะเวลาเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะประกาศออกมาเมื่อไร ซึ่งตามกรอบเวลาต้องออกพระราชกฤษฎีกาไม่ช้ากว่า 90 วัน นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ และเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว จากนั้นภายใน 5 วัน กกต. จะกำหนดข้อบังคับระเบียบต่าง ๆ ทั้งวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร และสถานที่รับสมัคร ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ

 

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องบัตรเลือกตั้งที่ กกต. จะสอบถามพรรคการเมืองในวันที่นัดพูดคุยกันในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ ไม่ขอแสดงความเห็น และเรื่องนี้อยู่ที่ กกต. จะเป็นผู้กำหนด

 

นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า หลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะปฏิบัติตัวอย่างไรต่อไปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ปฏิบัติตัวได้ตามปกติ และหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการเสนอชื่อในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ก็ยังปฏิบัติตัวได้ตามปกติเหมือนกับทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อ แต่ถ้าในเวลาราชการก็ไม่สมควรที่จะช่วยหาเสียงและมีโอกาสเสี่ยงมีความผิดหลายอย่าง

 

"พล.อ.ประยุทธ์ ท่านมีตำแหน่งเป็นข้าราชการอยู่ เพราะฉะนั้นในฐานะความเป็นข้าราชการนั้น มันมีกฎหมายที่ต้องกำหนดว่าต้องเป็นกลาง อย่าว่าแต่กรณีของนายกรัฐมนตรีเลย แม้แต่รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็จะต้องวางตัวอย่างเดียวกัo แม้แต่คนที่สมัครก็ต้องวางตัวอย่างเดียวกัน ถึงต้องแบ่งเรื่องในเวลาและนอกเวลาออกไป" นายวิษณุ ระบุ 

 

ส่วนในอดีตที่นายกรัฐมนตรีคนก่อนหาเสียงได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อที่ประชาชนต้องเป็นผู้เลือก แต่กรณีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่มีใครไปเลือก เป็นเรื่องที่พรรคเสนอเพื่อที่จะเป็นพันธะ ว่า ในสภาผู้แทนฯ จะเสนอชื่อนี้เท่านั้น จึงไม่ควรไปช่วยหาเสียง ส่วนจะผิดอะไรนั้น ตนบอก พล.อ.ประยุทธ์ เองจะดีกว่า

 

สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติในนโยบายพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่การแก้ไขนั้นจะเป็นเรื่องยุ่งยาก