"รองนายกฯ" เผย "นำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว"

"รองนายกฯ" เผย "นำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว"

    วันนี้ (15 ธันวาคม)  "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "คาดว่ามีการนำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว  ส่วนกรณีที่กกต.เปิดเผยว่าจะรู้วันเลือกตั้งที่ชัดเจนจะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 หรือไม่? ต้องรอร่างฯพ.ร.ฎ.ให้การเลือกตั้งประกาศในราชกิจานุเบกษา ไม่เกิน 4 มกราคม 62 นั้นไม่จำเป็น เพราะเป็นเพียงการกะเกณฑ์ของ กกต. แต่สามารถปรับได้ เพราะเขากะตามที่สะดวกของเขา โดยนับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถัดจากนั้น 7 วัน ต้องมีเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์เป็นการเลือกตั้งต่างแดน หากนับถอยไปอีกเป็นการรับสมัคร พอคิดอย่างนี้กกต.เลยคิดว่าต้องประกาศวันที่ 4 มกราคม ซึ่งถ้าช้ากว่านี้วันเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ได้ เพียงแต่ต้องปรับวันเลือกตั้งล่วงหน้ากับนอกราชอาณาจักร  ซึ่งไม่ต้องต่อกัน ทับวันกันก็ได้

 

"รองนายกฯ" เผย "นำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว"

 


 

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปฏิทินที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้มาอยู่ในบัญชี เพื่อเสนอชื่อเป็น "นายกรัฐมนตรี" เริ่มทำได้เมื่อไหร่? "นายวิษณุ" เผยว่า "การทาบทามทำได้เลย แต่การเสนอชื่อให้กกต.ต้องอยู่ภายใน 5 วันที่มีการเปิดรับสมัคร จะก่อนหรือหลังไม่ได้ ทั้งนี้หลังจากเสนอชื่อให้กับกกต.แล้ว ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร เพราะเป็นเพียงรายชื่อที่พรรคเสนอ ไม่ได้เป็นผู้สมัคร ก็เป็นเหมือนนายกรัฐมนตรีคนอื่นที่ผ่านมา

 

ส่วนเรื่องการหาเสียงต้องให้พรรคพูด นายกฯ จะพูดในแง่ของรัฐบาลเท่านั้น พูดอะไรก็ตามต้องตั้งต้นด้วยการเป็นรัฐบาล ไม่ใช่พรรคการเมือง เรื่องนี้ใครๆก็รู้ ทั้ง "คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" และ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ที่ยุบสภาและไปหาเสียง หรือแม้กระทั่ง "นายทักษิณ ชินวัตร" ที่อยู่ครบเทอมแล้วก็ไปหาเสียง ซึ่งรู้ว่าต้องพูดอย่างไร แต่อาจแตกต่างตรงที่ท่านนายกฯไม่ได้เป็นผู้สมัคร ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค จะพูดได้ก็แค่รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ต้องห่วงหรือระมัดระวังอะไร”

 

"รองนายกฯ" เผย "นำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว"

 

 

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าการประชุมครม.สัญจร ยังสามารถมีได้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีการเลือกตั้งเลยหรือไม่ "นายวิษณุ" ระบุว่า "มีได้ปกติ เพราะได้มีการกำหนดไว้ล่วงหน้านานแล้ว สามารถมีไปได้เรื่อยๆ เมื่อถามว่า มีได้แต่อาจไม่เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะสม เพราะถึงอย่างไรครม.ก็ต้องประชุมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะประชุมที่กรุงเทพฯ หรือสัญจรไปต่างจังหวัด ก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่การประชุมสัญจร อาจได้ลงพื้นที่ได้พบประชาชนเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าคนเป็นรัฐบาลย่อมมีโอกาสได้เปรียบ แต่จะไปเอาเปรียบไม่ได้ อยู่เฉยๆก็ได้เปรียบ เพราะมีงานทำ มีผลงาน ทั้งนี้การมองว่ารัฐบาลเอาเปรียบหรือไม่เอาเปรียบ มีเส้นแบ่งบางๆ ที่แล้วแต่ใครจะมองอย่างไร ถ้าแบ่งโดยกฎหมาย มันก็มีเส้นแบ่งชัดเจนตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นคนข้างนอกมองก็ต้องปล่อยไป ห้ามกันไม่ได้ แล้วแต่จะมอง ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากในเรื่องพวกนี้ เมืองไทยผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาเยอะแล้ว..." นายวิษณุ ระบุ