"นายกฯ" ปลื้ม คนแห่ใช้ไฟฟ้าสายสีเขียวแน่น-พอใจราคายางเริ่มปรับตัวสูงขึ้น


นายกฯ ปลื้ม คนแห่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการแน่นขนัด เกือบ 7 หมื่นคนต่อวัน ย้ำรัฐบาลเร่งรัดทุกโครงการ เพราะอยากเห็นประเทศเปลี่ยนแปลง แถมได้รับข่าวดีราคายางเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

 

วันนี้ (18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี พอใจตัวเลขผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดทดลองให้บริการฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61 โดยตลอด 1 สัปดาห์มีผู้ใช้บริการเกือบ 70,000 คนต่อวัน แสดงให้เห็นว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจาก กทม.ไปยังสมุทรปราการได้

 

“นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลได้เร่งรัดให้ทุกโครงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา เป็นความตั้งใจที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ก้าวหน้า เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายทั้งระบบ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและลดปัญหาการจราจรได้ โดยในช่วง 4 ปีนี้ รถไฟฟ้าได้เปิดให้บริการถึง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 60,000 คนต่อวัน และสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังมีสายอื่นที่กำลังดำเนินการอยู่อีก เช่น สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีชมพู เป็นต้น”


นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ ยังพอใจราคายางเริ่มปรับตัวสูงขึ้น หลังได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ขณะนี้ราคายางพาราเริ่มปรับตัวสูงขึ้นเป็นทิศทางเดียวกับตลาดล่วงหน้าต่างประเทศ โดยวันนี้ราคายางแผ่นดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 39.64 บาท/กก. หลังจากก่อนหน้านี้เฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 38.07 บาท/กก. และราคายางแผ่นรมควันเฉลี่ยอยู่ที่ 43.19 บาท/กก. หลังจากก่อนหน้านี้เฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 40.30 บาท/กก.

 

โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ปัจจัยสนับสนุนให้ราคายางมีแนวโน้มดีขึ้นนั้นส่วนหนึ่งมาจากมาตรการเร่งด่วนของภาครัฐ ทั้งโครงการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรชาวสวนยาง โครงการสร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร โครงการส่งเสริมสถาบันเกษตรกรให้มีบทบาทรักษาเสถียรภาพราคายาง มาตรการชอปช่วยชาติ 2561 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังปรับตัวเพิ่มขึ้น และผู้ประกอบการยางในประเทศมีความต้องการยางอย่างต่อเนื่อง 

 

“นายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและพอใจที่ราคายางเริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ท่านได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิด เช่น ปัญหาภัยธรรมชาติ ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ เพื่อรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับราคายางของไทย” โฆษกรัฐบาล ระบุ