ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

ดีแค่เปลือก? ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 ดูเหมือนว่ายิ่งนานวัน พรรคฯที่ออกตัวแรง แซงทางโค้ง อย่าง "พรรคอนาคตใหม่" แต่ทว่า เครื่องเริ่มผ่อน วงล้อเริ่มเบรค เพราะในวันนี้เริ่มส่งกลิ่นเน่าและถูกลอกคราบให้เห็นเนื้อในมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีพวกเขาถูกมองว่า จะสอดแทรกขึ้นมาเป็นพรรคทางเลือกของคนรุ่นใหม่  เพราะวางยุทธศาสตร์เรื่องนี้ไว้แต่ต้น โดยพยายามฉายความเป็น "คนรุ่นใหม่-ก้าวหน้า-คิดนอกกรอบ" และอีกหลาย ๆ อย่างที่คิดสรรมาประดิษฐ์เป็นถ้อยคำได้ แต่ทว่า...เวลายิ่งผ่านไป...ความจอมปลอมที่ฉาบไว้...กลับค่อย ๆ กระเทาะล่อนจนสังคมเห็นเนื้อในหลายต่อหลายครั้ง จนทำให้หลายต่อหลายคนทยอยลาออกเป็นแถวๆ

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 


เริ่มต้นด้วยกรณี "เฌอปราง-เอฟเฟคต์" เมื่อต้นเดือนก่อน ที่เล่นเอานักวิชาการแดง-อดีตคนกันเองอย่าง "นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" ที่ปะทะคารมกับ "คริส โปตระนันทน์" หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ จนเกิดวิวาทะตัดสิ้นเยื่อใยกันมาแล้ว จากนั้น "ปวิน" ก็ยอมรับว่า จะตามล้างตามเช็ดนโยบายของ "พรรคอนาคตใหม่" แบบเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ที่พร้อมจะขุดเรื่องในอดีตของคนเคยรัก...ออกมาประนามให้สังคมได้เห็นความกลวงเปล่า...ด้วยตัวของเขาเอง

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 


หลังจากนั้นไม่นาน ก็เกิดกรณี "น.ส.วิภาพรรณ วงศ์สว่าง"  อดีตหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นการกรรมการเครือข่ายคนรุ่นใหม่ หรือ New Gen Network (NGN) ได้ประกาศหันหลังให้พรรคฯ  หลังถูกกล่าวหาว่า...ใช้เงินมือเติบ พร้อม ๆ กับที่เธอได้ทิ้งบอมไว้ลูกใหญ่"ถึงการใช้อำนาจของแกนนำพรรค ซึ่งเธอระบุว่า "คนพวกนี้ต้องทบทวนตัวเองให้มากๆ ว่า กำลังนำคนของท่านไปสู่อะไร" 

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 

 

ต่อมา (วันที่ 17ธันวาคม) "นายกิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์" และ "นายอภิวิชญ์ รยนตรีกาล" ผู้เสนอตัวเป็นตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของ"พรรคอนาคตใหม่" ในเขตพื้นที่ ที่ 7 จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ทว่า..รายชื่อบุคคลทั้งสองกลับไม่ปรากฏอยู่ในระบบ  หนำซ้ำ กลับปรากฏชื่อของบุคคลอื่นขึ้นมาแทนเพียงบุคคลเดียว บุคคลนี้มีชื่อว่า"นายชัยณรงค์ คงย่อง" ผู้เสนอตัวลงเขตเลือกตั้งที่ 7 ลำดับที่ 3 ซึ่ง ลำดับที่ 1และ 2 กลับไม่ปรากฏชื่ออยู่ในระบบ "นายกิติ์ดนัย จึงออกมา เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง "นายธนาธร" โดยเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อถามหาความโปร่งใสของพรรคฯ?

 

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 

 

นอกจากนี้ (วันที่ 15 ธันวาคม) ยังมีกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ได้ตัดชื่อ "น.ส.ธิดารัตน์ ศิริวิทยากร"  หรือ "ทนายจ๋า" ออกจากการเป็นผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ของพรรคฯ โดยเจ้าตัว "น.ส.ธิดารัตน์" ระบุว่า เหตุที่เธอถูกตัดชื่อออกนั้น เป็นเพราะเธอถูกมองว่า... "เป็นเสื้อเหลือง" ซึ่งเป็นอริทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเธอยืนยันว่าไม่จริง ขณะที่อีกเรื่อง คือ เธอถูกกล่าวหาว่า ซื้อเสียงในคราวที่แล้ว...ซึ่งเธอลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 2 โดย "ทนายจ๋า" ก็ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเช่นกัน...ก่อนจะระบุในช่วงม้าย ๆ ของคำโพสต์ว่า ภาคภูมิใจ...ที่พาตัวเอง....ออกจากสิ่งนี้ (พรรรคอนาคตใหม่-ผู้เขียน) ได้ทันควัน

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 

กระทั่งล่าสุด (18 ธันวาคม) วานนี้ที่ผ่านมา ผู้ที่ใช้เฟชบุ๊ก Jiradet Promsuit ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ผม นายจิระเดช พรหมสุทธิ์ อายุ29ปี คนรุ่นใหม่สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และว่าที่ผู้ประสงค์สมัคร สส.ระบบบัญชีรายชื่อสัดส่วนภาคใต้ ของพรรคอนาคตใหม่ ขอถาม“5คำถาม”ถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่!ทำไมต้องยกเลิกไพรมารี่โหวต สส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ทั้งฯที่ได้ประกาศชัดเจนอย่างเป็นทางการตั้งแต่ตอนแรกให้คนได้รับทราบกันทั้งประเทศ

 

 

1.หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ต่างก็ย้ำแนวทางของพรรคเสมอว่า จะเป็นพรรคของมวลชนคำถามคือทำไมพวกท่านลืมสิ่งที่ท่านให้สัญญาประชาคมไว้ หรือท่านถนัดแต่พูด พูดให้ดูดีแต่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร มันใช่วิธีของคนเป็นผู้นำแล้วหรือ

2.การทำแผนไพรมารี่โหวต ถือเป็นกลไกสำคัญในการสร้างพรรคการเมืองของประชาชนแต่เมื่อท่านยกเลิกการทำไพรมารี่โหวต สส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ คำถามคือจะมีกลไกอะไรที่จะยึดโยงกับประชาชนสมาชิกพรรคอย่างแท้จริง และเมื่อยกเลิกไพรมารี่โหวตยังจะอ้างได้อยู่หรือว่านี่คือพรรคของมวลชน

 

 

3.พวกท่านชูธงความเป็นฝ่ายประชาธิปไตยประกาศก้องว่า จะนำประชาธิปไตยกับคืนสู่สังคมไทย แต่เหตุไฉนวิธีการที่ท่านทำกลับเป็นแนวทางเผด็จการปฏิเสธ และปิดกั้นเสียงและการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ให้อำนาจคนไม่กี่คนในพรรคตัดสินใจแทนสมาชิกพรรคและผู้ก่อตั้งพรรคมันต่างกับวิถีของเผด็จการที่ท่านประณามมาตลอดอย่างไรหรือไม่

 

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?

 

 

4.ระบบไพรมารี่โหวต ถือว่าเป็นกลไกที่ก้าวหน้าที่สุดในกฎหมายพรรคการเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด เพราะให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ได้กำหนดตัวผู้สมัคร สส.ได้เอง แต่วันนี้ท่านกลับไม่ศรัทธายกเลิกระบบนี้ไป แล้วอย่างนี้ที่เชิญชวนให้คนมาเลือกพรรคอนาคตใหม่เพื่อไปแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นจะมั่นใจได้อย่างไรว่ารัฐธรรมนูญที่ท่านแก้และเขียนขึ้นใหม่จะไม่เป็นเผด็จการกว่าที่เป็นอยู่

 

5.ยังไม่ทันเลือกตั้งยังไม่รู้ว่าจะได้จำนวน สส.กี่ที่นั่ง ยังไม่รู้ว่าจะมีอำนาจหรือไม่ แต่ท่านกลับฉีกสัญญาประชาคมฉบับแล้วฉบับเล่า พวกเราจะคาดหวังท่านได้อย่างไรว่าเมื่อท่านได้อำนาจแล้วท่านจะไม่ฉีกสัญญาหรือละเมิดข้อตกลงกับสังคมอีก ท่านหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ช่วยตอบผมด้วยน่ะคับ“ผมคนรุ่นใหม่คนนึง ในพรรคอนาคตใหม่ ที่อยากเรียกร้องสิ่งที่ถูกต้อง”

 

”ผมรู้ดีว่าสิ่งที่ผมเรียกร้อง อาจจะทำให้ผู้ใหญ่หลายคนในพรรคไม่พอใจในตัวกระผม แต่ผมก็จะเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้องคับและผมก็จะไม่ยอมแพ้ (หมายเหตุ ระบบ ไพรมารี่โหวต (Primary Vote) คือ การเลือกตั้งขั้นต้นที่ สมาชิกของพรรคอนาคตใหม่ทุกคน มีสิทธิในการลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกคนที่เสนอตัวเป็นผู้สมัคร สส.ในพรรคอนาคตใหม่ การทำไพรมารี่โหวตเป็นวิธีการเลือกตั้งขั้นต้นที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุด) และมีความเป็นประชาธิปไตยใช้อำนาจโดย

 

    อย่างไรก็ตามหากพิจารณาดูพฤติการณ์ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่อ้างตนเป็นนักประชาธิปไตยก็ดี หรือแม้แต่เหตุผลต่างๆในทำนองเดียวกันที่เหล่าบรรดาลูกทีมหนีหายตายจากไปเสียหมดก็ดี นั่นย่อมสะท้อนให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสภายในพรรคฯ แม้กระทั่งรวมไปถึงการเบ่งอำนาจโดยไม่ชอบธรรมของนายธนาธร หัวหน้าพรรคฯ หรือไม่? จากนี้ไปวอนประชาชนจับตาเล็งพรรคฯนี้ให้ดีๆเถิด ว่าท้ายที่สุดแล้วจะเหลือสมาชิกฯเพียงกี่คน ?

 

ดีแค่เปลือก?  ส้มหวานเริ่มเฟะ ลูกทีมแห่หนี ปมเดียวกัน เจ้าของพรรคฯเบ่งอำนาจ?