"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

หากเอ่ยถึง พรรคการเมืองน้องใหม่มาแรงแหกทางโค้ง คงหนีไม่พ้น "พรรคอนาคตใหม่" และปฎิเสธไม่ได้ที่จะนึกถึงหัวหน้าพรรคฯ อย่าง "นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" และเลขาฯพรรค อย่าง "นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล" ซึ่งชัดเจนว่าทั้งสองคนนี้ ในอดีตที่ผ่านมา พวกเขาประกาศตนว่าก่อนมาสู่เส้นทางทางการเมืองกระจ่างอยู่แล้วว่าเป็น"ผู้มีอุดมการณ์" ยิ่งไปกว่านั้น บุคคลสองคนนี้ได้รับความนิยมชมชอบอยู่ในกลุ่มคนที่มีความคิดเรื่อง “ต่อต้านสถาบัน” 

 

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

 

แต่ทว่า วันนี้ บุคคลทั้งสองคนนี้มีท่าทีที่เปลี่ยนไปเสียแล้ว เนื่องจากมีข่าวออกมาว่าทั้งสองคนนี้จะไม่พูดเรื่อง การแก้ไขมาตรา 112 อีก  นี่คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ฉะนั้นจึงนำมาซึ่งคำถามที่ว่า การเปลี่ยนอุดมการณ์ครั้งนี้ทำไปเพื่อมุ่งหวังอำนาจ หรือ เพียงเกมอำพราง เพราะรู้อยู่แล้วว่าถึงอย่างไรประชาชนก็ศรัทธา “สถาบัน”  ทั้งนี้ วันที่ 16 ธันวาคม 2561  "นายธนาธร" ได้กล่าวว่า "วันนี้เราทำให้สังคมเห็นแล้วว่า พวกเราคิดเยอะ คิดรอบด้าน และคิดไกลกว่าคนอื่น ที่สำคัญที่สุดคือ พวกเราพร้อมชนกับปัญหาที่ต้นตอของปัญหาจริงๆ"

 

ในขณะที่ทางด้าน "น.ส.พรรณิการ์ วานิช" โฆษกพรรค เปิดให้มีการซักถามจากผู้เข้าร่วมงานแถลงนโยบาย โดยเริ่มจากคำถามว่า จุดยืนของการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคเป็นอย่างไร "น.ส.พรรณิการ์"กล่าวว่า ทางพรรคเคยตอบไปแล้ว ยืนยันว่ายังไม่ใช่แนวทางนโยบายของพรรคในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ฉะนั้นเมื่อเล็งถึงความเป็นมาทางแนวคิดของ "ธนาธร" ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์เรียกตัวเองว่า “ไพร่หมื่นล้าน”  นอกจากพาร์ทบทบาทของการเป็นนักธุรกิจหนุ่มของกลุ่มซัมมิท กรุ๊ปแล้ว ยังออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง

 

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

 

 

ไม่เพียงเท่านี้ กับตัวตนของ"นายธนาธร"เอง เคยลั่นเอาไว้ในนิตยสารสารคดี เล่มหนึ่งระบุว่า “ผมเชื่อในอุดมการณ์การปฏิวัติฝรั่งเศส คือ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ สิ่งแรกสุดที่ต้องปลูกฝังให้ได้เลยก็คือว่า คนทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ของชาวนาหรือกรรมกร พื้นฐานที่สุดของการต่อสู้คือว่า คุณเชื่อหรือเปล่าว่าคุณเกิดมาบนโลกคุณมีสิทธิเท่าเทียมกันกับคนอื่น ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นพื้นฐานซึ่งเราสามารถค่อยๆ สร้างได้ ถ้าเราสร้างพื้นฐานและสร้างความเชื่ออย่างนี้ได้ ผมคิดว่าสังคมที่เราต้องการมันก็เกิดขึ้นได้” ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการต่อต้านสถาบัน

 

 ยิ่งไปกว่านี้ มีความเชื่อมโยงว่าตัวของ"ธนาธร" ผู้ออกทุนให้หนังสือ "ฟ้าเดียวกัน" ทั้งนี้ นิตยสารรายสามเดือน “ฟ้าเดียวกัน” ชัดเจนว่านิตยสารฉบับนี้เป็นนิตยสารที่ได้แสดงอาการการเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แต่ก็พยายามอยู่ภายใต้กรอบกฏหมาย  และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเน้นการเผยแพร่เนื้อหาที่โจมตี และลดความน่าเชื่อถือของสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างเช่น การโจมตีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  และคนที่เขียนหนังสือฟ้าเดียวกัน และมีคอลัมน์เล็กอยู่ในหนังสือฟ้าเดียวกันมีพฤติกรรม ที่ต่อต้านสถาบันอย่างชัดเจนเช่น "นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" ผู้ต้องหาในคดีอาญา มาตรา 112 เป็นต้น สุดท้ายแล้วเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันถูกปิดกั้นให้เข้าถึงไม่ได้เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551 

 


   อย่างไรก็ตาม หากเอื้อนเอ่ยถึงหัวหน้าพรรคไปแล้ว ไซร้จะไม่เอ่ยถึงเลขาฯพรรค ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ซึ่งคณะนิติราษฎร์ยังมีชื่อจากการเสนอแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ว่าด้วยความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทย  ทั้งนี้ "นายปิยะบุตร" มักจะอ้างไปเองเสมอว่า ตน "คือผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องปฏิวัติ และรู้ดีกว่าใครในประเทศนี้"

 

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

 

  แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ก่อนหน้านี้ "สุวินัย ภรณวลัย" อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เคยระบุถึงแนวทางของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ว่า “ถ้ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยหลงเชื่อและเข้าร่วมขบวนการปฏิวัติตามโมเดลการปฏิวัติฝรั่งเศสภายใต้การนำของพรรคอนาคตใหม่ อีกไม่นานเราคงได้เห็น “การนองเลือด” เกิดขึ้นในผืนแผ่นนี้อย่างแน่นอน”  อย่างไรก็ดี จะขออธิบายเรื่องอุดมการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส ว่าคือ"การเปลี่ยนแปลงระบอบสมบูรณาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบทุนนิยม โค่นล้มระบอบกษัตริย์มาเป็นระบอบสาธารณรัฐนั่นเอง"

 

 

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

 

 

   ทั้งนี้ การปฏิวัติฝรั่งเศสเริ่มต้นใน ค.ศ. 1789 ด้วยการเรียกประชุมสภาฐานันดรในเดือนพฤษภาคม ในเดือนมิถุนายนปีแรกของการปฏิวัติ เกิดเหตุการณ์สำคัญเมื่อสมาชิกฐานันดรที่สามประกาศคำปฏิญาณสนามเทนนิส ว่าจะไม่ยอมถอนตัวจนกว่าจะไม่ยอมสลายตัวจนกว่ามอบรัฐธรรมนูญให้แก่ประเทศได้ การทลายคุกบัสตีย์เกิดขึ้นตามมาในเดือนกรกฎาคม คำประกาศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองในเดือนสิงหาคม และการเดินขบวนสู่แวร์ซายซึ่งบังคับให้ราชสำนักกลับไปยังกรุงปารีสในเดือนตุลาคม เหตุการณ์ในปีถัด ๆ มาแสดงถึงความตึงเครียดระหว่างสมัชชาเสรีนิยมต่าง ๆ และพระมหากษัตริย์ทางฝ่ายขวาซึ่งแสดงเจตนาขัดขวางการปฏิรูปใหญ่

 

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

(ขอบคุณภาพจาก th.wikipedia.org)

 

 ต่อมามีการประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐในเดือนกันยายน ค.ศ. 1792 และพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงถูกประหารชีวิตในปีถัดมา นอกจากนี้ภัยคุกคามจากนอกประเทศในระหว่างนั้น ยังมีบทบาทครอบงำในพัฒนาการของการปฏิวัติ สงครามปฏิวัติฝรั่งเศสเริ่มขึ้นใน ค.ศ. 1792 และสิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของฝรั่งเศสที่สามารถการพิชิตคาบสมุทรอิตาลี กลุ่มประเทศแผ่นดินต่ำและดินแดนส่วนใหญ่ทางตะวันตกของแม่น้ำไรน์ อันเป็นความสำเร็จซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสแต่ก่อนทำไม่ได้มาหลายศตวรรษ การปฏิวัติฝรั่งเศสนำมาซึ่งยุคใหม่ของฝรั่งเศส การเติบโตของระบอบสาธารณรัฐและประชาธิปไตยเสรีนิยม การแผ่ขยายของลัทธิฆราวาสนิยม การพัฒนาอุดมการณ์สมัยใหม่ และการปรากฏขึ้นของสงครามเบ็ดเสร็จ ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส เหตุการณ์สืบเนื่องสำคัญหลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส

 

 อย่างไรก็ตาม หากสรุปแล้วมันคือการปฏิวัติประชาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยที่ได้มาเป็นความทรยศหักหลังกัน การปฏิวัติฝรั่งเศสคนทั้งโลกรู้วจะเป็นลักษณะนี้ ทว่า สิ่งที่ “ธนาธร – ปิยบุตร” ออกมาพูดนั้น พูดแค่ว่าประชาชนลุกหือขึ้นมา โค่นล่มระบอบราชาธิปไตยในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการสื่อสารออกมาแค่ด้านเดียว แต่เรื่องด้านเลวร้ายการการปฏิวัติ ฝรั่งเศสนั่น ไม่พูดถึงเลย กระทั่ง วันนี้ มีข่าวออกมา ว่าทั้งสองคนนี้ไม่เอาไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112

 

เรื่องนี้ย่อมสะท้อนไปอีกเรื่องหนึ่ง  เพราะต้องการเดินเข้าสู่เส้นทางอำนาจ  คนจะมีความคิดอุดมการณ์แค่ไหน ต้องรู้ความนึกคิดของประชาชน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  แต่ถ้าเปลี่ยนแปลง ขนาดนี้ เพราะรู้ว่าเป็นเรื่องคนส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยหรือไม่?  เพราะเรื่องที่เสนอมามาตรา 112 ด้วยความที่อยากมีอำนาจทางการเมือง เลยไม่พูดถึงเรื่องนี้ ใช่หรือไม่? หรือแท้จริงแล้ว ก็ยังคิดอยู่ แต่ก็ยังอำพรางไว้ คือทำเป็นไม่หือไม่อือ แต่ใที่สุดในอนาคตข้างหน้าอาจออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องก็ได้ ก็เป็นได้ หรือไม่?

 

"ธนาธร-ปิยะบุตร" เปลี่ยนอุดมการณ์! หรือ เกมอำพราง?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จัก...ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ!?!ถอดความคิดไพร่หมื่นล้าน เจ้าของคำพูด ไม่ต้องหมอบกราบพระเจ้าองค์ไหน!!!ไม่ต้องสงสัย ไฉนคบคิดนิติราษฏร์?
แกนนำพรรคนิติราษฎร์ .."ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"ไพร่หมื่นล้าน ท่อน้ำเลี้ยงสื่อล้มเจ้า "ฟ้าเดียวกัน"??    
ก่อนจะเรียกตัวเองว่า "ไพร่".. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รู้จักคำนี้ดีแค่ไหน??   
ดีเดย์ 15 มี.ค. "ธนาธร ยื่น กกต.จัดตั้งพรรค" (คลิป)  
ธนาธร เปิดตัว พรรคอนาคตใหม่ เมินนายกฯ คนนอก (คลิป)

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อนาคตใหม่ หรือ อนาคตดับ ? หลังถูกชุดภาพ ร่วมชุมนุม ม็อบแดง 53 จนโดนกระสุนยาง