"ป.ป.ช." ยันแล้วปี 62 มีหลายคดีที่จะเสร็จสมบูรณ์ ยันไม่เกี่ยวการเมืองช่วงเลือกตั้ง

"ป.ป.ช." ยันแล้วปี 62 มีหลายคดีที่จะเสร็จสมบูรณ์ ยันไม่ใช่เร่งช่วงเลือกตั้ง


"ป.ป.ช." ยันแล้วปี 62 มีหลายคดีที่สมบูรณ์ ยันไม่ใช่เร่งช่วงเลือกตั้ง หลายคดีเป็นเรื่องเก่า และ ป.ป.ช. พยายามขับเคลื่อนให้คดีเดินหน้า หลายเรื่องจึงใกล้จะจบ

 

วันนี้ (22 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีทุจริตการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง วงเงินกว่า 5,800 ล้านบาท ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา ว่า ถือเป็นคดีสำคัญ ซึ่ง ป.ป.ช.กำลังไต่สวนอยู่ ไม่ได้ละทิ้ง แต่ในเมื่อข้อมูล พยานหลักฐานยังไม่ครบถ้วน ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่และคณะทำงาน ดำเนินการให้ครบถ้วนและรอบคอบก่อน โดยคดีนี้อยู่ในความดูแลขององค์คณะไต่สวน ดังนั้นถ้าผ่านองค์คณะฯ แล้ว ยังต้องผ่านที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการ ป.ป.ช. อีก ถือเป็นการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

 

“คณะทำงานกำลังไต่สวนเพื่อความครบถ้วน เนื่องจากยังมีประเด็นที่องค์คณะฯ เห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่ครบถ้วนดี ยังไม่เข้าที่ประชุมกรรมการ ส่วนข้อท้วงติงหรือพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่ผู้ถูกกล่าวหายื่นมานั้น เป็นรายละเอียดที่ลงลึกไม่ได้ แต่เพื่อให้สำนวนครบถ้วนจึงได้ให้ไปตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยเป็นไปตามกระบวนการไต่ส่วน เพราะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องการให้สำนวนครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์” ประธาน ป.ป.ช. ระบุ

              
เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ขู่จะล่า 20,000 รายชื่อ ตั้งคณะไต่สวนการทำงานของ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคล เราไม่ขอแสดงความเห็นหรือโต้ตอบ เพราะเข้าใจว่าเขาคงหวังดีต่อกรรมการ ป.ป.ช. ที่อยากให้ทำงานลุล่วง ในเมื่อมีบทบัญญัติตามกฎหมาย แล้วเขาคิดว่ากรรมการ ป.ป.ช. ทำผิดกฎหมาย ก็ถือเป็นดุลพินิจของแต่ละคน เราคงไม่ว่าอะไร แต่จะต้องรีบทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และขอขอบคุณที่สนใจการทำงานของ ป.ป.ช. แต่ยืนยันว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ละเอียด ถี่ถ้วน รอบคอบ เป็นไปตามพยานหลักฐาน

              
 

เมื่อถามว่าสำหรับกรณีนี้ ป.ป.ช. ถูกตั้งข้อสังเกตว่าล่าช้าเพราะเกี่ยวกับนักการเมืองและตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า นั่นยิ่งต้องทำให้การไต่สวนครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนเสียงวิจารณ์ที่ว่าเราเร่งคดีที่เกี่ยวกับนักการเมือง เพราะใกล้ช่วงเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะในช่วง 3 ปีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดนี้เข้ามาทำงาน ไม่มีคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองคดีใหม่ ๆ เข้ามาเลย เพราะเป็นห้วงที่ไม่มีนักการเมือง จึงมีแต่เรื่องเก่าและเวลาก็มางวดในช่วงนี้ ไม่ใช่ว่าเราเร่ง บางเรื่องเกิดขึ้นก่อนที่กรรมการฯชุดนี้จะเข้ามาทำงานด้วยซ้ำ เราพยายามขับเคลื่อนให้คดีเดินหน้า หลายเรื่องจึงเดินหน้าจนใกล้จะจบ โดยเฉพาะในปี 62 จะมีคดีจบอีกเป็นแถว ไม่เกี่ยวกับว่าใกล้เลือกตั้ง หรือการเมืองเข้มข้น ป.ป.ช.ทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะคนต่างจับตา จ้องมองอยู่ ขณะที่เราทุกคนอยากทำหน้าที่จนพ้นจากตำแหน่งอย่างสบายใจ ไม่อยากกลับมาเป็นจำเลยอีก