ย้อนประวัติ "ซ้ายตกยุค-สุรชัย แซ่ด่าน" ก่อนลือสะพัด ไร้วี่แวว-หายสาบสูญ

ย้อนรอย ประวัติ นายสรุชัย เเซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม อดีตผู้ต้องหาคดีตามความผิดมาตรา 112 ก่อนจะหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "ภูผาเสรี สะเร็น" ซึ่งเมื่อเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นในเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้แนะนำตัวไว้ว่า เป็นคนเสื้อแดง ซึ่งได้โพสต์ข้อความถึง"นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์" หรือ "สุรชัย แซ่ด่าน" แกนนำกลุ่มแดงสยาม อดีตผู้ต้องหาคดีตามความผิดมาตรา 112 ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีตามรายงานข่าว่าอยู่ สปป.ลาว โดยเฟซบุ๊กภูผาเสรี สะเร็น ได้ระบุข้อความถึงนายสุรชัย ถึง3ครั้งติดต่อกันโดยอ้างว่า แกนนำแดงสยามรายนี้ได้หายตัวไป "คงต้องบอกความจริงแล้วหล่ะ ว่า อ.สุรชัย ได้หายตัวไป วันนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม"  "เจ็บปวดที่สุดที่ไม่ได้อยู่ใกล้ๆ หวังว่าไม่เป็นอย่างที่คิด"

 

โพสต์เฟซบุ๊ก

 

โพสต์ของ ภูผาเสรี สะเร็น
 

  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้แพร่กระจายในหมู่สังคมออนไลน์ของกลุ่ม "ชาวแดงข้ามโขง" ซึ่งเป็นกลุ่มก้อนเดียวกับนายสุรชัยราวไฟลามทุ่ง โดยพวกเขาพยายามโยงรัฐฯ ไทยเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ โดยอ้างแบบจับแพะชนแกละว่า "2 อาทิตย์ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนลาว ผู้ลี้ภัยอย่างพวกเขา ต้องย้ายที่พัก เพื่อหนีการพยายามอุ้มตัวกันจ้าละหวั่น และความโกลาหลเพิ่งจะยุติลง และเริ่มติดตามถามหากันว่า ทุกคนยังอยู่ครบดีหรือไม่ แต่เมื่อหลายกลุ่มไม่สามารถติดต่อทีมสุรชัย แซ่ด่านได้ เรื่องราวการหายตัวไปของสุรชัย แซ่ด่าน กับผู้อยู่ร่วมบ้านอีก 3 คน จึงเผยแพร่ออกมาในบ่ายวันนี้ตามเวลาประเทศไทย"....นั่นคือส่วนหนึ่งของข้อเขียนของ "จรรยา ยิ้มประเสริฐ" อีกหนึ่งแดงไร้บ้าน...ที่ออกมาให้ความเห็นกรณีนี้ 

 

จรรยาโพสต์

 
  ถ้อยคำของจรรยาแจ่มชัดอยู่แล้วว่า ต้องการโยนความผิดไปให้รัฐฯ ไทยแบบ "ตีหัวเข้าบ้าน" เพราะเธอโยง 2 เรื่องนี้เข้าด้วยกันแบบขาดไร้ข้อเท็จจริงว่า "การไปเยือนลาวของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ผู้ลี้ภัยทุกคนแถวนั้น ต้องย้ายที่พักหนีการพยายามอุ้มตัวกันจ้าละหวั่น" และย้ำประเด็นนี้อีกครั้งด้วยประโยคต่อมาว่า "ในสภาพที่ไม่มีความปลอดภัย รวมทั้งยังต้องอยู่ภายใต้ความกดดันต่างๆ มากมาย ทั้งกระบวนการ IO และคุกคามโดยตรงจากทหาร หรือโดยอ้อมโดยการกดดันครอบครัวของพวกเขาที่เมืองไทยเพื่อบีบให้พวกเขายุติการนำเสมอมุมมองทางการเมืองและทางสังคมไทยอย่างตรงไปตรงมา"

 

จรรยา

 

 
   

 

   ทั้งนี้ สำหรับ "นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์" หรือ "สุรชัย แซ่ด่าน" เป็นอดีตนักโทษการเมืองคดีคอมมิวนิสต์ เป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) อีกทั้งเคยเป็นสมาชิก"พรรคความหวังใหม่" จากการชักชวนของ "พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ" และลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ เขาเองเริ่มปรากฎตัวในเวทีปราศรัย โดยปราศรัยครั้งแรกที่จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2553 หลังจากนั้นเดินทางปราศรัยไปทั่วประเทศ เขามักปรากฏตัวด้วยแฟชั่น "หมวกเขียวดาวแดง"

 

นอกจากนี้ "นายสุรชัย" เข้าร่วมการชุมนุมขับไล่ คมช. ที่ท้องสนามหลวง และต่อมาได้แยกตัวออกมาจัดตั้งกลุ่ม "แดงสยาม" ชื่อของ"สุรชัย แซ่ด่าน" ถูกจัดอยู่ในผังล้มเจ้าที่ศอฉ.จัดทำขึ้นด้วย อีกทั้งยังเป็น ผู้ต้องหาคดีความผิดตามมาตรา 112 หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีโทษจำคุก 10 ปี โดยถูกจำคุกตั้งแต่ปี 2554 และได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2556 หลังถูกจองจำอยู่ 2 ปี

 

โดยความผิดในคดีม.112 ของนายสุรชัยนั้น เป็นการขึ้นปราศรัยบนเวทีเสื้อแดงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งก็ส่อจะเข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ ดังที่ผู้รู้หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตไว้ เช่น เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 นายสุรชัยกล่าวปราศรัยบนเวทีเสื้อแดง ด้วยถ้อยคำใส่ความหมิ่นประมาทฯ และ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2553 นายสุรชัยก็พูดปราศรัย ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ด้วยข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น  แสดงความอาฆาตมาดร้าย ฯ กระทั่งนำมาซึ่ง ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงเหลือ 2 ปี 6 เดือน และการพูดที่ต่างกรรมต่างวาระทำให้สุดท้าย นายสุรชัยต้องโทษคดีหมิ่นที่ตัดสินแล้วรวมทั้งสิ้น 5 คดี รวมโทษจำคุก 12 ปี 6 เดือน และต้องโทษอยู่ในเรือนจำก่อนจะได้รับอการอภัยโทษดังกล่าว ... 

 

ครั้นเมื่อคสช.เข้ามายึดอำนาจรัฐบาล "น.ส ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"ซึ่งถือเป็นรัฐบาลที่นายสุรชัยให้การสนับสนุนเมื่อ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เขาได้หลบหนีคดี หมายเรียกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปกบดานอยู่ที่บ้านพักในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และเปิดสถานีวิทยุออนไลน์ โดยได้รับการช่วยเหลือจาก "นายจักรภพ เพ็ญแข" อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, "นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" และ "กลุ่มคนเสื้อแดงในยุโรป" ซึ่งยอมยุติจัดรายการตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 60  กระทั่งกลุ่มของนายชูชีพ ได้ยุติการออกอากาศเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 19 พฤษจิกายน 60 ที่ผ่านมา 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า สถานการณ์การดำรงอยู่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่หลบหนี ไปอยู่ที่ สปป.ลาวนั้นมีปัญหาอยู่เนืองๆ เนื่องจากขาดปัจจัยด้านการเงินสนับสนุนอยู่บ่อยๆ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่คนเสื้อแดงเอง ก็ออกมาแฉกันเองหลายครั้งถึงการยักยอกเงินบริจาคกันเอง กระทั่งกลายเป็นการแฉผ่านโลกออนไลน์ และประกาศลาออกจากการเป็น "คนเสื้อแดง" จากการถูกไถเงิน โดยอ้างว่าเพื่อนำไปใช้ในการต่อสู้ก็เคยมีมาแล้ว

ส่วนการหายตัวไปของ"นายสุรชัย แซ่ด่าน" ชาวแดงเองก็ยังไม่มีข้อสรุปต่อกรณีนี้ และอาจต้องจับตาดูว่า การหายตัวไปในครั้งนี้ เขาจะโผล่กลับมาอีก หรือ จะไปแล้วไปลับไม่กลับมาอีกเลย !?

 

นายสุรชัย ติดคุก

 

   
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- กระชากหน้ากาก "ท่อน้ำเลี้ยง" จาก"สุรชัย แซ่ด่าน" ถึง.. มือระเบิดกปปส.!
- พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยันชัด "สุรชัย แซ่ด่าน" ยังมีชีวิตอยู่!