คลิปโจ๋อ้างสมัครสมาชิกพปชร. แท้จริงคือชาวแดงจัดฉาก แฝงป่วนการเมือง วันนี้ถึงบางอ้อ?

คลิปโจ๋อ้างสมัครสมาชิกพปชร. แท้จริงคือชาวแดงจัดฉาก แฝงป่วนการเมือง วันนี้ถึงบางอ้อ?

สืบเนื่องจากวานนี้ 23 ธันวาคม กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "จูเนียร์ ผู้ที่เป็นชาวไชยา ถล่มดาวเบจิตา และไปดาวนาเม็ก" ได้โพสต์ข้อความพร้อมคลิปวิดีโอ ระบุว่า "ประชาชนที่มาลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรัฐ รอบเก็บตก ได้ถูกบังคับให้ลงชื่อเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยมีการระบุข้อความว่า “มีการเก็บตกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แล้วมีนายพิกิต ศรีชนะ ผู้แทนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ มาด้วยแถมยังมีการโฆษณาชวนให้มา

 

คลิปโจ๋อ้างสมัครสมาชิกพปชร. แท้จริงคือชาวแดงจัดฉาก แฝงป่วนการเมือง วันนี้ถึงบางอ้อ?

 

ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐพร้อมสนับสนุนพรรค ถ้าใครไม่ลงทะเบียนพรรค จะไม่ได้ใบสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนคนที่ลงสนับสนุนพรรคจะได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับเงิน 100 บาท คนที่ลงทะเบียนพรรคต้องมีการแปะโป้ง ใส่รูป+สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านอีกด้วย. แบบนี้คือการโกงเลือกตั้งแบบอ้อมๆหรือไม่ ???"

 

  อย่างไรก็ตาม ในวันถัดมา (24 ธันวาคม)  มีรายงานข่าวจาก "พรรคพลังประชารัฐ" รายงานว่า "กรณีคลิปที่เกิดขึ้นดังกล่าว จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วยืนยันได้ว่า "เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยเหตุเกิดในวันเวลาที่ต่างกัน"  รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า "การแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว "ชุดไทยนิยมยั่งยืน" ได้ดำเนินการแจกจ่าย ในวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา เวลา 9 นาฬิกา - 15 นาฬิกา ณ วัดโชติการาม ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา ส่วนการตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกพปชร.นั้น จัดขึ้นในวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา เวลา 9 นาฬิกา ซึ่ง หลังจากนั้น ผู้ใช้ เฟซบุ๊กชื่อ "จูเนียร์ ผู้ที่เป็นชาวไชยา ถล่มดาวเบจิตา และไปดาวนาเม็ก"  ก็ได้ปิดเฟซบุ๊กไปเสียแล้ว ...

 

คลิปโจ๋อ้างสมัครสมาชิกพปชร. แท้จริงคือชาวแดงจัดฉาก แฝงป่วนการเมือง วันนี้ถึงบางอ้อ?
 

เรื่องนี้ยิ่งตอกชัดเข้าไปอีก เมื่อล่าสุด "นาย กิตติธัช ชัยประสิทธิ์" นักวิชาการอิสระ ก็ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างน่าสนใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kittitouch Chaiprasith" ว่า "ความน่าสงสัยกรณีคลิปของหนุ่มเสื้อแดงที่กล่าวอ้างว่า ต้องสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อน จึงจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ - เป็นเรื่องเป็นราวกันพอสมควร กับการที่มีชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีอาชีพขายล็อตเตอรี่ ออกมาอัดคลิปโวยวาย โดยอ้างว่า มีการบังคับให้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองพลังประชารัฐก่อน ถึงจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  (คลิปดังกล่าวมีความยาวทั้งสิ้น 3.09 นาที) 

 

ซึ่งเมื่อนำข้อเท็จจริงต่างๆ มาพิจารณาก็พบว่ามีความน่าสงสัยหลาย 2-3 ประการดังต่อไปนี้
1. คนละวันกัน
- วันลงทะเบียนบัตรคนจนเป็นคนละวันกับวันที่รับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ วันลงทะเบียน "เก็บตก" บัตรสวัสดิการแห่งรัฐคือ วันที่เสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 9.00-15.00 น. ณ วัดโชติการาม หมู่ที่ 4 ตำบลสามัคคี อำเภอเลิงนกทา

 

- โดยมีผู้มีสิทธิได้รับบัตรจำนวน 815 ราย ได้ดำเนินการจ่ายบัตรสวัสดิการไปแล้ว 761 ราย คงเหลือยังไม่มารับจำนวน 54 ราย ซึ่งบัตรส่วนที่เหลือได้เก็บรักษาไว้และยังไม่มีการแจกจ่ายให้กับผู้มีสิทธิที่ยังไม่มารับแต่อย่างใด

- ส่วนวันที่รับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ คือ วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายเกียรติบุรุษถ่ายคลิปโวยวายหน้าจุดรับสมัครสมาชิกพรรคฯ ภายในวัด

 

2. เจ้าหน้าที่และเอกสารคนละชุดกัน
- การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่การปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ #ข้าราชการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย (และอาจจ้างลูกจ้างมาช่วยงานได้) และเอกสารจะถูกนำไปเข้าระบบซึ่งเชื่อมกับทะเบียนราษฎร - นอกจากนี้เอกสารที่ใช้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องมี #สำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคาร ซึ่งเป็นเอกสารของธนาคาร ซึ่งสุดท้ายแล้วจะต้องนำส่งข้อมูลไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ตามที่กฎหมายระบุ

 

- ในขณะที่การสมัครสมาชิกพรรคการเมือง คนรับลงทะเบียนคือ ทีมงานของผู้สมัคร ส.ส.หรือ เจ้าหน้าที่และทีมทะเบียนพรรคการเมือง (ซึ่งอาจจ้างคนทั่วไปมาช่วยดำเนินการได้)  - และเอกสารที่ใช้สมัครก็มีแค่บัตรประชานกับทะเบียนบ้าน รวมถึง ต้องเสียค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกพรรคคนละ 100 บาท (สมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาท) ซึ่งนายทะเบียนพรรคจะได้จัดทำรายงานต่อ กกต. ต่อไป

 

3. สรุปข้อสงสัย #เจ้าหน้าที่และเอกสาร
- จะเห็นได้ว่า ทั้งเจ้าหน้าที่ที่รับสมัครและเอกสารที่ใช้ลงทะเบียน ล้วนไม่เกี่ยวข้องกัน เหมือนเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย ไปรับลงทะเบียนบัตรประชาชน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย - การสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ว่าพรรคใด ไม่มีความเกี่ยวข้องกับราชการทั้งสิ้น การอ้างว่ามีการให้สมัครสมาชิกพรรคการเมืองแล้วจึงจะสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ จึงไม่สมเหตุผล

 


#วันที่รับลงทะเบียน - อีกทั้งวันที่รับสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็เป็นคนละวันกับวันที่สมัครสมาชิกพรรค และการลงทะเบียนเอกสารของราชการก็ต้องลงบันทึก ยอดผู้สมัคร ที่ชัดเจน (ดังที่เห็นในข่าว) ไม่ใช่กล่าวอ้างกันลอยๆ #ค่าสมัครสมาชิกพรรค
- นอกจากนี้การสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ต้องเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท ไม่ใช่ได้เงิน 100 บาทตามที่นายเยีรติบุรุษกล่าวอ้าง  *** และจากการที่การกล่าวอ้างของนายเกียรติบุรุษ ไม่สมเหตุผลเท่าไรนัก จึงทำให้คนในโลกโซเซียลส่วนหนึ่งเริ่มสงสัยว่า มีการ "จัดฉาก" เพื่อใส่ร้ายทางการเมืองจากฝั่งตรงข้ามหรือไม่ในกรณีนี้
 

 

 

คลิปโจ๋อ้างสมัครสมาชิกพปชร. แท้จริงคือชาวแดงจัดฉาก แฝงป่วนการเมือง วันนี้ถึงบางอ้อ?
 

4. คนเสื้อแดง ? - เมื่อลองเข้าไปดูประวัติของนายเกียรติบุรุษ ซึ่งใช้ชื่อ facebook ว่า "จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก" (junior.freedomman) - ก็พบว่านายเกียรติบุรุษ มีแนวคิดทางการเมืองไปทางฝั่ง #คนเสื้อแดง อย่างชัดเจน โดยสังเกตได้จากเพจต่างๆ ที่นายเกียรติบุรุษไปถูกใจ ดังเช่น - ทักษิณ ชินวัตร - ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร - พานทองแท้ ชินวัตร - UDDThailand หรือ เพจ นปช. - ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช.  - นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำ นปช.
- นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. - Voice TV: ช่องทีวีของนายพานทองแท้ - ตาดูดาวเท้าติดดิน: เพจโปรโมตอะนิเมชั่นเชิดชูประวัติของนายทักษิณ ชินวัตร

 

- สปป.หรือสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย: เพจนักวิชาการเสื้อแดงที่ออกมาต่อต้านการชุมชนสมัย กปปส.ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์
- ปลอดประสพ สุรัสวดี แห่งพรรคเพื่อไทย และเพจแนวแซะแซวหรือปลุกปั่น เช่น - ดงผู้ดี - ไข่แมว  - ประชาไท - การเมืองไทยในกะลา เป็นต้น

*** ในขณะที่นายเกียรติบุรุษพยายามพูดบอกว่า ตัวเองนั้นเป็นประชาชนคนหนึ่งเห็นความไม่ถูกต้อง แต่เรื่องราวที่นายเกียรติบุรุษนำมาอ้างนั้น กลับมีความไม่สมเหตุผลหลายประการ

 

 

*** และเมื่อพบว่านายเกียรติบุรุษเอง ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีแนวคิดชื่อชอบเครือข่ายของนายทักษิณและคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลปัจจุบัน

*** ก็ยิ่งทำให้ผู้คนเริ่มสงสัยและตั้งคำมว่า ตกลงที่นายเกียรติบุรุษอ้างในคลิปนั้น เป็นการ #จัดฉากเพื่อใส่ร้ายทางการเมือง หรือไม่ ???

หมายเหตุ: ใครที่กลัวว่านายเกียรติบุรุษจะทำลายหลักฐาน หรือ เปลี่ยนโปรไฟล์ ให้ทำการเข้าไปดูหน้าดังกล่าว แล้วกด save page เพื่อบันทึกข้อมูลลงเป็นไฟล์ หรือ ใช้วิธีการ save เป็น pdf เพื่อเก็บหลักฐานไว้ยืนยันความถูกต้องภายหลังได้นะครับ

 

คลิปโจ๋อ้างสมัครสมาชิกพปชร. แท้จริงคือชาวแดงจัดฉาก แฝงป่วนการเมือง วันนี้ถึงบางอ้อ?