เลือก ส.ว. ระดับประเทศ กกต.คุ้มเข้ม บรรยากาศคึกคัก

วันนี้ 27 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอิมแพค ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี รรยากาศในวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยผู้สมัครส.ว.ที่ผ่านจากระดับจังหวัดเข้าสู่ระดับประเทศ ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารอิมแพค เมืองทองธานี

เลือก ส.ว. ระดับประเทศ กกต.คุ้มเข้ม บรรยากาศคึกคัก

 

วันนี้ 27 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอิมแพค ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี รรยากาศในวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยผู้สมัครส.ว.ที่ผ่านจากระดับจังหวัดเข้าสู่ระดับประเทศ ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารอิมแพค  เมืองทองธานี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเป็นสถานที่เลือกส.ว.ตั้งแต่ก่อนเวลา 07.00 น. โดยผู้ที่เดินทางมาถึงก่อนบางส่วนได้เข้ามาพื้นที่ชั้นในเพื่อฝากอุปกรณ์สื่อสารและกล้องถ่ายภาพ และเดินพูดคุยทักทายและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้สมัครด้วยกันเอง ขณะที่บางส่วนได้ตั้งแถวรอที่บริเวณด้านหน้าประตู  โดยประตูจะเปิดให้ผู้สมัครผ่านเข้าไปลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. และจะปิดประตูทันทีเมื่อพ้นเวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ระหว่างรอเวลาตามกำหนดการ เจ้าหน้าที่ กกต. ได้ใช้เครื่องขยายเสียงชี้แจงถึงรายละเอียดเพื่อให้เข้าใจตรงกันถึงข้อห้ามตามกฏหมาย ประการสำคัญคือห้ามผู้สมัครนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าไปภายในสถานที่เลือกโดยเด็ดขาด โดยให้ฝากเครื่องมือสื่อสารไว้กับผู้ติดตาม หรือฝากไว้ที่เคาน์เตอร์รับฝากบริเวณด้านซ้ายและขวาของประตูทางเข้า ในส่วนของการ ดูแลรักษาความปลอดภัยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยตรวจตราดูแลบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้กกต.ยังได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำถึงจุดจอดรถยนต์ และช่องทางการเดินเข้าสู่สถานที่เลือก ส.ว.เพื่อป้องกันปัญหาหลงทาง
 

เลือก ส.ว. ระดับประเทศ กกต.คุ้มเข้ม บรรยากาศคึกคัก

 

ต่อมาเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูให้ผู้สมัครเข้ามาในห้องประชุมเพื่อลงทะเบียนรายงานตัว ตามกลุ่มอาชีพที่สมัคร 1-10 กลุ่ม และกลุ่มที่สมัครโดยการแนะนำจากองค์กร โดยผู้สมัครทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ หลังการลงทะเบียนผู้สมัครต้องนั่งรอตามหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครแต่ละราย เพื่อฟังการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติและขั้นตอนการลงคะแนน โดยเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ลงคะแนนด้วยตัวเลขอารบิก อย่าเขียนตัวเลขเพื่อป้องกันปัญหาบัตรเสีย

ทางด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.พร้อมกกต.ทั้ง 7 คน และผู้บริหารสำนักงานกกต.ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยและสังเกตการณ์ร่วมด้วยเช่นกัน สำหรับผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา มีทั้งสิ้น 7,056 คน โดยแยกเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,551 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 505 คน มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด 2,746 คน แยกเป็นเพศชาย 2,116 คน และเพศหญิง 630 คน โดยสมัครด้วยตัวเอง 2,294 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 452 คน

เลือก ส.ว. ระดับประเทศ กกต.คุ้มเข้ม บรรยากาศคึกคัก

จนเมื่อเวลา 9.00 น. จ้าหน้าได้การปิดลงทะเบียนรายงานตัว  หลังจากนั้นนายอิทธิพร กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับผู้สมัครส.ว.ทุกคนที่ได้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ, จังหวัด, จนมาถึงกระบวนการสุดท้ายในการเลือกระดับประเทศ พร้อมกันนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวชี้แจงการกระบวนการลงคะแนนของผู้สมัคร โดยเน้นย้ำข้อปฏิบัติโดยเฉพาะการลงคะแนนที่ต้องใช้เลขอารบิคในการลงคะแนน โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนได้ไม่เกิน  2 คน โดยสามารถลงคะแนนให้กับตัวเอง และผู้อื่นได้ แต่ไม่สามารถลงคะแนนซ้ำได้ รวมทั้งห้ามมิให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิ คือผู้สมัครที่ไม่มารายงานตัว อีกทั้งกำชับห้ามผู้สมัครห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้ามาในสถานที่ลงคะแนน และบริเวณโดยรอบเด็ดขาด

หลังจากนั้นประธาน กกต.และกรรมการ รวมถึงเลขาฯกกต.ได้มาสังเกตการณ์ความเรียบร้อยในแต่หน่วย ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่าสถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ส่งนางแอนนี โฮ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้ามาสังเกตการณ์การเลือกส.ว.ในครั้งนี้ด้วย