"กกต." ยันภาพรวมเลือก ส.ว.เรียบร้อยดี เผยส่ง 200 รายชื่อให้ "คสช." ทันตามกำหนดแน่

"กกต." ยันภาพรวมเลือก ส.ว.เรียบร้อยดี ยันส่ง 200 รายชื่อให้ "คสช." ทันตามกำหนดแน่

 

"นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. ออกมาเปิดเผยภาพรวมเลือก ส.ว. ว่า ถือว่าเรียบร้อยดี การลงคะแนนและนับคะแนนเป็นไปตามที่ กกต.ได้วางแผนงานไว้ พร้อมระบุส่ง 200 รายชื่อจาก 10 กลุ่ม ให้ "คสช." คัดเลือกทันตามกำหนดแน่

 

วันนี้ (27 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการเลือก ส.ว.ระดับประเทศว่า ในภาพรวมถือว่าการเลือก ส.ว.ระดับประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้สมัคร ส.ว.ที่ผ่านเข้าสู่การเลือกระดับประเทศจำนวน 2,746 คน แบ่งเป็นสมัครด้วยตนเอง 2,294 คน องค์กรแนะนำรายชื่อ 452 คน. โดยในวันนี้มารายงานตัว 2,675 คน. ไม่มารายงานตัว 71 คน ส่วนการลงคะแนนและนับคะแนนเป็นไปตามที่ กกต.ได้วางแผนงานไว้ และดำเนินการเสร็จก่อนเวลาที่ได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ มีประเด็นการร้องเรียนเกิดขึ้นในกลุ่มที่ 4 หรือกลุ่มอาชีพกสิกรรม ปลูกพืชล้มลุก ทำนา ทำสวน ทำไร่ ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ซึ่งกรรมการประจำหน่วยได้จดคำร้องเรียนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในขั้นตอนต่อไปแล้ว.

 

นายอิทธิพร ระบุด้วยว่า ในการเลือก ส.ว.มีหลายกลุ่มได้รับเลือกโดยไม่ต้องจับสลาก และบางกลุ่มต้องตัดสินด้วยการวิธีจับสลาก ทำให้ได้ 200 รายชื่อจาก 10 กลุ่ม จาก 2 ประเภทการสมัคร หลังจากนี้ กกต.จะนำส่งรายชื่อให้ คสช.คัดเลือกเหลือผู้ทำหน้าที่เป็น สว.50 รายชื่อ และขึ้นบัญชีสำรอง 50 รายชื่อ โดยกฎหมาย มาตรา 96 วรรค 2 พรป.การได้มาซึ่งส.ว.กำหนดให้ กกต.รอไว้ 5 วันเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อครบกำหนดกกต.จะส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือกทั้ง 200 ราย เรียงเป็นลำดับตามผลคะแนนผู้ได้รับคะแนนสูงสุดตามรายกลุ่มและตามวิธีสมัคร


ส่วนเมื่อถามถึงกรณีร้องคัดค้านผลการเลือก ส.ว. นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามกฎหมายเปิดให้ร้องได้ภายใน 3 วัน ส่วนกรณีร้องในสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้ผู้ร้องไปแจ้งต่อกรรมการประจำหน่วยเพื่อบันทึกคำร้อง ให้ถ้อยคำ พร้อมให้พยาน 2 รายลงชื่อ โดยสำนักงานฯจะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนกาพิจารณาของกกต.ต่อไป

 

ส่วนกรณีผู้สมัครบางรายไม่พอใจเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร หรือ ส.ว.18 ที่ภาพผู้สมัครสำเนาถ่ายเอกสารมาไม่ชัด จนอาจเป็นสาเหตุทำให้ไม่ได้รับเลือก นายอิทธิพร ระบุว่า ในชั้นนี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่าเป็นความผิดของใคร ข้อเท็จจริงยังมาไม่ถึงตน ต้องไปดูก่อนว่าใครทำให้รูปเป็นอย่างนั้น หากผู้สมัครเห็นว่าทำให้เกิดตวามไม่เป็นธรรม สามารถใช้ช่องทางที่กฎหมายกำหนดดำเนินการได้


นอกจากนี้ เมื่อถามว่าร้องเรียนมีเป็นจำนวนมาก จะเป็นผลให้การเลือก ส.ว.เสียไปทั้งหมด และกระทบกับการเลือกส.ส. หรือไม่. ประธานกกต. กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน ถ้าเห็นว่าการเลือกส.ว.มีการทุจริตจนต้องสั่งให้เลือกใหม่ ก็กระทบเฉพาะ ส.ว.เท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งส.ส. และขณะนี้ยังต้องรอ 5 วันเพื่อตรวจว่ามีการทุจริตหรือไม่ เมื่อถึงเวลานั้นก็จะมีความชัดเจนขึ้น ว่าหากมีการทุจริตจะกระทบต่อการเลือกส.ว.หรือไม่ และถึงแม้จะมีการทุจริตก็ไม่มีผลต่อการส่งรายชื่อให้คสช.ล่าช้าเกินกำหนด เพราะกฎหมายกำหนดให้กกต.ส่งรายชื่อก่อนวันเลือกตั้ง ส.ส.15 วัน ก่อนถึงเวลาดังกล่าวกกต.จึงมีเวลาเพียงพอ หากพบว่ามีสิ่งไม่สุจริตเกิดขึ้น แต่โดยกระบวนการจับสลากในวันนี้ คิดว่าถูกต้องและโปร่งใสมากที่สุด ผู้สมัครก็เป็นสักขีพยานในการจับสลาก. แต่ถ้ามีมูลการทุจริตก็ต้องเสนอให้กกต.พิจารณา


"สำหรับการประกาศ 200 รายชื่อ ที่ได้รับเลือกในระดับประเทศ กกต.จะพิจารณาว่าจะประกาศต่อสาธารณชนหรือไม่ เพราะกฎหมายไม่ได้เขียนไว้ ระบุเพียงให้ กกต.เสนอรายชื่อต่อ คสช.เท่านั้น" นายอิทธิพร ระบุ