วันนี้ 2 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนหน้าการประชุมมที่หน้าตึกบัญชาการ 1 รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน

"บิ๊กตู่" ยัน "ใช้หลักธรรมปกครองประเทศ" วอนขออย่าบิดเบือน "เรื่องเศรษฐกิจ" สั่งเร่งวิจัย "กัญชา" เพื่อการแพทย์

 

วันนี้ 2 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนหน้าการประชุมมที่หน้าตึกบัญชาการ 1 รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ และบำเพ็ญกุศลแด่อาจารย์สุชีพ ในพระสังฆราลชูปถัมภ์ อาคาร 100 ปี วัดบวงนิเวศวิหาร พร้อมได้มอบพระไตรปิฎกและชุดแก้วที่เขียนธรรมะในพระไตรปิฎกให้นายกฯเป็นที่ระลึก

ทั้งนี้นายกฯ ได้เปิดอ่านหลักธรรมที่เกี่ยวกับการปกครองประเทศให้ได้ผลดี โดยต้องจับปัญหาเศรษฐกิจขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการแจกพืชผลแก่เกษตรกร และการให้ทุนแก่พ่อค้าและกล่าวว่าขณะนี้ตนก็ใช้หลักธรรมปกครองประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องของเศรษฐกิจอย่าให้ใครมาบิดเบือน รัฐบาลต้องดูแลทั้งหมด จะแจกอย่างเดียวก็ไม่ได้ รัฐบาลต้องดูแลประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้า ภาคอุตสาหกรรม ข้าราชการก็ต้องทำงานเพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จะได้กุศลตาม ประเทศไทยมี 3 เสาหลักคือ ชาติ ศาสนา พระมหาษัตริย์ ขณะที่เรื่องของพระไตรปิฎกพูดถึงองคุลีมาลยังกลับใจ

"บิ๊กตู่" ยัน "ใช้หลักธรรมปกครองประเทศ" วอนขออย่าบิดเบือน "เรื่องเศรษฐกิจ" สั่งเร่งวิจัย "กัญชา" เพื่อการแพทย์

 

อย่างไรก็ตามตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆที่มาร่วมกิจกิจกรรมของมูลนิธิครอบครัวพอเพียง โดยได้ท่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่นายกฯได้ให้เด็กๆพูดตามว่า "คนไทยต้องซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน อดทน จงรักภักดี ถ้าเป็นอย่างนี้ลุงมีความหวัง" ขณะที่เด็กๆกล่าวว่า "ลุงตู่อย่าลืมครอบครัวพอเพียง"

จากนั้นที่ห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อจัดนิทรรศการแสดงการพัฒนาย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (Yothi  Medical Innovation District TMID) โดยภายในงานได้นำผังโครงการย่านนวัตกรรมทางการแพทย์โยธีมาแสดง พร้อมกับอธิบายรายละเอียดโครงการเยี่ยมเครื่องมือทางการแพทย์ที่ผลิตช่วยพยุงการลุกยืนของผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และชมผลิตภัณฑ์ตำรับสถาบันโรคผิวหนังของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา พร้อมทดลองทาครีมปกป้องผิว เยี่ยมชมระบบตรวจความเสี่ยงมะเร็ง โครงการอุปกรณ์อัจฉริยะซึ่งเป็นนาฬิกาแจ้งเตือนภาวะวิกฤติทางเบาหวาน และจับการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ ทั้งนี้ นายกฯกล่าวว่า เวลาคิดวิจัยอะไรขอให้คิดสำหรับคนทั้ง 3 ระดับ ทั้งระดับบน กลางและล่าง ส่วนเรื่องของการปลดล็อกนำกัญชามาเป็นใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น ขอให้เร่งวิจัยพัฒนาเพราะถ้าเราพัฒนาไม่ได้จะทำให้เสียโอกาส

ทั้งนี้ นายกฯ ได้กล่าวภายหลังเยี่ยมชมกิจกรรมว่า นี้คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ให้การสนับสนุน เราจะคิดแบบเดิมๆอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้ความรู้ การบริการ การพัฒนาสิ่งของที่ผลิตขึ้นมาเพื่อให้คนมีสุขภาพที่ดี นั้นคือการปฏิรูปสาธารณสุข ไม่ใช่เพียงแต่รักษาพยาบาลฟรี แต่ต้องไปทั้งระบบโดยมีนวัตกรรมเข้ามาด้วย และอยากให้คิดพัฒนาและทำการจดลิขสิทธิ์ให้ได้ ต้องทำงานบูรณาการ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เรื่องการปฏิรูปทางการแพทย์รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ หลายหน่วยงานจะต้องร่วมมือกัน รวมไปถึงภาคเอกชนด้วย เพราะต้องมีด้านเศรษฐกิจพิเศษด้วย นี้คือประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมา วันนี้เราทำสิ่งดีๆเพื่อคนไทย ขอให้ช่วยกันช่วยกันทำต่อไป

 

"บิ๊กตู่" ยัน "ใช้หลักธรรมปกครองประเทศ" วอนขออย่าบิดเบือน "เรื่องเศรษฐกิจ" สั่งเร่งวิจัย "กัญชา" เพื่อการแพทย์