สยบข่าวลือ "เลื่อนเลือกตั้ง" กกต. ยัน "เป็นไปตามโรดแรป" แน่นอน

วันนี้ 2 ม.ค. 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมากล่าวต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่กกต.

สยบข่าวลือ "เลื่อนเลือกตั้ง" กกต. ยัน "เป็นไปตามโรดแรป" แน่นอน

วันนี้ 2 ม.ค. 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมากล่าวต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่กกต. ต้องส่งให้คสช.โดยจะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน รวมทั้งสิ้นกว่า 10 เรื่อง ซึ่งตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่มีรายงาน การร้องเรียนคัดค้านเพิ่มเติม โดยจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตาม ส่วนจะส่งให้ คสช. วันนี้ได้เลยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต. ซึ่งขึ้นอยู่กับอำนาจของ กกต. เช่นกัน

ส่วนการพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีถ้าศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล ซึ่งคสช.จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งส.ว.หลังการเลือกตั้ง 3 วัน สำหรับกรณีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งส.ส.ออกมา ตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สายนั้น  เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแม็พ แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในการประชุมกกต.ในวันนี้คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

 

สยบข่าวลือ "เลื่อนเลือกตั้ง" กกต. ยัน "เป็นไปตามโรดแรป" แน่นอน

ส่วนข่าวลือที่ว่ามีเจ้าหน้าที่จาก กกต. ได้โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองถึงการเลื่อนการเลือกตั้งนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง  เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมป  ส่วนกรณีปัญหาบัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว
 

เมื่อถามว่า หากมีการเลือกตั้งแล้วเสร็จและผ่านไปได้ด้วยดี กกต. จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วภายในสุดกี่วัน ซึ่งได้รับคำตอบว่าโดยปกติตามที่กฎหมายกำหนดกกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมากกต.ก็เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน เท่านั้น

สยบข่าวลือ "เลื่อนเลือกตั้ง" กกต. ยัน "เป็นไปตามโรดแรป" แน่นอน