ประธาน สนช. แนะ กกต. เลือกตั้งต้องไม่กระทบพระราชพิธี วอนทุกฝ่ายหยุดวิจารณ์ปม "เลื่อนเลือกตั้ง"

วันนี้ 5 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยกรณีกระแสการเลื่อนวันเลือกตั้งจากเดิมวันที่ 24 ก.พ. เป็นช่วงเดือน มี.ค. ว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องศึกษาในเรื่องของความเหมาะสม และในทางที่ดีที่สุด

ประธาน สนช. แนะ กกต. เลือกตั้งต้องไม่กระทบพระราชพิธี วอนทุกฝ่ายหยุดวิจารณ์ปม "เลื่อนเลือกตั้ง"

วันนี้ 5 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยกรณีกระแสการเลื่อนวันเลือกตั้งจากเดิมวันที่ 24 ก.พ. เป็นช่วงเดือน มี.ค. ว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องศึกษาในเรื่องของความเหมาะสม และในทางที่ดีที่สุด จะต้องไม่ให้กระทบพระราชพิธีที่สำคัญต่อชาวไทยทุกคน เนื่องด้วยสถาบันกษัตริย์เป็นที่เคารพและเทิดทูน เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องจัดพระราชพิธีอย่างสมพระเกียรติ สำหรับหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือจะต้องดูเรื่องเงื่อนเวลาในการจัดการเลือกตั้ง อย่าให้ทับซ้อนพระราชพิธีที่มีความสำคัญที่สุดในรอบหลายทศวรรษของประเทศไทย
 

"ทั้งนี้อย่านำประเด็นงานพระราชพิธีสำคัญ มาเป็นเงื่อนไขกับเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งทุกฝ่ายยอมรับเหตุผลสำคัญนี้ อย่างไรก็ตามความชัดเจนเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งต้องรอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีผลใช้บังคับก่อน จากนั้นการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน60วัน" ประธาน สนช. กล่าว

อย่างไรก็ตามต่อคำถาม การทำงานของ สนช. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะหยุดพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง7วัน ซึ่งอาจตรงกับวันที่ 15 ก.พ กรณีที่การเลือกตั้งถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. ได้รับคำตอบว่า หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจริง สนช.ก็จะต้องปรับการทำงาน และเดินหน้าทำหน้าที่ต่อ โดยยังคงยึดแนวทางที่จะยุติการพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันเช่นเดิม