ร้อนตัวทำไม...ใครไม่ได้พูดถึง? โบว์นั่งไม่ติด! ลุกสวนปากพี่ดี้ หลังโพสต์เตือนสติเกรงพระทัยเจ้าเหนือหัวบ้าง

จากกรณีที่วันนี้(7ม.ค.) นิติพงษ์ ห่อนาค หรือ พี่ดี้ นักแต่งเพลงชาวไทยชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวNitipong Honark บางช่วงมีการพูดถึงการจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง ที่สำคัญคือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดระบุไว้อย่างน่าสนใจเช่น ....ประเทศต้องมีเลือกตั้ง...ตามรัฐธรรมนูญ...วันไหน เลื่อนหรือไม่เลื่อน...อะไรก็ตาม......รู้กันบ้างไหมว่าใครอึดอัด...ไหนจะต้องห่วงใยราษฎร ไหนจะต้องเกรงใจว่า ควรจะมีพระราชพิธีตามราชประเพณีในวันไหน...เกรงใจประชาชน ว่าตกลงเรื่องเลือกตั้ง มันจะเอายังไงแน่...วันไหน..

 

โบว์นั่งไม่ติด! ลุกสวนปากพี่ดี้ หลังโพสต์เตือนสติเกรงพระทัยเจ้าเหนือหัวบ้าง

 

ล่าสุด นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ออกโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ตอบโต้พี่ดี้ นิติพงษ์ ด้วยซึ่งระบุข้อความทั้งหมดว่า

 

เมื่อมีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนเลือกตั้งครั้งที่ 5 ก็มีคนพยายามโยงให้เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถาบันฯตั้งแต่วันแรก ทั้งที่ความจริงเป็นเรื่องเกี่ยวกับ”การบริหารจัดการ” “ประสิทธิภาพ” และ “ความจริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน” ที่เลวร้ายและสิ้นคิดที่สุดคือการป้ายสีการแสดงความเห็นโดยสุจริต เบี่ยงประเด็นว่าเป็นพวกไม่เคารพสถาบัน

 

หนักสุดน่าจะเป็นการแสดงความเห็นจากพี่ดี้ ที่ไม่เพียงมีพฤติกรรมแอบอ้างเดาใจ (ซึ่งไม่ต้องพูดไปถึงขั้นจาบจ้วงเบื้องสูง แค่คนธรรมดาทำต่อกันก็เสียมารยาทแล้ว) ยังเป็นความพยายาม ”ปิดปาก” ประชาชนที่อยู่ใต้อำนาจการปกครองที่ปราศจากความชอบธรรมและถูกปิดปากมาแล้วเกือบห้าปี ผ่านการคุกคามถึงบ้าน ปิดสื่อ ละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ อุ้มเข้าค่าย ตั้งข้อหาดำเนินคดี สร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว จนทำลายความเชื่อมั่นการลงทุนลงอย่างย่อยยับ

 

โบว์นั่งไม่ติด! ลุกสวนปากพี่ดี้ หลังโพสต์เตือนสติเกรงพระทัยเจ้าเหนือหัวบ้าง

 

 

 

หนึ่งในคุณค่าพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย คือ “Mutual respect” หรือความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน เป็นที่มาแห่งการรับฟัง ยอมรับในความแตกต่างหลากหลาย อันจะนำสู่การประสานประโยชน์ มีความหมายที่ลึกซึ้งกว่าคำว่าเกรงใจ และให้ผลที่ดีกว่า เพราะเป็นสิ่งที่มาจากความเมตตาจริงใจต่อกัน ไม่ใช่ความหวั่นเกรง

 

คุณค่านี้มักถูกเรียกร้องต่อผู้เป็นใหญ่กว่า เพราะโดยสภาพแล้วผู้ด้อยกว่ามักต้องโอนอ่อนผ่อนตามต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนอย่างเลือกไม่ได้ เช่นผู้บริหารบริษัทอาจมีอำนาจสั่งให้ผู้ช่วยมาทำงานนอกเวลางาน แต่ด้วยความนึกถึงใจเขาใจเราเคารพให้เกียรติกัน ก็จะพยายามหลีกเลี่ยง ใช้เท่าที่จำเป็น ให้ความสำคัญกับเวลาพักผ่อนอันเป็นส่วนตัวของลูกน้อง

 

รัฐบาลที่เคารพให้เกียรติประชาชนจะมีพฤติกรรมที่สะท้อนคุณค่านี้ออกมา

 

โบว์นั่งไม่ติด! ลุกสวนปากพี่ดี้ หลังโพสต์เตือนสติเกรงพระทัยเจ้าเหนือหัวบ้าง

 

สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมในสังคมไทย ประชาธิปไตยเป็นรากฐานที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้บนทุกความต่าง พระราชพิธีเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ประชาชนจำนวนมากรอคอย เช่นเดียวกับการเลือกตั้งที่จะคืนอำนาจในการกำหนดอนาคตสู่มือประชาชน การยื้อเวลาออกไปนำสู่ความเสี่ยงต่อความเป็นโมฆะจากเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ และการคงอยู่ใต้อำนาจเผด็จการต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

 

เราไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพจากหน่วยงานที่ไม่ได้มีงานทับซ้อนกันจะสามารถทำให้ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เป็นการประสานประโยชน์ที่ให้ค่ากับทุกความสำคัญสำหรับคนไทย

 

โบว์นั่งไม่ติด! ลุกสวนปากพี่ดี้ หลังโพสต์เตือนสติเกรงพระทัยเจ้าเหนือหัวบ้าง

 

และจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ในสังคม ให้โลกเห็นว่าเราสามารถเดินผ่านทุกสถานการณ์ไปด้วยกันได้ ด้วยศักยภาพแห่งการร่วมแรงและความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

ขอให้พี่ดี้เป็นคนสุดท้ายที่พยายามปิดปากเพื่อนร่วมชาติด้วยวิธีการแบบนี้ พี่ดี้อาจไม่ได้ตั้งใจและประสงค์ดีในแบบของพี่ แต่เรื่องนี้ต้องทบทวน

 

หลังจากนี้เราเริ่มกันใหม่นะคะ

 

โบว์นั่งไม่ติด! ลุกสวนปากพี่ดี้ หลังโพสต์เตือนสติเกรงพระทัยเจ้าเหนือหัวบ้าง