"บิ๊กป็อก" บุคคลที่ทำจนเกิดปรากฎการณ์ครั้งแรกของไทย ในการเตรียมการรับมือพายุปาบึก

"บิ๊กป็อก" บุคคลที่ทำจนเกิดปรากฎการณ์ครั้งแรกของไทย ในการเตรียมการรับมือพายุปาบึก

"บิ๊กป็อก" บุคคลที่ทำจนเกิดปรากฎการณ์ครั้งแรกของไทย ในการเตรียมการรับมือพายุปาบึก Gossipการเมืองวันนี้ ขอเม้าท์ถึงเบื้องหลังที่มา-ที่ไปของปรากฎการณ์ครั้งแรกในไทยกับการเตรียมการตั้งรับต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เพิ่งผ่านพ้นไปจากวิกฤตพายุโซนร้อนปาบึกที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายและผลกระทบในหลายจังหวัดภาคใต้

"บิ๊กป็อก" บุคคลที่ทำจนเกิดปรากฎการณ์ครั้งแรกของไทย ในการเตรียมการรับมือพายุปาบึก

เรียกว่าแม้จะมีเสียงติ เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองต่อกรณีพายุปาบึกที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ของรัฐบาล ก็ต้องถือเป็นครั้งแรกในไทยที่มีการเตรียมพร้อมตั้งรับกับสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในไทย  เพราะโดยปกติที่ผ่านมา การแก้ปัญหาของไทย  ก็มักเป็นในสไตล์การแก้ปัญหาไล่ตามหลังเมื่อเกิดปัญหาใดๆขึ้นมาเท่านั้น เพราะฉะนั้นจากจุดเริ่มต้นของแนวทางในการแก้ปัญหาหนนี้ จึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีว่า  ครั้งต่อไปๆทางการไทยจะไม่คอยแต่จะตามแก้ปัญหาเมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น แต่จะเป็นการเตรียมการตั้งรับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่จะค่อยพัฒนาขึ้นตามลำดับ ซึ่งจะเป็นการลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น  ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าชื่นชมยินดียิ่ง

และจากจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การตั้งรับต่อสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาตินี้ก็มาจากในที่ประชุมของวันที่28ธค.ที่ ดร.สุทัศน์  วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ได้รายงานในที่ประชุมกรณีพบการก่อตัวของ หย่อมความกดอากาศต่ำ ที่เคลื่อนตัวเข้ายังบริเวณอ่าวไทยจนเป็นที่มาที่พล.อ อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตัดสินใจสั่งการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ
พร้อมกับการสั่งการอพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งอ่าวไทยทั้งหมดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ต้องบอกเลยว่างานนี้  ขอปรบมือดังๆให้กับพล.อ อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย ที่กล้าตัดสินใจสั่งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างฉับพลัน จนเป็นที่มาที่ถือเป็นการพลิกโฉมหน้าในการแก้ปัญหาภัยธรรมชาติครั้งสำคัญของไทย