"วิษณุ" คาด "กกต." เคาะ "วันเลือกตั้ง" ไม่เกิน มี.ค. 2562

วานนี้ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ การจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.

 นายวิษณุ เครืองาม

วานนี้ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ การจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธาน ถึงความแน่นอนในการกำหนดวันเลือกตั้ง โดยคาดว่าพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งจะออกภายในเดือน ม.ค. 2562 และจะมีการเลือกตั้งไม่เกินเดือน มี.ค. อย่างแน่นอน

"ส่วนตัวยังยืนยันการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการภายใน 150 วัน นับตั้งแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ แต่ไม่รวม 60 วันในการประกาศผลเลือกตั้ง เพราะก่อนที่พ.ร.ป.ฉบับนี้จะประกาศใช้ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนแล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่เห็นว่าประเด็นนี้มีความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ นั่นหมายความว่าพ.ร.ป.ฉบับนี้จะไม่กลับไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอีก เนื่องจากศาลได้วินิจฉัยแล้ว จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงและน่าวิตกกังวล" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนเมื่อถามถึงกำหนดการเลือกตั้งที่แน่นอนนั้น นายวิษณุ ตอบว่า "เมื่อกกต.ได้เห็นกรอบเวลาของงานพระราชพิธีแล้ว จะกำหนดวันเลือกตั้งได้หรือไม่ ก็ไม่ทราบ ทั้งนี้ กกต.สามารถตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งได้ก่อนวันที่ 26 ม.ค.นี้ได้" 

 นายวิษณุ

เมื่อถามถึงการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ว่าจะมีขึ้นเมื่อใด  นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ เพราะรัฐบาลไม่อยู่ในฐานะที่จะประกาศได้และไม่ได้เก็บเอาไว้โดยไม่ประกาศ แต่ยังไม่อยู่ในสถานะที่จะประกาศได้ แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรา 44 ขยายเวลากรอบ 150 วันเพื่อขยายเวลาจัดการเลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ คสช.ไม่เคยใช้มาตรา 44 ที่ขัดรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ"

"เมื่อกฎหมายเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งต้องประกาศภายใน 90 วัน และอำนาจออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งเป็นอำนาจของรัฐบาล เมื่อประกาศแล้ว กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน ซึ่งการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน" นายวิษณุ ทิ้งท้าย
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"รองนายกฯ" เผย "นำร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว"

-โซเชียลแซะ ท่านรองนายกฯ วิษณุ อย่ายิ้มเจื่อนๆ รับมอบปลากัดจำลอง