"บิ๊กตู่" เช็คอิน เชียงใหม่ เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อผู้ไม่หวังดีขายฝันให้ที่ดิน เผย ส.ป.ก.ไม่ทำเกษตรต้องคืน

บิ๊กตู่ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อผู้ไม่หวังดีขายฝันให้ที่ดิน เผย ส.ป.ก.ไม่ทำเกษตรต้องคืน

วันนี้ (14 มกราคม ) เมื่อเวลา 11 นาฬิกา 15 นาที  ที่ จ.เชียงใหม่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เดินทางถึงโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยนายกฯได้ชมการแสดงของนักเรียนในชุด "มนต์เมืองแจ่ม" พร้อมชมวีดีทัศน์ "แม่แจ่มโมเดล" การบูรณาการแก้ปัญหาหมอกควัน และไฟป่าอย่างยั่งยืนครบวงจร ด้วยกลไกประชารัฐ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดิน การลดการปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ การป้องกันรักษาป่า ฯลฯ

 

ประชาชน

 

พร้อมเป็นประธานสักขีพยาน มอบหนังสือแสดง โครงการป่าชุมชน ให้แก่ผู้แทนชุมชน ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการมอบสมุดประจำตัว ผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้กับราษฎร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้มอบ

 

จากนั้น "พล.อ.ประยุทธ์" พูดคุยกับประชาชนว่า "การบุกรุกแผ้วถางป่าคนจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ได้ ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯจะต้องพิจารณาความเหมาะสม ถ้าเขาทำไร่หมุนเวียนจะทำอย่างไร ทุกอย่างจะต้องมีมาตรการที่เหมาะสม อย่าไปฟังใครเขาพูดว่ามาแล้วจะให้ที่ดิน จะขุดน้ำให้ทุกบ้าน หรือจะให้ทุนการศึกษาในระดับปริญญา มันเป็นไปไม่ได้อย่างนี้ไม่ได้พูดเรื่องจริง พูดอย่างนี้ทุกคนก็ชอบ แล้วมันได้หรือไม่ ยกตัวอย่างที่มายืนรับเมื่อกี้เคยมีใครทำให้หรือไม่ อยู่อาศัยมาไม่มีใบอนุญาต อยู่ไปแบบกลัวถูกจับ มีคนเรียกรับผลประโยชน์ตรงนี้ ต้องแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี ด้วยหลักการ และเหตุผล จากกฎหมายที่มีอยู่ ใครเดือดร้อนอะไรอย่างไร อย่างทิ้งข้อกฎหมาย แต่กฎหมายที่ไม่ทันสมัยก็ปรับแก้ และสิ่งที่ขอมาจะได้ทั้งหมด แต่ต้องไปแก้กฎหมาย"

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่คุยกับประชาชน
 

ทั้งนี้ "นายกฯ" ยังกล่าวอีกว่า "ที่ดิน ส.ป.ก.ให้ทำการเกษตร ถ้าไม่ทำการเกษตรก็ต้องเอาคืน นั่นคือความมุ่งหมายในการใช้พื้นที่ ไม่ใช่มีที่ แล้วเอาไปขายหรือเอาไปจำหน่าย หรือแบ่งให้ลูกทั้งหมด ทั้งๆที่ลูกไม่ได้ทำการเกษตร แล้วพ่อแม่ก็ไม่มีที่ทำกิน ต้องคิดแบบนี้ อย่าให้ใครเขาสอนวิธีการคิดผิดๆ ทุกคนอยากได้หมด มันอยู่ที่เราจะเข้าใจทุกอย่างได้แค่ไหน มากน้อยเพียงไร ส่วนการกระจายอำนาจท้องถิ่นก็กระจายอยู่แล้ว นายกฯอบจ.อะไรต่างๆก็เลือกตั้ง แต่พอทำอะไรไม่ได้ก็ด่านายกฯประยุทธ์คนเดียว งบประมาณก็ให้ลงไปแล้ว แม้มีภาษีท้องถิ่น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ รัฐบาลก็ต้องนำงบกลางลงไปให้เพิ่มเติม สิ่งที่นายกฯพูดมา พูดเรื่องจริง พูดในกฎหมาย พูดในหลักการ แต่ไม่ใช่ว่านายกฯไม่รัก ก็รักพวกเรา แต่ถ้าไม่ถูกวิธีไปต่อไม่ได้ ทุกคนอยากได้ดีทุกอย่าง แต่ทุกคนก็ต้องร่วมมือกัน ถ้าใครทำไม่ดี ทำเลวก็ต้องติดคุก"

 

 "เขาชอบถ่ายภาพนายกฯตอนไม่หล่อ กำลังชี้โบ๊เบ๊ถ่ายลงทีวีและหนังสือพิมพ์ทุกวัน แล้วก็บอกว่านายกฯตู่ขี้โมโห แต่ว่านายกฯเป็นคนที่จริงใจ ก็โมโหบางทีมันก็จำเป็น เพราะมันเยอะมันมีพวกไม่หวังดีเยอะพอสมควร" พลเอกประยุทธ์ ระบุ

 

นอกจากนี้ "นายกฯ" เผยว่า "วันนี้รัฐบาลมีแผนเยอะในการสร้างถนนหนทางทั่วประเทศซึ่งจะบรรจุอยู่ในแผนแม่บทหมดแล้ว รัฐบาลต้องทยอยทำไปตามแผน เราไม่ใช่หาเสียงอย่างเดียว ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง หรือทำครึ่งๆกลางๆมันไม่ได้ รัฐบาลแก้ปัญหาหลายอย่าง มีการพักชำระหนี้สิน ปัจจุบันหนี้สินของชาวไร่ชาวนา 4 แสนกว่าล้านบาท

 

เวลาใครมาหาเสียงและบอกว่าจะให้ทั้งหมด ก็ให้คูณตัวเลขไปด้วย อย่าลืมศูนย์อีก 6 ตัว อย่าให้ใครเขาหลอก ให้ถามคนที่มาพูดว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร
ไอ้พวกนี้หลอกลวง โกหก การพูดแบบนายกฯคงไม่ชอบหรอก พูดมาไม่เห็นได้อะไร มันไม่ใช่แต่มันจะทยอยได้แบบนี้ เดี๋ยวที่ดินก็จะจัดไปเรื่อยๆทุกอำเภอทุกตำบลทุกหมู่บ้าน เรื่องหนี้นอกระบบ ใครเป็นนายทุนเงินกู้ที่ไม่ได้จดทะเบียนถือว่าผิดกฎหมายติดคุก วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเขาจะไปตรวจสอบทั้งหมด รวมถึงเรื่องกฎหมายขายฝากด้วย รัฐบาลก็เข้ามาแก้ปัญหาแล้วนี่คือสิ่งที่รัฐบาลทำ อย่าให้ใครมาหลอกอีก โดยเฉพาะที่บอกว่าจะล้างหนี้ทั้งประเทศมันทำไม่ได้จริงหรอก"

 

ผู้คน

 

 

 


 

"พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวเพิ่มเติมว่า "กฎหมายสูงสุดของประเทศคือรัฐธรรมนูญและมีการทำประชามติแล้ว จะล้มรัฐธรรมนูญกันทำไม รัฐธรรมนูญมีผลกระทบกับพวกท่านหรือเปล่า ก็มีผลกระทบกับบางคนที่ทำไม่ดีเท่านั้น และนอกจากรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีกฎหมายลูก มีกฎกระทรวง ซึ่งคนที่จะได้ประโยชน์หรือไม่อยู่ตรงนี้ คนที่จะติดคุกอยู่ตรงนี้  วันนี้มีการมาพูดว่าจะให้ศูนย์เด็กเล็กคนละ 600 มีคนมาพูดแบบนี้ และอีกพวกบอกจะให้ถึงเรียนจบมหาวิทยาลัย

 

ที่พูดมาผมไม่ได้จะจับผิดใคร แต่ในฐานะรัฐบาลต้องทำความเข้าใจว่าทำได้หรือไม่ สื่อโซเชียลฯที่ลงข่าวขอให้คำนึงถึงความเหมาะสมในการนำเสนอข่าวด้วย เพราะบางข่าวมีความละเอียดอ่อน ถ้าคนที่เขาเคยทำไม่ดี ทำความเสียหายกับประเทศชาติมาก่อน อย่าไปฟัง จะไปฟังเขาทำไม ผม พูดกลางๆนะ ถ้าผมเคยทำความเสียหาย ก็อย่าฟังผม เลือกตั้งขอให้ได้รัฐบาลดีๆมาด้วย และจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกประเทศไทย ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันทำ ไม่ใช่นายกฯคนเดียว รัฐบาลเราก็ใช่ว่าจะดี ถ้ามีผู้นำที่ดี มีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีแผนยุทธศาสตร์ ทั้งหมดก็จะเดินหน้าต่อไปด้วย"

 

จากนั้น"พลเอกประยุทธ์" ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ แก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ "แม่แจ่มโมเดล" และการจัดการขยะของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 โดยระหว่างที่เดินนายกฯกล่าวว่า ตนเป็นรัฐบาลที่สามารถทำงานได้ แต่รัฐบาลที่ผ่านมาซึ่งมาจากการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลผสม ทำงานไม่ได้เท่ารัฐบาลนี้ ตนเป็นพรรค และทุกคนก็เป็นพรรคพวกของตน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-วันนี้ที่รอคอย!! คุณยายอายุ 100 ปี ต้อนรับนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบพระเครื่องเพื่อเป็นศิริมงคลและคุ้มครองด้วย (ชมคลิป)

-ยังมีเวลาอีกมาก!!!นายกย้ำยังไม่ตัดสินใจทางการเมือง ขอเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปก่อน

 

ประชาชนรอต้อนรับนายกรัฐมนตรี