"บิ๊กตู่" สั่งการใช้ "ฝนหลวง" แก้ปัญหาฝุ่นควัน กระทรวงเกษตรฯ ยันได้ผลเตรียมทำต่อเนื่อง

วันนี้ 16 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

"บิ๊กตู่" สั่งการใช้ "ฝนหลวง" แก้ปัญหาฝุ่นควัน กระทรวงเกษตรฯ ยันได้ผลเตรียมทำต่อเนื่อง

 

วันนี้ 16 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับทราบปัญหาฝุ่นควันที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในหลายพื้นที่และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่กทม. และปริมณฑล พร้อมวางแผนระยะยาว เพื่อป้องกันปัญหาด้วยนั้น

ล่าสุดนายกฯ ได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ออกปฏิบัติการทำฝนหลวงเมื่อวานนี้ ผลปรากฏว่าตั้งแต่เวลา 15.00 น. ได้เกิดฝนตกบริเวณเขตพญาไท เขตประเวศ เขตบางกะปิ เขตห้วยขวาง และบางส่วนของ จ.นนทบุรี และจ.ปทุมธานี ช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

พร้อมยืนยันว่า ฝนที่ตกลงมา เป็นผลจากปฏิบัติการฝนหลวง เพราะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ และเมื่อตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศก่อน และหลังทำฝนหลวงร่วมกับกรมควบคุมมลพิษพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น เขตบางขุนเทียน ลดลงจาก 82 เหลือ 72 มคก./ลบ.ม. เขตพญาไท ลดลงจาก 53 มคก./ลบ.ม. เหลือ 43 มคก./ลบ.ม. เขตพระนคร ลดลงจาก 74 มคก./ลบ.ม. เหลือ 65 มคก./ลบ.ม. ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ลดลงจาก 66 มคก./ลบ.ม. เหลือ 60 มคก./ลบ.ม. เป็นต้น

"นายกฯ กำชับให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ พร้อมทั้งสั่งการให้ใช้มาตรการอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น ควบคุมรถโดยสารที่ปล่อยควันดำ ฉีดละอองน้ำ ล้างถนน ฯลฯ เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง เพราะจะทำให้การรับมือกับปัญหาเห็นผลเป็นลำดับ" กระทรวงเกษตรฯ ระบุ

 

"บิ๊กตู่" สั่งการใช้ "ฝนหลวง" แก้ปัญหาฝุ่นควัน กระทรวงเกษตรฯ ยันได้ผลเตรียมทำต่อเนื่อง