บุกทบ.เผชิญหน้าบิ๊กแดง ร้องยุติคุกคาม

จากกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้จัดชุมนุมปราศรัยคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง โดย"น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์" หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลิอกตั้ง ก็ได้กล่าวเริ่มต้น ต้อนรับผู้ร่วมชุมนุมแสดงพลังทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ได้อ่านคำแถลงยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช. 3 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ หากยังไม่มีการประกาศ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ในราชกิจจานุเบกษา จะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.นี้ เวลา 17.00 น

 

ต่อมาพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กเเดง ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ออกมากล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จะยกระดับหากพระราชกฤษฎีกาไม่ออกประกาศภายในวันที่ 18 ม.ค.นี้ ว่า ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็นมีสิทธิที่จะออกมาชุมนุมเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย แม้จะเป็นรัฐบาลคสช. แต่ก็ไม่ได้มีมาตรการอะไร และจะมีอำนาจคสช. แต่ก็ปล่อยให้ได้แสดงออก เพราะเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมีความเห็นใจรัฐบาล

 

“ถ้าทุกคนไม่ล้ำเส้น ก็ไม่ว่ากัน เพราะการบานปลายหรือไม มันมีองค์ประกอบหลายอย่าง เพราะ ทั้งนายกฯและคณะรัฐมนตรี ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็ทำดีที่สุด บางอย่างเรียนมาคนละอาจารย์ ต่อให้เอาใครมาพูด ก็ไม่เชื่อถูกปลูกฝังมาแบบนี้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อพระราชพิธีหรือไม่นั้น อันนี้ผมตอบไม่ได้ การทำอะไรก็ตาม ขอให้อยู่ในกรอบ เขามาขีดเส้นไว้ให้คนอื่น เขาก็ต้องขีดเส้น ตัวท่านด้วย ท่านขีดเส้นให้คนนั้นคนนี้เดิน ขีดเส้นขาว เส้นอะไร ให้เดินมัน ก็ต้องขีดเส้นให้ตัวท่านด้วย”

 

 

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

ล่าสุดนายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองและอดีตผู้ต้องหาคดีตามความผิดมาตรา112 ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เอกชัย หงส์กังวาน ในการที่จะเดินทางไปกองทัพบกดังนี้

 

วันพรุ่งนี้ (17 ม.ค. 2562) ผมจะเดินทางไป 5 สถานที่เพื่อการเคลื่อนไหว

- เวลา 10.00 น. แม้ ปปช. จะตีตกประเด็นความเป็นเจ้าของนาฬิกาหรูของ ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่ ปปช. ยังคงไม่มีความชัดเจนในประเด็นการยืมของเขาผิดกฎหมายของ ปปช. หรือไม่ ดังนั้นผมจะเดินทางไปที่ ปปช. (จ.นนทบุรี) เพื่อเร่งรัดการสอบสวนประเด็นนี้

- เวลา 11.00 น. ผมจะเดินทางไปที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา (จ.นนทบุรี) เพื่อเรียกร้องให้แพทยสภาเพิกถอบใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะของ เหรียญทอง แน่นหนา จากกรณีที่เขายืนกรานไม่รับรักษา "ควายในร่างคน"

- เวลา 13.00 น. ผมจะเดินทางไปที่ กกต. (ศูนย์ราชการฯ) เพื่อเรียกร้องให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน และส่งเรื่องให้ คสช. ภายในสัปดาห์นี้เพื่อออก พรฎ.เลือกตั้ง ภายในสัปดาห์หน้า

- เวลา 14.30 น. ผมจะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้ คสช. เร่งรัดการออก พรฎ.เลือกตั้ง ภายในสัปดาห์นี้

- เวลา 15.00 น. ผมจะเดินทางไปที่กองทัพบก (ถ.ราชดำเนินนอก) เพื่อเรียกร้องให้ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ยุติการคุกคามผู้เห็นต่าง-ผู้สมัครรับการเลือกตั้ง

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง