ปีนหาบันไดลงทิ้งม็อบ! โบว์ยกเลิกร่วมชุมนุม19มค.อ้างกลัวม็อบชนม็อบ หรือรู้อยู่แก่ใจมิบังควร?

จากกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดชุมนุมปราศรัยคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง โดย"น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์" หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมทั้งนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ได้อ่านคำแถลงยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช. ภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ หากยังไม่มีการประกาศ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ในราชกิจจานุเบกษา จะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันเสาร์ที่ 19 ม.ค. ต่อมาวานนี้(17ม.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพระราชกฤษฎีกา น่าจะประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้า ส่วนที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหว 19 ม.ค.นี้ เพื่อกดดันและขีดเส้นให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้กดดันอะไร และไม่สามารถกดดันได้ เว้นแต่เขาตั้งใจจะกดดันคนอื่น

 

ล่าสุดวันนี้(18ม.ค.) น.ส.ณัฏฐา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ถึงความคืบหน้าในการนัดชุมนุมในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ว่า

 

แถลงการณ์ส่วนตัวถึงพี่น้องคนอยากเลือกตั้ง

 

โบว์ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการชุมนุมวันเสาร์นี้นะคะ เพราะพิจารณาสถานการณ์ประกอบกับข้อมูล IO ที่ได้รับแล้ว ประเมินว่าตัวเองในฐานะหนึ่งในแกนนำอาจจะไม่มีศักยภาพพอจะรับรองความปลอดภัยของทุกคนได้ หากเกิดเหตุการณ์”ม็อบชนม็อบ” ตามที่มีผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามจัดการให้เกิดขึ้น

 

วานนี้ กกต.กับรัฐบาลแถลงสอดรับกันว่ามีแผนจะประกาศวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. และร่นวันประกาศผลให้ทัน 9 พ.ค.ได้ เพื่อกำจัดความเสี่ยงที่การเลือกตั้งจะขัดรธน.และกลายเป็นโมฆะ ตามที่เราและหลายภาคส่วนได้เคยสื่อสารข้อกังวลไปแล้ว เรามีเวลาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะจับตากระบวนการต่างๆอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะการประกาศ พรฎ. ที่จะเปิดทางให้ กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้จริง

 

 

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

เมื่อวันเลือกตั้งประกาศแล้ว การรณรงค์เพื่อสนามเลือกตั้งที่เสรีเป็นธรรมและมีผลในทางปฏิบัติจะดำเนินต่อไป แต่หากมีการบิดพลิ้วเป็นครั้งที่หก ประชาชนทุกภาคส่วนคงหมดความอดทนต่อรัฐบาล คสช. และการเรียกร้องหลังจากนั้นคงไม่จำกัดเพียงการได้มาซึ่งวันเลือกตั้งที่เลื่อนลอยอีกต่อไป

 

 

ในส่วนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วันนี้ทางกลุ่มคงจะได้มีการประกาศรายละเอียดและเหตุผลของการชุมนุมโดยสันติวิธีในครั้งนี้

 

การชุมนุมทางการเมืองโดยสงบปราศจากอาวุธเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญและตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในสังคมประชาธิปไตยในฐานะพื้นที่สำหรับทุกเสียง ไม่มีเวลาใดที่การชุมนุมจะรับใช้มวลชนได้มากเท่ายามที่บ้านเมืองถูกปกครองโดยเผด็จการ ที่สภาไม่มีฝ่ายค้านและเสรีภาพสื่อถูกคุกคาม

 

แม้โบว์จะไม่ร่วมดำเนินการชุมนุมในครั้งนี้ ก็ขอร่วมยืนยันหลักการและให้กำลังใจทั้งเพื่อนผู้จัดการชุมนุมและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลความปลอดภัยค่ะ

 

ณัฏฐา มหัทธนา

18.01.62

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

กลุ่มคนเลือกตั้ง