หรือจะ "ป่วยการเมือง" ?..."โรม" ล้มหมอนนอนเสื่อ อ้างมลพิษกทม. จับตา "จ่านิว" หัวเดียวกระเทียมลีบ!

จากกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดชุมนุมปราศรัยคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง โดย"น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์" หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมทั้งนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ได้อ่านคำแถลงยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช. ภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้

หรือจะ "ป่วยการเมือง" ?..."โรม" ล้มหมอนนอนเสื่อ อ้างมลพิษกทม. จับตา "จ่านิว" หัวเดียวกระเทียมลีบ!

จากกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดชุมนุมปราศรัยคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง โดย"น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์" หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมทั้งนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ได้อ่านคำแถลงยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช. ภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ หากยังไม่มีการประกาศ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ในราชกิจจานุเบกษา จะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันเสาร์ที่ 19 ม.ค. ต่อมาวานนี้(17ม.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพระราชกฤษฎีกา น่าจะประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้า ส่วนที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหว 19 ม.ค.นี้ เพื่อกดดันและขีดเส้นให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้กดดันอะไร และไม่สามารถกดดันได้ เว้นแต่เขาตั้งใจจะกดดันคนอื่น

กระทั่งวานนี้ 18 ม.ค. น.ส.ณัฏฐา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ถึงความคืบหน้าในการนัดชุมนุมในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ว่า แถลงการณ์ส่วนตัวถึงพี่น้องคนอยากเลือกตั้ง โบว์ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการชุมนุมวันเสาร์นี้นะคะ เพราะพิจารณาสถานการณ์ประกอบกับข้อมูล IO ที่ได้รับแล้ว ประเมินว่าตัวเองในฐานะหนึ่งในแกนนำอาจจะไม่มีศักยภาพพอจะรับรองความปลอดภัยของทุกคนได้ หากเกิดเหตุการณ์ "ม็อบชนม็อบ" ตามที่มีผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามจัดการให้เกิดขึ้น

หรือจะ "ป่วยการเมือง" ?..."โรม" ล้มหมอนนอนเสื่อ อ้างมลพิษกทม. จับตา "จ่านิว" หัวเดียวกระเทียมลีบ!

วานนี้ กกต.กับรัฐบาลแถลงสอดรับกันว่ามีแผนจะประกาศวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. และร่นวันประกาศผลให้ทัน 9 พ.ค.ได้ เพื่อกำจัดความเสี่ยงที่การเลือกตั้งจะขัดรธน.และกลายเป็นโมฆะ ตามที่เราและหลายภาคส่วนได้เคยสื่อสารข้อกังวลไปแล้ว เรามีเวลาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะจับตากระบวนการต่างๆอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะการประกาศ พรฎ. ที่จะเปิดทางให้ กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้จริง

เมื่อวันเลือกตั้งประกาศแล้ว การรณรงค์เพื่อสนามเลือกตั้งที่เสรีเป็นธรรมและมีผลในทางปฏิบัติจะดำเนินต่อไป แต่หากมีการบิดพลิ้วเป็นครั้งที่หก ประชาชนทุกภาคส่วนคงหมดความอดทนต่อรัฐบาล คสช. และการเรียกร้องหลังจากนั้นคงไม่จำกัดเพียงการได้มาซึ่งวันเลือกตั้งที่เลื่อนลอยอีกต่อไป ในส่วนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วันนี้ทางกลุ่มคงจะได้มีการประกาศรายละเอียดและเหตุผลของการชุมนุมโดยสันติวิธีในครั้งนี้

หรือจะ "ป่วยการเมือง" ?..."โรม" ล้มหมอนนอนเสื่อ อ้างมลพิษกทม. จับตา "จ่านิว" หัวเดียวกระเทียมลีบ!

การชุมนุมทางการเมืองโดยสงบปราศจากอาวุธเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญและตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในสังคมประชาธิปไตยในฐานะพื้นที่สำหรับทุกเสียง ไม่มีเวลาใดที่การชุมนุมจะรับใช้มวลชนได้มากเท่ายามที่บ้านเมืองถูกปกครองโดยเผด็จการ ที่สภาไม่มีฝ่ายค้านและเสรีภาพสื่อถูกคุกคาม แม้โบว์จะไม่ร่วมดำเนินการชุมนุมในครั้งนี้ ก็ขอร่วมยืนยันหลักการและให้กำลังใจทั้งเพื่อนผู้จัดการชุมนุมและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลความปลอดภัยค่ะ ลงชื่อ ณัฏฐา มหัทธนา

อย่างไรก็ตามวันนี้ 19 ม.ค. 2562 มีรายงานว่า นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว  แกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง ยืนยันว่าจะมีการชุมนุมในวันที่ 19 ม.ค.แน่นอน เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากเดิม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์บริเวณ ลานหน้าหอประชุมใหญ่ เวลา 16:00 น. ทั้งนี้มีกระแสลือว่าในกลุ่มของแกนนำอยากเลือกตั้ง มีความเห็นออกเป็นสองฝ่ายโดยนายรังสิมันต์  โรม และโบว์ เห็นทำนองเดียวกันว่ามีความชัดเจนแล้ว การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. หากจัดชุมนุมอาจเสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับเรา ทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลายอาจเป็นเงื่อนไขให้ยืดวันเลือกตั้งออกไปอีก

ขณะเดียวกันบนเฟสบุ๊ก Rangsiman Rome ซึ่งเป็นของรังสิมันต์ โรม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขออภัยสำหรับทุกภารกิจครับ ตอนนี้ผมเป็นไข้หวัดใหญ่คงต้องพักพอสมควร ส่วนสาเหตุอันนี้ไม่รู้ว่าเป็นเพราะมลพิษในกรุงเทพด้วยไหมครับ
 

หรือจะ "ป่วยการเมือง" ?..."โรม" ล้มหมอนนอนเสื่อ อ้างมลพิษกทม. จับตา "จ่านิว" หัวเดียวกระเทียมลีบ!