"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา อ้างแหล่งข่าวแหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. สำหรับคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตสอง และคดีระบายมันสำปะหลังแบบจีทูจี สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ช่วงปลายเดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม โดยขยายข้อมูลจาก พ.ต.นพ.วีระวุฒิ และนายบุญทรง ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ แกนนำพรรคเพื่อไทยด้วย

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าไปไต่สวนนายบุญทรงในเรือนจำ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมคดีระบายข้าวจีทูจี และมันจีทูจี สำหรับกรณีของนายทักษิณนั้น ในชั้นการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. คดีระบายข้าวจีทูจีล็อตแรก มีเอกชนบางรายให้ถ้อยคำกับคณะอนุกรรมการไต่สวนว่า เคยบินไปพบนักการเมืองใหญ่ที่ดูไบ เพื่อเจรจาซื้อขายข้าว โดยนักการเมืองใหญ่รายนี้บอกว่า ให้มาซื้อกับนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง  

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ศาลอาญา ถ. รัชดาภิเษก "เจ๊แดง หรือ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์" ได้มอบอำนาจให้ "นายธนากร แหวกวารี" ทนายความเป็นโจทก์ฟ้อง "นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์" เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา โดยโจทก์ระบุคำฟ้องความผิดสรุปว่า ข้อความต่างๆที่ได้กล่าวไปข้างต้น ล้วนเป็นความเท็จ  การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้เข้าใจ และหลงเชื่อว่า โจทก์มีส่วนร่วมกระทำผิดกับผู้กระทำผิดในคดีรับจำนำข้าว และโจทก์ร่วมกันทุจริตโกงกิน โจทก์จึงขอให้ศาลออกหมายเรียกจำเลยมาแก้ต่างคดี และพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ด้วย ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ มีการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้บนเฟซบุ๊ก Sermsuk Kasitipradit ซึ่งเป็นของ  "นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์" ผู้สื่อข่าวอาวุธโสสายทหาร  ว่าด้วยการกระทำความผิด และการหายตัวไปของ ของเจ๊แดง-เยาวภา ที่น่าสนใจยิ่ง โดยเริ่มตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 61 ที่ผ่านมา มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความท่อนหนึ่งระบุว่า "เจ๊แดง ยังเคลียร์เสบียงที่ กพช.ไม่ลงตัว หายไปตั้งแต่ปลายเดือน พย. แหล่งข่าวทะลวงไส้มั่นใจยังอยู่ที่กพช. และไม่น่าเดินทางกลับไทย เพราะสายข่าวเจ๊นอนยันนายบุญทรง ที่เคยเป็นเด็กในคาถาเจ๊แดง หัวหน้าแก๊งค์วังบัวบาน ยอมเปิดปากเบื้องหลังการถ่ายทำจำนำข้าว ที่แดรกสวาปามกันวินาศสันตะโรรวยกันเละเทะ เวียนเทียนข้าวเพื่อนบ้านมาเข้าโครงการอิ่มท้องกันถ้วนหน้า

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

 

คนคิดโครงการแมร่งโคดสุดยอด rayam ราคาทั่วโลกข้าวตันละ 8000 หาเสียงรับจำนำ15000 ประกาศอย่างมั่นใจไทยเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ ต้องกำหนดราคาข้าวทั่วโลกได้ เรือหายกันทั้งประเทศ สำนวนปปช.คดีจำนำข้าวล๊อต 2 จำนวน 14 ล้านตัน อาจจะมีชื่อเจ๊เป็นจำเลยคนสำคัญ เลยต้องรีบเคลียร์พท. "ออกไปแล้วไม่กลับแล้ว ถ้ากลับคือโดนหลอกให้ตายใจมันโง่ก็กลับมา ไม่กลับแล้ว ยังไงไม่รอดโดนแน่ๆ"...สายข่าวระดับแจ่มจันทร์ตั้งข้อสังเกตอย่างมั่นใจมาในไลน์หลังซักถึงความเป็นไปได้จะเดินทางกลับมาจากกพช.ไหมหลังเคลียร์เสบียงเสร็จ เพราะยังไม่มีการส่งเรื่องให้ปปช.จะหนีไปให้เสียฟอร์มตอนนี้ทำไม...

 

ถัดมา ในวันที่ 22 ธันวาคม 61 "นาย เสริมสุข" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความท่อนหนึ่งระบุว่า "ตรวจสอบกับแหล่งข่าวระดับทะลวงไส้ นอนยันยังอยู่ที่กพช. บอกข่าวหัวเขียวรับงานมาให้ผู้คนสับสน ตอนนางแดะแดะก่อนเผ่นหัวเขียวก็มารับประกันลักษณะนี้เหมือนกัน "ยังเคลียร์เสบียงไม่ลงตัว เงินก้อนใหญ่ที่ฝากไว้ ช่วงที่เงินสะพัดช่วงจำนำข้าว ไม่กล้ากลับมาไทยแน่นอนในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ น่าจะต่อยาวไปที่ดูไบเร็วๆนี้" 

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 61 "นาย เสริมสุข" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า " แวร์ R U คุณเจ๊แดงเยาวภา วังบัวบาน แอนด์ โอ๊ค พานทองแท้..  หลังคริสตมาสเดินทางไกลต่อจากกพช.ไปหานักโทษหนีคดีทักษิณ ชินวัตร ที่ดูไบแน่นวล แหล่งข่าวระดับทะลวงไส้ ไลน์มาตั้งข้อสังเกตเชิ่อว่ามีปัญหาในเรื่องเคลียร์เสบียงกับลูกเขยก่อนเดินทางไกล ครั้งสำคัญในชีวิต

 

หล้งจำเลยปากสำคัญในคดีจำนำข้าว บุญทรง เตริยาภิรมย์ เปิดปากให้ข้อมูลโยงใยขาใหญ่ที่เชื่อกันว่าอยู่เบื้องหลังสั่งการ หนึ่งในนั่นฟังมาว่ามีชื่อเจ๊แดงอยู่ด้วย ... ยืนยันข้อสังเกตที่มีตลอดช่วงที่ผ่านมาว่าบุญทรงให้ความร่วมมืออย่างดี มั่นใจว่าในคำฟ้องของปปช.จะมีเจ๊แดงเป็นหนึ่งในจำเลยคนสำคัญ หากมีการฟ้องร้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญา จำเลยในคดีทั้งหมดต้องมาปรากฏตัวต่อหน้าศาล และต้องขอประกันตัวเพื่อสู้คดี อาจกังวลเกินเหตุศาลไม่ให้ประกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เจ๊แดงหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย..."

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง

 

ต่อเนื่องมา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 61   "นาย เสริมสุข" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื้อหาช่วงหนึ่งใจความว่า "ได้เวลาปล่อยของส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี 2562 ทรัพย์นี่ท่านได้แต่ใดมา...มีอายัดทรัพย์เจ๊แดงแน่นวล ชี้แจงไม่ได้ยึดเป็นของหลวง  หลังนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ซึ่งถูกศาลสั่งจำคุก42 ปีในคดีจำนำข้่าว ยอมเปิดปากซัดทอดนักการเมืองใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตจำนำข้าวจีทูจี โยงใยเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หัวหน้าแก๊งค์วังบัวบาน  ... ยืนยันตรงกันปปช.เตรียมอายัดทรัพย์เจ๊แดง หลังหลบหนีออกนอกประเทศ ก่อนที่ปปช.จะส่งเรื่องฟ้องศาลในคดีเกี่ยวข้องกับการทุจริตจำนำข้าวล๊อตที่สอง 14 ล้านตัน  นายบุญทรงยอมให้ข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดว่าเจ๊แดงไปเกี่ยวข้องได้อย่างไร ทำให้ต้องรีบเผ่นหนี (รวมทั้งขนทรัพย์สมบัติออกนอกประเทศอย่างฉุกละหุก ไปปักหลักที่กพช. 

 

จากนั้น วันที่ 2 มกราคม 62 "นาย เสริมสุข" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื้อหาท่อนหนึ่งใจความว่า "ขายบ้านเจ๊แดง ในม.เบวเวอร์รี่ฮิลล์ แจ้งวัฒนะ ที่ให้คนใกล้ชิดขายช่วงนาทีทอง 300 ล้านบาท ลดราคากระหน่ำช่วงนี้ หลังจำเลยสำคัญในคดีจำนำข้าว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ยอมเปิดปากให้ข้อมูล ซึ่งมีรายงานยังไม่ยืนยันว่าโยงใยเจ๊แดง นายเยาวภา มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุจริตจำนำข้าวด้วยหรือไม่ แต่ส่งผลให้เจ๊แดงหายตัวแวบจากช่วงกลางเดือนพ.ย. ข้ามปีมาถึงเดือนม.ค. 62 ข่าวว่าน่าจะเผ่นออกนอกประเทศแล้ว ก่อนปปช.ส่งคำฟ้องให้ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาฯ 

 

"เจ๊แดง"​ ว่าไง? หลัง​ "บุญทรง" เปิดปาก​ ย้ำข้อมูล​ "เสริมสุข" ท่าจะจริง