ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทยหรือไม่? ฟังจากปากอรรถวิชช์ พูดชัดที่สุด! แล้วพปชร.มีโอกาสไหม

จากกรณีมีงานเสวนา “อยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้” ครั้งที่ 2 เปิดแนวคิดวัยรุ่นพันล้านกับการเมืองใหม่ โดยจัดขึ้น ที่โรงภาพยนตร์เอสพลานาดซีนีเพล็กซ์ รัชดาภิเษก ซึ่งช่วงหนึ่งที่ ผู้ดำเนินรายการอย่าง นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ได้สอบถาม นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี กรรมการนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้เดินทางมาเป็นตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ในงานดังกล่าว ที่เข้าร่วมรับฟังการเสวนา เกี่ยวกับการร่วมทำงานกับพรรคการเมืองอื่น ทั้งนี้มีคำว่าว่า ประชาธิปัตย์ ทำใจร่วมรัฐบาล กับเพื่อไทย ได้หรือไม่นั้น

 

ต่อมาเมื่อผู้ดำเนินรายการได้ถามออกไปตรงๆแล้ว ทำให้ทาง นายอรรถวิชช์  ได้ลุกขึ้นยืนตอบคำถาม ด้วยน้ำเสียงที่ดังฟังชัดถึงในการแสดงจุดยืน โดยย้ำอย่างชัดเจนว่า ไม่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย ในทุกเงื่อนไข เนื่องจากเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าพรรคดังกล่าวใครครอบงำ และถูกครอบงำโดยใครเพราะไม่อย่างนั้น ประชาธิปัตย์จะนำคนไม่ได้

 

ส่วนเมื่อพิธีกรถามว่า ถ้าอย่างนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะสามารถร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ได้หรือไม่ โดย นายอรรถวิชช์ ได้ระบุว่า ถ้าพลังประชารัฐไม่เป็นคนขี้โกง และมาตามวิถีทางประชาธิปไตยก็พร้อมร่วมรัฐบาลด้วย

 

“ผมยืนยันชัดเจน พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในทุกเงื่อนไข พูดไว้แล้วชัดเจน เพราะรู้ว่ามีใครครอบงำพรรคนี้ ไม่งั้นเรา(ประชาธิปัตย์) จะนำคนไม่ได้ ส่วนพลังประชารัฐเราจะร่วมได้ด้วยหรือไม่นั้น ถ้าพลังประชารัฐไม่เป็นคนขี้โกง และมาจากวิถีประชาธิปไตย เปลี่ยนกติกาบ่อย กรรมการไม่มาเป็นผู้เล่น”

 

 

 

ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทยหรือไม่? ฟังจากปากอรรถวิชช์ พูดชัดที่สุด! แล้วพปชร.มีโอกาสไหมมีคำตอบ

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เคยตอบออกมาคำถามสื่อมวลชนในประเด็นนี้หลายครั้ง และคำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ ดูเหมือนว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่จะร่วมกับพรรคเพื่อไทย แต่ก็ไม่ถึงกับปิดประตู เพราะมักมีข้อแม้ ข้ออ้างหลายอย่าง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยถูกแทรกแซงจากของคนแดนไกล กระนั้นท่าทีของหัวหน้าพรรคอย่างนายอภิสิทธิ์ มักมีทีท่าที่ไม่ฟันธงลงไปข้างใดข้างหนึ่งทำให้หลายคนมองว่า เป็นอาการกั๊ก ไม่เทไปฝั่งหนึ่งฝั่งใด คล้ายจะทำตัวเป็นตัวแปร บางเสียงถึงกับตำหนิว่า พรรคประชาธิปัตย์เล่นตัวมีจุดยืนไม่ชัดเจน หากแต่การพูดครั้งนี้ของนายอรรถวิชช์ ถือว่ามีความชัดเจนและชัดแจ้งกว่าทุกครั้งที่ได้ยินจากปากคนประชาธิปัตย์ถึงคำถามดังกล่าว

 

ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทยหรือไม่? ฟังจากปากอรรถวิชช์ พูดชัดที่สุด! แล้วพปชร.มีโอกาสไหมมีคำตอบ