"บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว"  คำพูดบุญทรง  ก่อนเปิดปาก?..สะท้อนความเจ็บปวด ที่ถูกหลอกใช้ ในฐานะเสมียน!

"บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว" คำพูดบุญทรง ก่อนเปิดปาก?..สะท้อนความเจ็บปวด ที่ถูกหลอกใช้ ในฐานะเสมียน!

กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองทันที หลังจากเกิดกระแสข่าว ที่ประชุม กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ลงมติทางการไต่สวนเพิ่มเติม นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัส ในคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตสองอันสืบเนื่องจากข้อมูลของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์

 

"บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว"  คำพูดบุญทรง  ก่อนเปิดปาก?..สะท้อนความเจ็บปวด ที่ถูกหลอกใช้ ในฐานะเสมียน!

 

 "บุญทรง" คายแล้ว...ซัดทอดเละ! จับตาขยายผลคดี "จีทูจี" มติ ป.ป.ช. เตรียมไต่สวน "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เจ๊แดง"

ต่อมา ทางด้าน  เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตนักข่าวสายความมั่นคง ได้พโพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า...รายละเอียดข่าวอาจไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่รับรู้ได้จากจนท.ความมั่นคง หลังบุญทรงพูดได้ นั้นคล้ายกัน เป็นความรู้สึกของบุญทรงว่าถูกหักหลังทั้งจากนางเยาวภา วงษ์สวัสดิ์ หัวหน้าแก๊งค์วังบัวบาน ที่ไม่เคยมาเยี่ยมตลอดเวลา ที่ถูกคุมขัง และนางแดะแดะ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หนีไม่ไปฟังคำพิพากษาของศาลในคดีจำนำข้าว แต่สร้างภาพตลอดช่วงที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันที่ศาลมีคำพิพากษาไม่หลบหนีจะมารับฟังคำพิพากษาในวันที่ศาลตัดสิน จนเกิดวาทะกรรม "พี่คะรอหนูแปป ใกล้จะถึงแล้ว" เป็นข้อความที่ถูกส่งมาตามสายถึงนายบุญทรงว่ากำลังมาศาลไม่ได้หลบหนีไปไหน...แต่นางได้หลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

"บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว" คำพูดของนายบุญทรงที่จนท.ความมั่นคงระดับสูงเล่าว่าเป็นถ้อยคำที่นายบุญทรงกล่าวกับจนท.ไต่สวนในคดีจำนำข้าวล๊อตสอง ก่อนตัดสินใจเปิดปากให้รายละเอียดโยงใยไอ้โม่ง ขาใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตจำนำข้าว สะท้อนให้เห็นถึงความเจ็บปวดข่มขื่นที่ได้รับตลอดช่วงที่ถูกคุมขัง ไม่เคยได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากคนที่เคยเป็นนาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่บุญทรงยอมเปิดปากให้ข้อมูลที่เชื่อว่าโยงใยมาถึงเจ๊แดง ในคดีจำนำข้าวล๊อตที่สอง ทำให้ป.ป.ช. มีมติต้นให้ไต่สวนนางเยาวภาเพิ่มเติม มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่กับการทุจริตในโครงการจำนำข้าวจีทูจี ล๊อตสอง ที่ "ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ทำ ประเทศชาติเรือ(ship)หายวินาศสันตะโร หลายแสนล้าน"

 

"บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว"  คำพูดบุญทรง  ก่อนเปิดปาก?..สะท้อนความเจ็บปวด ที่ถูกหลอกใช้ ในฐานะเสมียน!

 

จากสองปรากฏการณ์ "กรูพูดได้" และ "ฟ้ามีตา" ที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันนำไปสู่ข่าวเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศของนางเยาวภา ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าน่าจะไปแล้วไปลับไม่กลับ เชื่อว่าเจ๊แดงเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่เดือนพ.ย. ร่วมกว่าสองเดือนก่อนที่ป.ป.ช.จะมีมติช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ไต่สวนเจ๊แดงเพิ่มเติม...#ฟ้ามีตา

อย่างไรก็ตาม  ทั้ง วาทะกรรม "พี่คะรอหนูแปป ใกล้จะถึงแล้ว"  เสียงจากคนปลายทาง  ตลอดจนคำกล่าวของนายบุญทรง  "บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว" สะท้อนให้ความเจ็บช้ำน้ำใจ จากการทรยศ หักหลัง อีกทั้งยังมีความอึดอัดบอกกับ “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ" ว่า “กูพูดไม่ได้” ย้อนกลับไปอ่านอย่างละเอียด สำหรับข้อความที่คุนายสุรนันท์โพสต์ถึงนายบุญทรง

 

ประเด็นแรกที่อยากให้จับประเด็นคือนายสุรนันท์บอกว่าวันหนึ่งนายสุรนันท์ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็แวะไปคุยกับนายบุญทรงเจอแฟ้มเต็มโต๊ะก็เลยพลิกดูแล้วถามว่าใครดูให้แต่ละเรื่องน่ากลัว นายสุรนันท์กลัวอะไรถึงบอกว่าเรื่องที่น่ากลัว ...หรือ กลัวเพราะมีอะไรลับลมคมในซับซ้อนหรือเปล่า เพราะถ้าเรื่องปกติธรรมดาบริหารราชการแผ่นดินก็ทำไปไม่เห็นมีอะไรน่ากลัว ขณะที่บุญทรงตอบว่า “กูมีทีม”  ก็แสดงว่านายบุญทรงก็ต้องคิดอยู่แล้วเหมือนกัน คำว่ามีทีมก็คงจะตรวจสอบแต่ไม่เพียงเท่านั้น

 

นายสุรนันท์ก็เขียนต่อไปอีกว่า "แต่เวลาคุณยิ่งลักษณ์ไปต่างประเทศบางทีคุยกัน นายสุรนันท์บอกว่าคุณบุญทรงมีแววตาที่มีความกังวล" ...คำถามต่อไปนายบุญทรงกังวล กังวลเรื่องอะไร? นายสุรนันท์ก็บอกต่อว่า "ในช่วงวิกฤตมีงานหลายด้านแต่ไม่วายห่วงเพื่อน ส่งเรื่องจากทำเนียบก็เคยเตือนว่าเลือกไปแล้วให้รีบจัดการ เราเป็นเพียงเสมียน ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางทั้งหมด แต่รู้สึกเสมอว่าเพื่อนไม่สบายใจ"

 

และสำหรับคำว่า “เสมียน” เป็นพนักงานทำเอกสารปกติธรรมดาคนหนึ่ง แต่ขณะนั้นนายบุญทรงมี ตำแหน่งรัฐมนตรีมีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน ในกระทรวงนั้นคนสำคัญในพรรคเพื่อไทยเอง การที่นายสุรนันท์ออกมาบอกว่าเพื่อนเขาที่ชื่อ”บุญทรง”ที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เป็นแค่เสมียน และรู้ได้อีกว่าเพื่อนไม่สบายใจ ก็แสดงว่ามีคนบงการ มีคนที่ใหญ่กว่า “เสมียน”บุญทรง

 

ยังไม่จบสำหรับจดหมายของนายสุรนันท์ต้องถอดให้ละเอียด.. "หลังพายุพัดผ่าน นั่งจิบไวน์คุยกันสองคน ผมถามมึงเล่าให้กูฟังหน่อยว่าเรื่องเป็นยังไง ผมนับถือน้ำใจมันที่ตอบ กูพูดไม่ได้ เราร่ำสุราจนดึกแล้วไม่แตะเรื่องนั้นอีกเลย ทางการเมืองบางเรื่องต้องตายไปกับเรา พูดไม่ได้ ผมเข้าใจดีและผมเห็นใจเพื่อน..." ประโยคนี้สำคัญ "เห็นใจเพื่อนที่เข้าไปติดกับเงื่อนไขนั้น ขณะนี้เงื่อนไขดังกล่าวยังคงเป็นปริศนา

 

"บุญคุณชดใช้กันไปหมดแล้ว"  คำพูดบุญทรง  ก่อนเปิดปาก?..สะท้อนความเจ็บปวด ที่ถูกหลอกใช้ ในฐานะเสมียน!

 

นายสุรนันท์บอกตัวเองโชคดีที่ไม่ไปติดกับเงื่อนไข แต่นายบุญทรงไม่โชคดีเท่าจึงต้องติดคุก ก็เพราะเรื่องการทุจริตเพราะฉะนั้นในการทุจริตโครงการจำนำข้าวตามศาลพิพากษาคดีจีทูจีแสดงว่านายบุญทรงไม่ได้เป็นคนได้ประโยชน์หรืออาจจะได้ก็เป็นแค่เศษเสี้ยวเพราะเป็นแค่เสมียน เสมียนควรจะได้กินของดี ๆ หรือ? เสมียนคงจะได้ของใหญ่ ๆ หรือ? ก็ต้องมีคนกินอยู่แต่เราไม่รู้

 

เจ็บปวดตัวเองถูกใช้ในฐานะเสมียน ยังไม่นับรวมความเจ็บปวดทางร่างกายที่นายบุญทรงยังต้องเผชิญอยู่ตอนนี้