เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??

เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??

กลายเป็นปัญหาคาราคาซังต่อเนื่อง สำหรับแผนการก่อสร้างเทอร์มินัล หรืออาคารผู้โดยสารหลังที่ 2  สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากก่อนหน้านั้นมีผู้ทักท้วงว่าไม่เป็นไปตามแบบที่ควรจะเป็น  ซึ่งนอกจากจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินแล้ว  ยังจะสร้างปัญหาตามมาในอนาคต  โดยเฉพาะมุมมองของ  ร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

 

เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??

ล่าสุด ดร.สามารถ ได้โพสต์แสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท  แถลงข่าวเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2  หรือเทอร์มินัล 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิบนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท ทำให้ประชาชนผู้สนใจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ “ไอเคโอ”) เห็นชอบกับ ทอท.ที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ซึ่งผิดแผนแม่บท

 

เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??

 

"แผนแม่บทกำหนดให้ก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ด้านทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด แต่ ทอท.ไม่เดินตามแผนแม่บท โดยจะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งมอเตอร์เวย์ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานา ตามที่นักวิชาการ และองค์กรวิชาชีพหลายองค์กรทักท้วง แต่ ทอท.ไม่ฟังเสียงทักท้วงดังกล่าว กลับพยายามที่จะเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทให้ได้ โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ทอท.ได้มีหนังสือเลขที่ 819 ไปขอความเห็นจาก “ไอเคโอ” ซึ่งต่อมา “ไอเคโอ” ได้มีหนังสือเลขที่ TC 2/3.55 (06801) ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ตอบ ทอท.กลับมา

ผมได้อ่านหนังสือตอบของ “ไอเคโอ” ดังกล่าวแล้ว ไม่พบว่ามีข้อความใดๆ ทั้งสิ้น ที่ชี้ให้เห็นว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บท อนึ่ง “ไอเคโอ” ซึ่ง ทอท.เคยว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาได้เสนอแนะให้ ทอท.สร้างเทอร์มินัล 2 บนตำแหน่งดังกล่าวเมื่อปี พ.ศ.2554 โดยมีเงื่อนไขว่ารัฐบาลจะใช้สนามบินสุวรรณภูมิเพียงสนามบินเดียว จะยกเลิกการใช้สนามบินดอนเมือง แต่ในความเป็นจริงไม่มีการยกเลิกการใช้สนามบินดอนเมืองแต่อย่างใด ดังนั้น ทอท.จึงไม่ควรนำข้อเสนอแนะของ “ไอเคโอ” มาใช้"

 

ใจความสำคัญของหนังสือตอบจาก “ไอเคโอ” พอสรุปให้เข้าใจง่ายได้ดังนี้  “เนื่องจากระยะเวลาในการก่อสร้างขั้นตอนต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในรายงานของไอเคโอปี พ.ศ.2554 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว (โดยไม่มีการดำเนินการตามแผน) ดังนั้น หาก ทอท.ต้องการขอความเห็นจากไอเคโอในการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บท ทอท.ควรว่าจ้างให้ไอเคโอมาศึกษาทบทวนแผนการก่อสร้างดังกล่าวว่ายังคงมีความเหมาะสมหรือไม่”

 

เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??

 

ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 23 มกราคม 2562 ผมขอเรียกร้องให้กรรมการ ทอท.ทุกท่านพิจารณาข้อเสนอของ ทอท.ให้รอบคอบ อย่าผลีผลามอนุมัติให้ ทอท.ก่อสร้างเทอร์มินัล 2 บนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท มิฉะนั้น ทุกท่านจะต้องร่วมกันรับผิดชอบในความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

 

ถ้า ทอท.แย้งว่าผมสรุปสาระสำคัญของหนังสือตอบจาก “ไอเคโอ” ไม่ถูกต้อง ก็เอาหนังสือถามจาก ทอท. และหนังสือตอบจาก “ไอเคโอ” มาแสดงให้สาธารณชนเห็นชัดๆ กันไปเลย กล้ามั้ยล่ะ!!!

 

ก่อนหน้านั้น ดร.สามารถ ได้ตั้งข้อสังเกตุในแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ไว้ถึง 9 ตอน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่จอดรถ และ  ปัญหาทางเข้าออก   ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคตถ้าไม่มีการแก้ไขตามที่หลายฝ่ายเสนอให้พิจารณา

 

เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??

 

(คลิกอ่านข้อมูลประกอบ :  ทำไมยังต้องฝืนสร้าง?? "ดร.สามารถ"ชี้เข้าออกเทอร์มินัล2"ยากยิ่งกว่าขึ้นเขาวงกต"กว่าจะได้ขึ้นเครื่องเล่นเอาเหนื่อย

  "ดร.สามารถ"กางแบบ"เทอร์มินัล2"เห็นชัดๆหาที่จอดรถแทบไม่เจอ มาดูเอาพื้นที่ไปทำอะไร??)

 

 

 

https://www.tnews.co.th/contents/482549