บทความพิเศษ : ศึกชิงเบอร์หนึ่ง ​"เพื่อไทย" ​ "ชัชชาติ" ไม่ง่ายอย่างที่คิด

บทความพิเศษ : ศึกชิงเบอร์หนึ่ง ​"เพื่อไทย" "ชัชชาติ" ไม่ง่ายอย่างที่คิด

หน้าชื่นอกตรม!!  แม้ว่าจะมีภาพการปรากฎตัวเคียงข้างกันลงพื้นที่ต่างจังหวัดร่วมกันเป็นครั้งแรก ระหว่าง “เจ๊หน่อย”คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ควงคู่ไปกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไปดูหมอกควันฝุ่นละอองกันถึงจ.สมุทรสาครกัน และอีกหลายต่อหลายทีตามมา  แต่ก็ไม่อาจการันตีได้ว่า ศึกชิงเบอร์1 นายกฯในโควต้าพรรคเพื่อไทยจะจบลงแล้ว แต่คลื่นลมสงบลงเพียงชั่วคราว หรือเฝ้ารอสึนามิลูกใหญ่

 

บทความพิเศษ : ศึกชิงเบอร์หนึ่ง ​"เพื่อไทย" ​ "ชัชชาติ" ไม่ง่ายอย่างที่คิด

 

ด้วยช่วงที่ผ่านมา ชื่อของ “ชัชชาติ” เบียดขึ้นมากลบรัศมี “เจ้าแม่เมืองหลวง” เรียกเสียงฮือฮาไม่เบา  แต่แค่นั้น บรรดาหางเครื่องของ “เจ๊หน่อย” ก็ดิ้นพล่านฟาดงวงฟาดงากันจนพรรคแทบแตก ยิ่ง ข่าวอีกฝั่ง บอก 3 ผู้ยิ่งใหญ่ในเพื่อไทย ทั้ง ทักษิณ -ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ “คุณหญิงอ้อ” พจมาน ดามาพงษ์ แฮปปี้กับ “ชัชชาติ” มากกว่า “เจ๊หน่อย” ด้วยแล้ว ก็เหมือน “ชัชชาติ”จะลอยลำ จากนั้นเป็นต้นมา ก็ดูเหมือนว่า เพจที่อ้างว่า เป็นสายตรงนายใหญ่ ก็โหมเชียร์ “ชัชชาติ” ชนิดไม่เกรงใจ “เจ๊หน่อย” ที่ทุ่มเทเดินสายทำงานให้พรรคมาก่อน  จาก “ตัวจริง” จะกลายเป็น “ตัวสำรอง” ใครจะไปทนรับไหว!! แต่สัจธรรมที่ต้องยอมรับ “ไม่มีเบอร์1สองคน”  

ในส่วน“ชัชชาติ” พูดชัดเจนตรงไปตรงมาว่า  หากพรรคเพื่อไทย เห็นว่าตนเหมาะสม ตนก็พร้อม ก็ยิ่งชัดเจนว่า พร้อมจะเป็นเบอร์ 1  ทว่า ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า การยืนอยู่กับพรรคเพื่อไทยเที่ยวนี้ของ “เจ๊หน่อย” ก็เพราะความหวังที่จะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในบัญชีนายกฯของพรรค เพราะทักษิณ เหนียวรั้งเอาไว้ด้วยเงื่อนไขนี้ เพราะดีกว่าปล่อยให้ “เจ๊หน่อย” ไปตั้งพรรคแข่ง แบ่งคะแนนให้เป็นเบี้ยหัวแตก  ฉะนั้น จึงไม่แปลกที่ “เจ๊หน่อย” จะทุ่มสุดตัว กับ “บำเหน็จ”ที่เชื่อว่าจะได้รับ หากพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากกลับเข้ามาเป็นรัฐบาล 

 

บทความพิเศษ : ศึกชิงเบอร์หนึ่ง ​"เพื่อไทย" ​ "ชัชชาติ" ไม่ง่ายอย่างที่คิด
 

 

โดยเฉพาะ “ทักษิณ” เอง ที่แม้จะเช็กเสียงบรรดาอดีตส.ส.ที่ไปหาในต่างแดนแทบทุกครั้ง ว่า “เจ๊หน่อยเป็นยังไงบ้าง” เพื่อเช็กกระแสต่อต้าน ซึ่งก็ได้รับแต่เสียงต่อต้านมากกว่าสนับสนุนนั่นแหละ แต่ “ทักษิณ”ก็ยังไฟเขียวให้ “เจ๊หน่อย”เล่นบทนำ เพราะบวกลบคูณหาร ตามสไตล์นักธุรกิจแล้ว มีแต่ได้กับได้ แต่นั่นก็ย่อมทำให้ “เจ๊หน่อย” มีความหวัง และพยายามทำทุกวิถีทาง...

แม้แต่เมื่อมีการเปิดชื่อ”ชัชชาติ”ออกมาล่าสุดแล้ว “เจ๊หน่อย” ก็ยังพยายามกู้เรตติ้ง และแสดงผลงาน และผลงานหนึ่งในนั้นก็คือ บทดราม่าถูกห้ามหาเสียงที่พะเยา ที่ “โอ็ค”พานทองแท้ ชินวัตร ยังออกมาเป็นหางเครื่องให้ เรียกว่า ไม่ยอมถอย!

 

บทความพิเศษ : ศึกชิงเบอร์หนึ่ง ​"เพื่อไทย" ​ "ชัชชาติ" ไม่ง่ายอย่างที่คิด
    

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีการอ้างผลโพลล์ที่ทำนเองภายในพรรค ออกมาว่าหากได้ “ชัชชาติ” มานั่งเบอร์ 1 จะทำให้เพื่อไทยกวาดเก้าอี้ส.ส.ได้ถึง 220 คน แต่ถ้ากลับมาชู “เจ๊หน่อย” จะได้แค่ 190 คน  เรียกว่า “เจ๊หน่อย” ต้องตามกินฝุ่น  แม้เอาเข้าจริง จะถึง150 ที่นั่งหรือไม่ ไม่มีใครรู้ แต่ก็สะท้อนถึงรอยปริแยกแตกร่าวของศึกในพรรคเพื่อไทย ที่ฟัดกันใหญ่ แบบเล่นจริง เจ็บจริง  ทว่าล่าสุด โพลล์คนนอก  ส่องเข้ามา เป็นผลโพลล์นิด้าออกมาล่าสุด คะแนนนิยมของ “เจ๊หน่อย” กับ “ชัชชาติ” กลับสูสี กินกันไม่ลง จะเอายังไงล่ะทีนี้ ออกมาแบบนี้ “เจ๊หน่อย” ก็ต้องพลิกกระบวนท่าวิ่งกันขาขวิด!!  ดังนั้นแม้ “ชัชชาติ” จะพร้อมขึ้นเบอร์ 1 ของบัญชีนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่ก็เชื่อว่า หนทางยังอีกยาวไกล และไม่จบง่ายๆหรอกครับนาย ....

 

บทความพิเศษ : ศึกชิงเบอร์หนึ่ง ​"เพื่อไทย" ​ "ชัชชาติ" ไม่ง่ายอย่างที่คิด