เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

กลับมาเป็นกระแสข่าวฮือฮาอีกครั้ง  สำหรับเจ้าแม่ซัวเถา อย่างอดีตนายกรัฐมนตรี “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” หลังจากมีการประโคมข่าวใหญ่โต ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธาน และผู้แทนโดยชอบธรรมของ บริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ จำกัด (Shantou International Container Terminal) หรือ เอสไอซีที บริษัทบริหารท่าเรือในเมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน

 

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

 

 

 

แต่ทว่าเพียงชั่วพริบตาเดียววิมานในอากาศก็สลาย มลายลง เพราะล่าสุดมีกระแสข่าวมาว่า ขณะนี้ จีนได้ถอด น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลุดจากเก้าอี้ประธาน บ.ท่าเรือซัวเถาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงนับได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นCEO ที่มีอายุงานน้อยที่สุดเลยก็ได้  ข่าวการเข้าไปบริหารท่าในครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 62 จากการที่เว็บไซต์ www.thepaper.cn ของจีน รายงานข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ บุคคลหลบหนีคำพิพากษาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำคุก 5 ปีจากคดีปล่อยทุจริตจำนำข้าว เข้าไปซื้อกิจการ บริษัทซัวเถาคอนเทนเนอร์เทอร์มินัล (Guangdong Shantou International Container Terminal) จำกัด ในเมืองซัวเถา  มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน  เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

 

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

 

โดยระบุว่า บริษัทซัวเถาคอนเทนเนอร์เทอร์มินัลก่อตั้งขึ้นในปี 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าร่วม 3พันล้านบาทไทย  ตามข้อมูลการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์ Shantou ได้เปลี่ยนจาก Lin Daqi เป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 61
 

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 62 เป็นที่น่าแปลกใจเมื่อไม่ปรากฏเนื้อหาดังกล่าว บนหน่เว็บไซต์ www.thepaper.cn  โดยหลังจากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ที่ว่านี้ได้ลบข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปแล้ว โดยขึ้นข้อความหน้าจอว่า มีบางอย่างผิดพลาด! ไม่พบบทความ   อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันเป็นทางด้านของ สำนักข่าว เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ของฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยหลักฐานภาพเอกสารยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต สัญชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฎีที่ว่า เธอหลบหนีออกจากประเทศไทยในปี 2560 ผ่านทางประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ แม้ว่าทางการกัมพูชาจะปฏิเสธเสียงแข็งก็ตาม

 

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

 

รายงานข่าวของสื่อฮ่องกง ระบุด้วยว่า เอกสารในการเข้าบริหารบริษัทดังกล่าวถือเป็นหลักฐานอย่างเป็นทางการชิ้นแรก ที่ตอกย้ำการทำธุรกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นับตั้งแต่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีคดีจากประเทศไทยไป และจนถึงบัดนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า บริษัทดังกล่าวดำเนินธุรกิจด้านใด แต่หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ก่อตั้งบริษัทได้เพียง 4 เดือน ก็ได้เข้าไปนั่งเป็นประธานบริหารบริษัทซ่านโถว คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล ซึ่งบริหารท่าเรือซัวเถา มณฑลกวางตุ้งของจีน วันที่11 ม.ค.62  เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานข่าวอ้างว่า ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธแล้ว ว่าไม่ได้ออกหนังสือเดินให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์

 

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

 

โดยได้รายลานถึงบทสัมภาษณ์ของ พลเอกเหมา จันดารา อธิบดีกรมทะเบียนราษฎร สังกัดกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาในขณะนั้น ได้รับคำตอบว่า กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนังสือดังกล่าวอาจจะเป็นของปลอมหรือไม่  เพราะหน่วยงานของตนไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับชาวต่างชาติที่ขัดกับกฎหมายของประเทศ ซึ่งการออกพาสปอร์ตให้คนต่างชาติ จะกระทำได้ต่อเมื่อบุคคลผู้นั้นได้รับสัญชาติกัมพูชาแล้ว และผ่านการตราพระราชกฤษฎีกา ที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ทรงลงพระปรมาภิไธย เท่านั้น

 


จนกระทั้ง เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 62  เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานว่าสมเด็นฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ลงนามในนคำสั่งยกเลิกการออกหนังสือเดินทางทางการทูตให้ชาวต่างชาติที่มาเป็นที่ปรึกษา หรือผู้ช่วยข้าราชการระดับสูงของกัมพูชา รายงานข่าวของสื่อกัมพูชา ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ออกจดหมายความยาว 2 หน้ากระดาษเมื่อวันพุธที่แล้ว สั่งการถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อการออกหนังสือเดินทางทูตแก่ชาวต่างชาติ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเมืองและสถาบันของรัฐบาล ให้เก็บคืนหนังสือเดินทางทูตที่ออกแก่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เกิดในกัมพูชา แล้วให้ส่งคืนกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศภายในเวลา 1 เดือน เพื่อยกเลิกหนังสือเดินทางทูตเหล่านี้

 

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?

 


และล่าสุดเมื่อวันที่ 20ม.ค.62  ในเว็บไซต์บริษัทซ่านโถว  เปิดเผยว่าได้เปลี่ยนตัวประธานกรรมการคนใหม่ จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายเฉิน อุยตง  ชาวจีนเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ปี2561 นับรวมระยะเวลาไม่ถึงเดือน
อย่างไรก็ตามแม้จะมีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลุดจากตำแหน่งCEO เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าทางเพจ “กรุงเทพ กรุงเทพ”  กระบอกเสียงที่ค่อยเผยแพร่ข่าวสารชนิดเอกซ์คลูซีฟของพี่น้องตระกูลชิน ได้โหมกระพือข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระบุว่า 

SICT !
จากเว็ปไซค์ข้อมูลสมัครงานล่าสุดของ 
汕头国际集装箱码头有限公司 
ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล จำกัด

 

ยังคงระบุว่า 
นิติบุคคลตามกฎหมาย ยังเป็นชื่อ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"  โดยระบุว่า  企业类型:中外合资  ประเภทธุรกิจ: กิจการร่วมค้าต่างประเทศ  法人:Yingluck Shinawatra 
นิติบุคคลตามกฎหมาย: ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

注册资本:8800万美元   ทุนจดทะเบียน: $ 88 ล้าน  注册时间:1994-06-09   เวลาลงทะเบียน: 1994-06-09  注册地址:汕头市珠池港区   ที่อยู่ที่ลงทะเบียน: พื้นที่ท่าเรือ Zhuchi เมืองซัวเถา  https://www.liepin.com/company/gs17189665/  ส่วนข่าวบอก   "ยิ่งลักษณ์" โดนปลดวันที่ 12 ม.ค. แต่ท่านบอกไปทำงานวันแรก วันที่ 15 ที่ผ่านมา

 

ส่วนข่าวที่บอกว่าปลด ยิ่งลักษณ์  ทำไมหลังชื่อ Yingluck   ไม่เห็นคำว่า ถอนออก เหมือนคนอื่นเลย?  แล้วข่าวจากจีน-ฮ่องกง   ก็ยังไม่เห็นข่าวว่า "ยิ่งลักษณ์" โดนปลดผ่านตาเลย  รอข่าวยืนยันจากจีนก่อนดีกว่าไหม?  ค่อยมาว่ากันใหม่ ... 

 

เจ้าแม่ซัวเถา “ยิ่งลักษณ์” CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด?