เงิบทั้งก๊ก! ลิ่วล้อ "ชินวัตร" ปัดโต้พัลวัน ปม "ยิ่งลักษณ์" กระดอนพ้นตำแหน่ง CEO อ้าง "ครอบครัวอดีต ปธน. บุช" ซื้อกิจการ?

กลับมาเป็นกระแสข่าวฮือฮาอีกครั้ง สำหรับเจ้าแม่ซัวเถา อย่างอดีตนายกรัฐมนตรี “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” หลังจากมีการประโคมข่าวใหญ่โต ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธาน และผู้แทนโดยชอบธรรมของ บริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ จำกัด

เงิบทั้งก๊ก! ลิ่วล้อ "ชินวัตร" ปัดโต้พัลวัน ปม "ยิ่งลักษณ์" กระดอนพ้นตำแหน่ง CEO อ้าง "ครอบครัวอดีต ปธน. บุช" ซื้อกิจการ?

 

กลับมาเป็นกระแสข่าวฮือฮาอีกครั้ง  สำหรับเจ้าแม่ซัวเถา อย่างอดีตนายกรัฐมนตรี “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” หลังจากมีการประโคมข่าวใหญ่โต ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธาน และผู้แทนโดยชอบธรรมของ บริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ จำกัด (Shantou International Container Terminal) หรือ เอสไอซีที บริษัทบริหารท่าเรือในเมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน

แต่ทว่าเพียงชั่วพริบตาเดียววิมานในอากาศก็สลาย มลายลงในพริบตา เพราะล่าสุดมีกระแสข่าวมาว่า ขณะนี้ จีนได้ถอด น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลุดจากเก้าอี้ประธาน บ.ท่าเรือซัวเถาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงนับได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นCEO ที่มีอายุงานน้อยที่สุดเลยก็ได้  ข่าวการเข้าไปบริหารท่าในครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 62 จากการที่เว็บไซต์ www.thepaper.cn ของจีน รายงานข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ บุคคลหลบหนีคำพิพากษาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำคุก 5 ปีจากคดีปล่อยทุจริตจำนำข้าว เข้าไปซื้อกิจการ บริษัทซัวเถาคอนเทนเนอร์เทอร์มินัล (Guangdong Shantou International Container Terminal) จำกัด ในเมืองซัวเถา  มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน  เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

โดยระบุว่า บริษัทซัวเถาคอนเทนเนอร์เทอร์มินัลก่อตั้งขึ้นในปี 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าร่วม 3พันล้านบาทไทย  ตามข้อมูลการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์ Shantou ได้เปลี่ยนจาก Lin Daqi เป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 61

เงิบทั้งก๊ก! ลิ่วล้อ "ชินวัตร" ปัดโต้พัลวัน ปม "ยิ่งลักษณ์" กระดอนพ้นตำแหน่ง CEO อ้าง "ครอบครัวอดีต ปธน. บุช" ซื้อกิจการ?

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 62 เป็นที่น่าแปลกใจเมื่อไม่ปรากฏเนื้อหาดังกล่าว บนหน่เว็บไซต์ www.thepaper.cn  โดยหลังจากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ที่ว่านี้ได้ลบข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปแล้ว โดยขึ้นข้อความหน้าจอว่า มีบางอย่างผิดพลาด! ไม่พบบทความ   อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันเป็นทางด้านของ สำนักข่าว เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ของฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยหลักฐานภาพเอกสารยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต สัญชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฎีที่ว่า เธอหลบหนีออกจากประเทศไทยในปี 2560 ผ่านทางประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ แม้ว่าทางการกัมพูชาจะปฏิเสธเสียงแข็งก็ตาม

ท่ามกลางข้อครหา ล่าสุด 22 ม.ค. 2562 ปรากฏว่า บนเฟสบุ๊ก "กรุงเทพ กรุงเทพ" ที่ทราบกันดีว่าคล้ายเป็นกระบอกเสียงหรือเครือข่ายของอดีตนายกฯ อ้างว่า
หนังสือพิมพ์สืบค้นเว็บไซต์ของสำนักงานอุตสาหกรรม และการพาณิชย์แผ่นดินใหญ่ และพบว่า เมื่อวันที่ 12 มกราคมปีนี้ ตัวแทนทางกฎหมายได้เพิ่ม เฉิน อุยตง อีกคน
ซึ่งมีชื่อเดียวกันกับรองเลขาธิการคณะกรรมการตรวจสอบวินัยมณฑลกวางตุ้งในปัจจุบัน 
( 發現今年1月12日,法人代表再新增了一位陳偉東,此人與現任廣東省紀委副書記同名同姓。)

คือเพิ่ม ตัวแทนทางกฎหมาย เข้ามาอีกคนนะครับไม่ได้มีรายงานว่า ปลด ยิ่งลักษณ์

ข่าวระบุว่ามีการขาย เทอร์มินัล ซัวเถา ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวตนของผู้ซื้อรายใหม่ "ศูนย์กลางทางการเงิน" พบว่านอกเหนือจากความสนใจของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธานคนใหม่แล้วกลุ่มผู้ซื้อยังเกี่ยวข้อง กับครอบครัวประธานาธิบดี บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ  กับชาวสิงคโปร์ ที่เข้ามาครอบครองธุรกิจ

สำหรับ ลี กา-ชิง ได้ขายส่วนหนึ่งให้ครอบครัวของ Bush เขาบอกว่าเป็นธุรกรรมที่มีผลประโยชน์ทางการเมือง มากกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และการขายสินทรัพย์ท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์ มีบริษัท ทรัสต์สหรัฐ ที่ได้รับอนุมัติจากสหรัฐอเมริกา เข้ามาด้วย

ทั้งนี้หลัง เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในฮ่องกง รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชา ในการจดทะเบียนเป็นกรรมการเพียงผู้เดียวของ พี.ที.คอร์ปอเรชั่น (P.T.Corporation Company) บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในฮ่องกง เมื่อ 24 ส.ค.2560  หลังจากหนีออกจากไทยก่อนคำตัดสินคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ บริษัท ซัวเถา  อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ (Shantou International Container Terminals) หรือ SICT ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับท่าเรือที่ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งของจีน

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้รับแจ้งข้อมูลจากแหล่งข่าวในฮ่องกง ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์บริษัท ซัวเถา ได้เผยแพร่ข้อมูลการเปลี่ยนตัวประธานกรรมการใหม่ จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็น ชาวจีนที่ชื่อว่า เฉินอุยตง เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2561 นับรวมระยะเวลาไม่ถึงเดือน

เงิบทั้งก๊ก! ลิ่วล้อ "ชินวัตร" ปัดโต้พัลวัน ปม "ยิ่งลักษณ์" กระดอนพ้นตำแหน่ง CEO อ้าง "ครอบครัวอดีต ปธน. บุช" ซื้อกิจการ?