ฟังกันชัดๆจากปากผบ.ทบ.ไม่ได้สั่งทหารบวชประจำวัดจชต. ซัดบิดเบือนหนัก

จากกรณีที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร(ผบ.ทบ.) ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้การต้อนรับ โดยผบ.ทบ. เดินทางไปเยี่ยม พระประเวศน์  สุขแก้ว ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายบุกยิงพระสงฆ์ ที่วัดรัตนานุภาพ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 18 มกราคม 2562 ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อพูดคุยให้กำลังใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าว มีอาการดีขึ้นตามลำดับ พร้อมกันนั้นก็ได้เยี่ยมบำรุงขวัญและให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

 

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้เดินทางต่อมายัง วัดรัตนานุภาพ ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อเคารพศพพระครูประโชติ  รัตนานุรักษ์ และพระอรรถพร  กุศลจิตโต ที่มรณภาพจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เพื่อแสดงความเสียใจต่อญาติ และแสดงความห่วงใยต่อพระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบด้านจิตใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เข้มงวดการรักษาความปลอดภัยและดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้มาตรการเชิงรุก ประสานงานบูรณาการกับทุกภาคส่วน เข้าดูแลความปลอดภัยวัด และชุมชนล่อแหลม เพื่อสร้างความอุ่นใจและความมั่นใจในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน สร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วที่สุด 

 

อย่างไรก็ตามก่อนที่พล.อ.อภิรัชต์ จะเคารพศพพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ได้พุคุยพบปะกับประชาชนทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม ที่เดินทางมาร่วมงาน  โดย ผบ.ทบ. กล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของตัวบุคคล ที่พยายามนำศาสนามาก่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานทราบกันดี ฉะนั้นจึงไม่ต้องการให้ตกหลุมพรางของคนร้าย ตนมาพบเห็นชาวพุทธและมุสลิมเดินทางมาร่วมงานไว้อาลัยพระสงฆ์ในครั้งนี้ รู้สึกดีใจถึงความรักใคร่ความสามัคคี แต่เหตุการณ์ร้ายต่างๆ จะมีกระบวนการบูรณาการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ และขอเป็นแรงใจให้พี่น้องประชาชน

 

 

 

ฟังชัดๆจากปากผบ.ทบ.ไม่ได้สั่งบังคับทหารบวชประจำวัดจชต. เผยสมัครใจทำมาตั้งแต่ปี47

 

สำหรับการช่วยเหลือนั้น ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีการมอบเงินจำนวนหนึ่งกับเครือญาติของ พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และพระสมุห์อรรถพร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจ ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจกับชาวบ้าน ชรบ.และผู้นำศาสนา หลังจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ตนขอแสดงความเสียใจและเป็นห่วงเป็นใยต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งคนร้ายก็ยังคงที่จะพยายามก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่อีก เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อจิตใจชาวไทยพุทธ แต่ตนเห็นคนไทยและมุสลิมมาร่วมงาน มั่นใจว่ามีความรักความสามัคคีไม่เสื่อมคลาย และยิ่งทำให้ในพื้นที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และเหตุที่เกิดขึ้นเราอย่าไปแก้ที่ปลายเหตุ แต่ต้องมีการปรับแผนบูรณาการกันทั้งระบบ ซึ่งเสร็จจากนี้ตนจะไปประชุมปรับแผนที่ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อรื้อฟื้นทั้งระบบโดยจะสำรวจแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร

 

“ประการสำคัญในส่วนของทหาร นอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องความมั่นคงแล้ว เราจะรับสมัครทหารที่สมัครใจบวช เพื่อส่งมากระจายอยู่ตามวัดต่างๆดังที่เคยปฏิบัติกันมา เพื่อสร้างความอุ่นใจและมั่นใจของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ” ผบ.ทบ.กล่าว

 

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวสำคัญ เพราะเมื่อมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกไปแล้วนั้น ปรากฏว่ามีการสื่อสารที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งมีการนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในทำนองว่า กองทัพโดยผู้บัญชาการทหารบก จะให้ทหารบวชแล้วส่งไปประจำวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อมาทำให้ ผบ.ทบ.ต้องออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า เป็นข่าวที่บิดเบือน ไม่เคยสั่งแบบนั้น เพราะทหารบวชเป็นประจำทุกปี จำวัดในภาคใต้ อยู่แล้ว ไม่ได้ มีการบังคับ ทั้งนี้ มองว่าสื่อลงข่าวบิดเบือน ซึ่งปกติ มีทหารในพื้นที่ สมัครใจบวชอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ใช่การบังคับให้มาบวช

 

ฟังชัดๆจากปากผบ.ทบ.ไม่ได้สั่งบังคับทหารบวชประจำวัดจชต. เผยสมัครใจทำมาตั้งแต่ปี47

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Army times Thailand