พรรคการเมืองยิ้มร่า "วิษณุ" แย้ม เริ่มหาเสียงได้ตั้งแต่ตี 1

วันนี้ 23 ม.ค. 2562 ภายหลังมีการประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป ในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 

พรรคการเมืองยิ้มร่า "วิษณุ" แย้ม เริ่มหาเสียงได้ตั้งแต่ตี 1

วันนี้ 23 ม.ค. 2562 ภายหลังมีการประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป ในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด  นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถประกาศตัวได้ทันทีเลยหรือไม่ว่าจะมีชื่อเป็นนายกฯของพรรคใดหลังมีประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้วว่า

"ไม่ทราบ แต่ตามกฎหมายแล้วพรรคต้องเสนอชื่อคนที่จะเป็นนายกฯของพรรคตัวเอง ซึ่งทุกพรรคต้องทำแบบนี้ในช่วงเวลาที่เขาเปิดให้มีการสมัครรับเลือกตั้ง 5 วันและต้องไม่เกินวันสุดท้าย หลังจากนั้นไม่สามารถเสนอได้แล้วและแต่ละพรรคไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำกันได้ เนื่องจากเจ้าตัวต้องเซ็นยินยอมได้เพียงพรรคเดียว"

พรรคการเมืองยิ้มร่า "วิษณุ" แย้ม เริ่มหาเสียงได้ตั้งแต่ตี 1

ต่อคำถามที่ว่าจนถึงขณะนี้ยังมีกระแสข่าวพูดถึงนายกฯคนนอก คิดว่ายังมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ทราบ แต่ไม่ขอพูดเรื่องนี้ ไม่ขอออกความเห็น ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปออกความเห็นอะไร" สำหรับคำถามว่า ถ้าพ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศแล้ว พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันทีเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หาเสียงได้ตั้งแต่ตี 1 ของวันที่ประกาศแล้ว  เพราะไม่ได้มีการระบุเวลาไว้
 

 

ส่วนกรณีกกต.ออกมาเตือนหลายพรรคให้เร่งจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองให้ครบตามที่พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดไว้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ ซึ่งขณะนี้มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียวที่สามารถส่งผู้สมัครได้ นายวิษณุ กล่าวว่า "ตนไม่ทราบ แต่เรื่องนี้ยังมีเวลา ที่ผ่านมาบางพรรคอาจซุ่มๆกันอยู่ก็ได้ เพราะยังไม่มีอะไรชัดเจน แต่เมื่อมีความชัดเจนแล้ว ทุกพรรคเขาก็ต้องมีความพร้อม"

ทิ้งท้ายกับคำถามว่าหากพรรคการเมืองไม่สามารถตั้งสาขาได้ครบตามที่กฎหมายกำหนด จะส่งผลต่อการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวกัน ไม่ได้มีการกำหนดไว้ ดังนั้นจะมีพรรคเดียวหรือสองพรรคก็เลือกตั้งได้ แต่ตนคิดว่าไม่เป็นไปอย่างที่เรากลัวกันหรอก สุดท้ายก็มากัน 60-70 พรรคอยู่ดี"