“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้”.. อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

ประเด็นร้อนทางการเมืองที่น่าจับตา การปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเตรียมปรับแผนเสนอชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ขึ้นเป็นเบอร์1 ชิงเก้าอี้นายกฯในโค้งสุดท้าย จากเดิม ที่จะเสนอชื่อ "หญิงหน่อย"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทำเอาเรียกเสียงฮือฮากันทั้งในและนอกพรรค

 

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

 

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่22 ม.ค.62 ที่ ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง วันนัดส่งพยานหลักฐานเอกสารให้เจ้าพนักงานคดีวันเเรกของคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท.214/2561 ที่พนักงานงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนาย วิชัย กฤษดาธานนท์ ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน ที่เป็นผู้สั่งจ่ายเช็คจำนวน10ล้านบาทให้นายพานทองเเท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณชินวัตร ซึ่งนายพานทองแท้พร้อมคณะได้เดินทางมายังศาล ตามปกติ

 

หนึ่งในนั้นคือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โดยเมื่อช่วงค่ำคือนของเมื่อวันที่23 ม.ค.62 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Watana Muangsook"

 

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

 

 

บางช่วงบางตอน ระบุว่า วันนี้ผมไปให้กำลังใจโอ๊คหรือพานทองแท้ ชินวัตร ที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ในคดีที่โอ๊คถูกกล่าวหาว่าฟอกเงินจำนวน 10 ล้านบาท นอกจากผมแล้วยังมีคนของพรรคเพื่อไทยอีกหลายท่านไปร่วมให้กำลังใจด้วย เช่น หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ คุณพงศ์เทพ คุณชูศักดิ์ คุณนพดล คุณวิชาญ คุณลดาวัลย์ และร้อยโทหญิงสุณิสาหรือหมวดเจี๊ยบ เป็นต้น

 

ผมกับโอ๊คมีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัว การที่ผมไปให้กำลังโอ๊คจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การที่ผู้ใหญ่ในพรรคอีกหลายท่านพร้อมใจกันไปให้กำลังใจโอ๊คทั้งๆ ที่โอ๊คไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางการเมืองและไม่ได้มีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัวด้วยนั้น ผมเชื่อว่ามาจากความรักความผูกพันแบบมนุษย์ที่พวกเรามีต่อคุณพ่อโอ๊คคือนายกทักษิณ ทุกคนจึงพร้อมใจกันไปให้กำลังใจลูกชายของท่าน.....

 

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์ นั่งติดกันกับ โอ๊ค พานทองแท้ อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า คุณหญิงสุดารัตน์เดินทางไปทำไม..และไปด้วยเหตุผลประการใด?? จะอ้างเป็นเพราะความรักความผูกพันที่มีต่อนายทักษิณ จึงส่งผ่านมายังนายพานทองแท้ ก็ไม่น่าจะใช่เสียทีเดียว เพราะหากเป็นเช่นนั้นบรรดาแกนนนำ บิ๊กเนมต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย ร่วมไปถึงพรรคไทยรักษาชาติ ที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับนายทักษิณ ทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงไม่ไปด้วย

 

ขณะที่ศึกเลือกตั้งก็ได้เริ่มงวดกันเข้ามาแล้วที่พรรคการเมืองต่างๆงัดเอากลยุทธ์ หาเสียงกันแบบเอาเป็นเอาตาย ที่ผ่านมาก็ได้เห็นถึงความทุ่มเทของคุณหญิงสุดารัตน์ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แบบพลีกายถวายชีวิต ทั้งกระโดดลงจากเวที ห้อยโหนท้ายรถกะบะ

 

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

 

แม้คุณหญิงสุดารัตน์จะทุ่มเทสักเท่าไหร่ แต่กลับมีการจุดพลุ ส่งสัญญาณผลักดันให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นลิสต์บัญชีนายกฯเบอร์หนึ่ง“เพื่อไทย” แทนที่เจ้าแม่กทม. อีกทั้งขณะนี้ยิ่งใกล้ห่วงเวลาที่พรรคการเมืองจะต้องเสนอชื่อคนที่จะเป็นนายกฯ ของพรรคตัวเอง ไม่เกิน 3 คน ต่อ กกต. ขึ้นทุกที

 

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

 

ตัวเลขที่น่าสนใจ จากผลสำรวจของ “นิด้าโพล” ได้เผยผลสำรวจครั้งที่ 6 เมื่อ วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา กับคำถาม :: บุคคลที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามกฎหมายเลือกตั้งปัจจุบัน (10 อันดับแรก) แม้คะแนนความนิยม ในตัวคุณหญิสุดารัตน์ ยังมาแรง สูงที่สุดจากฝั่งพรรคเพื่อไทยน มาเป็นอันสอง 22.40% แพ้ก็เพียงแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับความนิยม 26.20 % ครองแชมป์อันดับ1มาอย่างต่อเนื่อง

แต่ในผลสำรวจครั้งนี้ ได้ปรากฏชื่อของนายชัชชาติ ขึ้นอยู่ในอันดับ7 และนับเป็นครั้งแรก ที่ชื่อของนายชัชชาติ ติดโผหลังประกาศตัวอย่างเป็นทางการ “พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี” ประกอบกับกระแสข่าว การหนุนดันส่งให้นายชัชชาติเป็นว่าที่เบอร์ 1 ในบัญชีชื่อนายกฯของเพื่อไทย ชนิดที่เรียกว่าหักหน้าคุณหญิงสุดารัตน์

 

“สุดารัตน์”เข้าทาง “โอ๊ค-พานทองแท้” ..อาจเป็นโอกาสสุดท้ายขว้าง ชัชชาติ ขึ้นเบอร์ 1 ลิสต์ นายกฯเพื่อไทย???

 

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า ขณะนี้ทางพรรคจัดทำนโยบาย ความพร้อมผู้สมัครรับเลือกตั้งพร้อมเกือบ100เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2จาก3 รายชื่อที่จะเสนอในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของทางพรรค มีความพร้อม ประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ และ นายชัชชาติ ที่ถือเป็นคนสนิท น.ส.ยิ่งลักษณ์ และจากผลสำรวจของพรรค ต่อกระแสนายชัชชาติ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ต่างเชื่อมือที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้แน่นอน และได้รับการยอมรับจากฐานเสียงคนชั้นกลาง คนรุ่นใหม่อีกด้วย

 

รายงานข่าวแจ้งว่า นายชัชชาติได้แรงสนับสนุนเต็มที่จากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้โทรศัพท์มาโน้มน้าวเป็นระยะๆให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยที่ทั้งนส.ยิ่งลักษณ์และคนใกล้ชิดพร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้เป็น ผู้ถูกเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีลำดับที่หนึ่ง อย่างไรก็ตามแม้นายชัชชาติจะได้รับการสนับสนุนจากนส.ยิ่งลักษณ์ แต่เป็นที่รับรู้กันภายในว่า ไม่ค่อยลงรอยความคิดบางประการกับคุณหญิงสุดารัตน์ และทันทีที่ชื่อนายชัชชาติปรากฏเป็นแคนดิเดตอีกคนหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ก็ออกมาเคลื่อนไหว แสดงความเป็นผู้นำพรรคแบบหนักหน่วงกว่าเดิม

 

แต่ภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ได้ทวิตฯปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับหนุนนายชัชชาติ ขึ้นเบอร์1 อย่างทันท่วงนี้ จึงเป็นเรื่องน่าขบคิดลำพังตัวของนายชัชาติ แม้จะเป็นนักการเมืองภาพลักษณ์ดี แต่ก็คงไม่กล้าอาหาญสู้บารีคุณหญิงสุดรัตน์ ทั้งประสบการณ์งานการเมือง เครือข่ายคอนเน็คชั่น เรียกว่ายังห่างชั้น

 

ประวัติของนายชัชชาติ โดยย่อมาจากสายวิชาการมาก่อน เคยเป็นอาจารย์วิศวฯ จุฬาฯ ทำให้เข้าใจงานภาคทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง การทำงานเชิงวิชาการ ก่อนจะเข้ามารับงานทางการเมืองเป็นครั้งแรก ทำให้ในช่วงแรกในตำแหน่งรัฐมนตรี กลายเป็นรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จักมากที่สุด และจากการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อมา ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555ในสมัยของน.ส.ยิ่งลักษณ์

 

อย่างไรก็หากพิจารณาในมุมของ คุณหญิงสุดารัตน์ จนถึงนาทีนี้ก็คงคิดว่า ไม่มีทางถอย หรือแม้แต่จะหลีกทางให้ใครเป็นอันเด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาถือว่าลงทุนลงแรงไปมาก

 

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า ..ใครก็ตามจะขึ้นลิสต์บัญชีนายกฯเบอร์หนึ่ง“เพื่อไทย” คงต้องผ่านด่านจากคนแดนไกลเป็นแน่แท้หรือไม่ ดังนั้นคราวนี้ถือว่าเป็น"โอกาส"ที่จะส่งสาร ไปถึงคนแดนไกล ใช่หรือไม่? ในการสานฝัน สู่เป้าหมายนายกฯหญิงคนที่2 ต่อไป... ท้ายสุดดังนั้นสำหรับ นายชัชชาติ ไม่ว่ากระแสดีแค่ไหนก็ตามแต่ โอกาสที่ฝ่าด่านหินของ คุณหญิงสุดารัตน์จะเป็นไปได้มากหรือน้อยเพียงใด งานนี้อต้องติดตามอย่างใกล้ชิด