"วิษณุ" ยัน รัฐบาลมีอำนาจเต็มไม่ใช่ "รัฐบาลรักษาการ" เช่นอดีต

วันนี้ 24 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 โดยระบุว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง กำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศ

"วิษณุ" ยัน รัฐบาลมีอำนาจเต็มไม่ใช่ "รัฐบาลรักษาการ" เช่นอดีต

วันนี้ 24 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 โดยระบุว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง กำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศ โดยหลังจากนี้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมออกประกาศกกต. เพื่อกำหนดกิจกรรมต่างๆ อย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็น วันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้ง สถานที่รับสมัคร ส.ส. สถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดย กกต.จะออกประกาศเหล่านี้ทั้งหมดภายใน 5 วัน แต่เชื่อว่าจะสามารถกำหนดได้ภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนการทำงานของรัฐบาลชุดนี้นั้น ตามกฎหมายแล้ว รัฐบาลนี้จะไม่อยู่ในสถานะรัฐบาลรักษาการ แต่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ ไม่เหมือนรัฐธรรมนูญในอดีต ที่กำหนดให้มีรัฐบาลรักษาการก่อนมีรัฐบาลชุดใหม่ ดังนั้นรัฐบาลนี้ จึงมีอำนาจเต็มต่อไป ส่วนจะทำเรื่องใดมากหรือน้อยนั้น ก็อยู่ที่ความเหมาะสม

สำหรับการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ โดยจะพิจารณาเรื่องต่างๆ ตามความเหมาะสม เพราะปัญหาของบ้านเมืองจะแก้ไขด้วยการหยุดทำงานหรือใส่เกียร์ว่างไม่ได้ และกฎหมายก็ไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้นรัฐบาลสามารถดำเนินโครงการต่างๆ หรืออนุมัติงบประมาณ แต่งตั้งโยกย้ายได้ตามปกติ ส่วนความเหมาะสมนั้น จะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป

"วิษณุ" ยัน รัฐบาลมีอำนาจเต็มไม่ใช่ "รัฐบาลรักษาการ" เช่นอดีต
 

ต่อคำถามที่ว่าการประชุมครม.สัญจร ที่ว่านายกฯ ต้องการปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อนนั้น ต้องให้มีการถามมาจริงก่อนถึงจะตอบได้ เพราะทั้งหมดต้องอ้างตามหลักกฏหมายส่วนเรื่องความเหมาะสมก็ต้องให้ถึงเวลานั้นๆ ก่อน เพราะเราจะเอาเรื่องของความเหมาะสมที่ยังมีเวลาอีกหลายเดือนมาพูดก่อนคงไม่ได้ ต้องเอาให้ถึงเหตุการณ์นั้นๆก่อน ถึงจะรู้เป็นเรื่องๆ ไป

ทั้งนี้ยังได้กล่าวว่าการหาเสียงเลือกตั้งได้เริ่มขึ้นแล้ว และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำเนินการในการเลือกตั้ง ก็จะเริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ดังนั้นการรณรงค์หาเสียง การใช้สื่อในการหาเสียง การจัดงานระดมทุน ก็จะเริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หลายเรื่องที่พูดได้ก่อนหน้านี้ หลังจากนี้ก็จะไม่สามารถพูดได้ ดังนั้นทุกพรรคการเมืองจึงต้องระวังในการรณรงค์หาเสียง เพราะทุกอย่างจะอยู่ในสายตา กกต.ทั้งหมด

"วิษณุ" ยัน รัฐบาลมีอำนาจเต็มไม่ใช่ "รัฐบาลรักษาการ" เช่นอดีต